Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19 với tổng số ca mắc và tử vong đều cao nhất thế giới. Trong ngày 27/5, nước này có thêm 1.331 người thiệt mạng vì virus corona, nâng tổng số người thiệt mạng vì dịch bệnh tại Mỹ lên hơn 101.900 trường hợp. Đồng thời số ca mắc bệnh mới được ghi nhận cùng ngày là gần 18.000, đưa số người nhiễm ở nước này lên 1.743.200 trường hợp.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết, ông sẽ gây áp lực cho Tổng thống Trump nhằm buộc chính phủ đầu tư hơn nữa cho hệ thống cầu đường trong cuộc gặp diễn ra ngày 27/5 tại Nhà Trắng, trong bối cảnh nhiều bang của Mỹ tái mở cửa các hoạt động kinh tế sau khi dỡ bỏ nhiều lệnh phong tỏa dịch bệnh.

“Đây là một trong những điều tôi muốn bàn bạc với tổng thống. Bạn muốn tái mở cửa nền kinh tế, vậy hãy làm một điều gì đó tích cực và nhanh chóng. Hãy đưa người dân Mỹ trở lại làm việc”, Reuters trích lời ông Cuomo nói.

{keywords}
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo. Ảnh: Reuters

Quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ hai thế giới là Brazil đã ghi nhận thêm 7.272 trường hợp nhiễm mới trong ngày 27/5, đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên gần 400.000. Đồng thời, 486 ca tử vong trong 24 giờ qua tại Brazil đã nâng số người chết vì dịch ở quốc gia Nam Mỹ này lên hơn 25.000 trường hợp.

Reuters trích khảo sát của nhóm nghiên cứu Datafolha hôm 27/5 công bố cho thấy, có khoảng 60% số người Brazil được hỏi đồng ý việc chính phủ nước này cần mạnh tay hơn nữa trong việc áp dụng các biện pháp đối phó dịch Covid-19. Trong khi đó, có 37% số người tham gia khảo sát phản đối các lệnh phong tỏa phòng dịch bệnh và 3% không có ý kiến.

Nước Nga trong 24 giờ qua đã phát hiện thêm 8.338 trường hợp nhiễm và 161 ca tử vong do virus Sars-CoV-2, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm và tử vong tại nước này lên lần lượt 370.680 và 3.968.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/5 nói rằng thành phố Moscow, tâm dịch Covid-19 của nước này đã tránh được ‘tình huống xấu nhất’. Cụ thể, ông Putin cho biết tình hình dịch Covid-19 tại thành phố này hiện đã ổn định nhờ các bước tiến hành tập trung và đúng thời điểm trong việc dập dịch của chính quyền. Và giờ là lúc thành phố Moscow cung cấp hỗ trợ y tế cho những vùng dịch bệnh đang hoành hành.

“Tình hình tại Moscow, giống với nhiều nơi khác trong nước Nga đã thật sự ổn định. Số ca bệnh tại thành phố đã giảm một nửa. Nhiều người dân khỏi bệnh và được xuất viện, điều này chứng tỏ thành phố Moscow đã tránh được tình huống xấu nhất”, Reuters trích lời ông Putin nói.

Bộ Y tế Philippines ngày 27/5 đã ghi nhận thêm 380 ca nhiễm và 18 trường hợp tử vong do Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm và tử vong tại nước này lên lần lượt 15.049 và 904. Ngoài ra đã có thêm 94 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện cùng ngày, nâng số người khỏi bệnh tại quốc gia Đông Nam Á này lên 3.506 trường hợp.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 27/5 nói rằng người dân nước này cần hiểu rõ tình hình dịch bệnh tại nước này vẫn chưa kết thúc, và các biện pháp căn bản như ‘giãn cách xã hội’ hay đeo khẩu trang vẫn rất cần thiết.“Virus Sars-CoV-2 vẫn còn ở đó và chưa biến mất”, Reuters trích lời bà Merkel nói.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Chính quyền nhiều nước châu Âu như Pháp, Italia và Bỉ ngày 27/5 thông báo ngừng sử dụng thuốc sốt rét hydroxychloroquine trong việc điều trị cho các bệnh nhân dương tính với virus Sars-CoV-2.

Theo đó, Pháp đã hủy bỏ nghị định cho phép các bác sĩ làm việc tại bệnh viện phân phối thuốc, trong khi Cơ quan Thuốc men Italia (AIFA) cho ngừng việc sử dụng thuốc sốt rét hydroxychloroquine bên ngoài phạm vi các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Còn ngành y tế Bỉ cho biết các cuộc thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá hiệu quả của thuốc cũng cần xem xét đến các yếu tố rủi ro.

Động thái của các chính phủ Pháp, Italia và Bỉ diễn ra trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 25/5 đã quyết định ngừng một lượng lớn các thử nhiệm thuốc hydroxychloroquine bởi những lo ngại về an toàn.

Tuấn Trần