Tính đến chiều 25/3 (theo giờ Việt Nam), dịch Covid-19 đã tấn công 194 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp toàn cầu, lây nhiễm cho ít nhất 423.898 người và cướp đi sinh mạng của 18.926 trường hợp. Song, thế giới cũng chứng kiến 109.179 người thoát khỏi bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra sau điều trị.

{keywords}
 

Australia cấm dân ra nước ngoài

Trước diễn biến dịch phức tạp, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo cấm mọi công dân ra nước ngoài, tương đương với "cấp 4: không đi lại" trong thang cảnh báo của nước này.

Phát biểu trên truyền hình hôm 24/3, ông Morrison cảnh báo người dân có thể phải sống chung với dịch Covid-19 ít nhất 6 tháng nữa, do đó họ nên tập trung ưu tiên thực hiện các biện pháp cách ly xã hội. Lãnh đạo Australia cũng tuyên bố sẽ siết chặt các biện pháp giới hạn sau khi có thông tin hàng ngàn người vẫn tụ tập tại các bãi biển và quán rượu.

Trong 24 giờ qua, Australia ghi nhận thêm 106 ca dương tính với virus corona chủng mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở nước này lên 2.423 người với 8 người đã tử vong.

Trước đó, Chính phủ Australia đã yêu cầu người dân tuân thủ các hướng dẫn vệ sinh phòng chống lây nhiễm virus, giữ khoảng cách ít nhất 1,8 mét với người khác khi ra đường và không tụ tập quá 10 người, kể cả tại đám cưới và đám tang.

Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế kỷ lục chống Covid-19

Nhà Trắng và các lãnh đạo Thượng viện Mỹ ngày 24/3 đã đạt thỏa thuận về một gói cứu trợ trị giá tới 2.000 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử nước này nhằm giảm bớt các tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Mỹ do sự bùng phát của dịch Covid-19. Thỏa thuận đạt được sau nhiều ngày đàm phán marathon giữa chính phủ của Tổng thống Donald Trump với các nhà lập pháp thuộc cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện mô tả động thái là "sự đầu tư mức độ thời chiến cho đất nước".

Thông tin chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa được công bố. Song, theo CNN, gói cứu trợ có thể bao gồm 250 tỷ USD tiền phân phát trực tiếp đến các cá nhân và hộ gia đình, 350 tỷ USD dành cho các khoản vay kinh doanh nhỏ, 250 tỷ USD để chi trả trợ cấp thất nghiệp và 500 tỷ USD cho các công ty đang khốn đốn vì Covid-19 vay.

Tính đến hết ngày 24/3, Mỹ đã có 54.916 người nhiễm virus corona chủng mới với 784 trường hợp đã tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nước này có thể trở thành tâm chấn mới của đại dịch Covid-19 toàn cầu khi số ca nhiễm mới và thiệt mạng tăng kỷ lục trong 24 giờ qua.

Trong bối cảnh 17 bang của Mỹ đã yêu cầu mọi người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc thực sự cần thiết, Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn "mở trở lại" các hoạt động kinh tế trong nước vào dịp lễ Phục sinh sắp tới (ngày 12/4). Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về nguy cơ Mỹ không kiểm soát được dịch bệnh đang bùng phát mạnh.

Hàn Quốc thêm ca "nhập khẩu"

Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 25/3 cho biết, nước này có thêm 100 ca nhiễm mới Covid-19, bao gồm cả 34 trường hợp là những người từ nước ngoài về, nâng tổng số ca "nhập khẩu" bệnh lên 101 người.

Tính đến chiều 25/3, tổng số ca dương tính với virus corona chủng mới ở Hàn Quốc là 9.137 người với 126 người đã tử vong (tăng thêm 6 người so với một ngày trước đó).

Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh cách ly bắt buộc trong 14 ngày đối với tất cả những người từ châu Âu nhập cảnh vào nước này. Đại diện KCDC thông báo, quy định cũng sẽ bắt đầu được áp dụng đối với mọi cá nhân đến từ Mỹ từ ngày 27/3.

Ngoài việc cách ly, những du khách ngoại quốc đến Hàn Quốc trong thời gian ngắn sẽ được xét nghiệm Covid-19 ngay khi nhập cảnh và chỉ được phép lưu lại nước này nếu kết quả xét nghiệm virus là âm tính.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 25/3 tiết lộ người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã điện đàm đề nghị Seoul cung cấp khẩn các bộ kit xét nghiệm Covid-19 cũng như một số vật tư y tế khác để chống dịch Covid-19. Theo Văn phòng tổng thống Hàn Quốc, ông Moon đã hứa sẽ "hỗ trợ tối đa" và sẵn sàng gửi trang thiết bị y tế cho Mỹ nếu trong kho dự trữ còn.

Trung Quốc cảnh báo quan chức địa phương

Theo CNN, tại một cuộc họp của chính phủ về dịch Covid-19 trong tuần này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cảnh báo các quan chức địa phương cần phải "cởi mở và minh bạch", không che giấu số ca nhiễm cũng như tử vong thực tế vì virus corona chủng mới tại địa bàn do họ quản lý. Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc nhiều ngày gần đây hầu như không có ca nhiễm mới Covid-19 nội địa, mà chủ yếu là các ca có nguồn gốc nước ngoài.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 25/3 thông báo, trong 24 giờ qua, nước này có thêm 47 ca dương tính với virus corona chủng mới, tất cả đều là trường hợp "nhập khẩu", và 4 người tử vong. Như vậy, tổng số ca mắc Covid-19 đến thời điểm này ở đại lục là 81.218 người với 3.281 trường hợp trong số đó đã thiệt mạng.

Để đối phó với xu hướng gia tăng các ca nhiễm Covid-19 nhập ngoại, chính quyền Bắc Kinh quyết định sẽ tiến hành cách ly và xét nghiệm virus đối với mọi cá nhân từ nước ngoài đến thành phố. Hiện 10 tỉnh thành khác của Trung Quốc đang áp dụng biện pháp cách ly tương tự.

Tuấn Anh