{keywords}
 

Tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu hiện là 781.484, trong đó có 164.726 trường hợp đã hồi phục và gần 3,5 tỷ người đang sống trong tình trạng cách ly tự nguyện hoặc bắt buộc, theo Guardian.

Dù hy vọng đã loé lên ở Italia và Tây Ban Nha, song các biện pháp cứng rắn nhằm kiềm chân 2/5 dân số toàn cầu ở trong nhà vẫn được mở rộng.

Italia, với số ca tử vong vì Covid-19 chiếm 1/3 con số tử vong trên toàn cầu, tiếp tục áp đặt các biện pháp phong toả tới ít nhất là lễ Phục sinh (ngày 12/4), Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế nước này là Roberto Speranza cho biết.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte tuyên bố, bất kỳ sự nới lỏng phong toả nào cũng phải được thực hiện dần dần. “Phong toả sẽ không kéo dài lâu nữa. Chúng tôi đang nghiên cứu cách dỡ bỏ các hạn chế”.

Sức ép của phong toả đối với xã hội nước này đang dần bộc lộ: tại Sicily, cảnh sát có vũ trang bắt đầu đứng gác ở lối vào các siêu thị sau khi báo chí địa phương đưa tin, cảnh cướp bóc đã xảy ra do một số người không còn đủ tiền để mua thực phẩm.

Tây Ban Nha, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19, hôm qua (30/3) bắt đầu bước vào ngày đầu tiên của lệnh phong toả nghiêm khắc hơn sau khi chính phủ cấm mọi lao động chủ chốt rời nhà. Tây Ban Nha hiện là nước có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ ba thế giới, sau Mỹ và Italia.

Thành phố lớn nhất ở châu Âu là Moscow, Nga và thành phố đông dân nhất châu Phi là Lagos thuộc Nigeria, là hai nơi mới nhất áp lệnh phong toả trong khi các quốc gia khác, gồm cả Mỹ đã kéo dài và siết chặt thêm các lệnh phong toả nhằm chặn đà lây lan của virus corona chủng mới.

Virginia, Maryland và Kansas là các bang mới nhất của Mỹ thông báo lệnh ở nhà khẩn cấp. Thủ đô Washington cũng được đặt trong tình trạng phong toả. Ngày 30/3, một tàu y tế quân sự Mỹ đã tới New York nhằm giảm bớt sức ép lên các bệnh viện.

Các nhà lãnh đạo thế giới, gồm cả một số vị đang bị cách ly, vẫn đang tìm cách đối phó với một cuộc khủng hoảng gây ra những tác động chưa từng có lên kinh tế và xã hội kể từ Thế chiến II. Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Nga Putin đã thảo luận về việc “hợp tác chặt chẽ hơn nữa” về vấn đề đại dịch, cũng như nói tới giá dầu đang giảm mạnh trong một cuộc điện đàm vào ngày 30/3, Kremlin cho biết.

Một số diễn biến nóng về Covid-19:

- Số ca tử vong vì Covid-19 ở Pháp lên tới 418 trong 24h qua. Đây là số ca tử vong lớn nhất kể từ khi đại dịch tấn công Pháp. Như vậy, tổng số ca tử vong ở Pháp là 3.024 và 44.550 ca nhiễm bệnh.

- Quốc hội Hungary đã phê chuẩn tình trạng khẩn cấp quốc gia không có giới hạn thời gian để Thủ tướng Viktor Orban có thể lãnh đạo đất nước bằng các sắc lệnh.

- Áo bắt đầu phân phát khẩu trang cho những người mua hàng trước khi họ vào siêu thị.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tự cách ly sau khi tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh.

- Thống kê chính thức của Iran về số ca tử vong ở nước này hiện là 2.747, và có hơn 40.000 ca nhiễm virus corona chủng mới.

- Số người chết vì Covid-19 ở bang New York, Mỹ đã vượt quá 1.000, chưa đầy một tháng sau khi bệnh dịch được phát hiện lần đầu tiên ở bang này.

- Tokyo, Nhật ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày tăng kỷ lục và nước này sẽ mở rộng lệnh cấm nhập cảnh, gồm cả công dân khởi hành từ Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc cũng như châu Âu. Thế vận hội Tokyo 2020 sẽ được chuyển sang ngày 23/7/2021.

- Tại Trung Quốc, nơi khởi phát dịch Covid-19, nhà chức trách ngày 30/3 thông báo có 31 ca nhiễm mới. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp, số ca nhiễm hàng ngày giảm.

Hoài Linh