Reuters thống kê, tính đến hết ngày 23/2, Trung Quốc đã có gần 77.000 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra với 2.442 người đã tử vong. Dịch hoành hành đã tạo ra lực cản phát triển đối với nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

{keywords}
 

Mặc dù số ca nhiễm mới Covid-19 ở Trung Quốc đại lục được thông báo giảm trong hai ngày cuối tuần, nhưng diễn biến dịch ở những nơi khác trên thế giới lại hết sức phức tạp, nâng tổng số trường hợp dương tính với virus trên toàn cầu lên xấp xỉ 80.000 người.

Đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã tấn công ít nhất 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.468 người. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn 23.000 trường hợp thoát khỏi virus chết người sau thời gian điều trị tích cực.

Hàn Quốc nâng cảnh báo dịch lên mức cao nhất

Chính phủ Hàn Quốc ngày 23/2 đã nâng mức cảnh báo về Covid-19 lên mức cao nhất - màu đỏ trong thang báo động 4 mức về bệnh truyền nhiễm của nước này, sau khi số ca nhiễm virus corona mới tăng vọt lên 602 trường hợp, với hơn một nửa trong số này liên quan đến giáo phái Shincheonji ở thành phố Daegu, đông nam đất nước.

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, 9.000 thành viên giáo phái Shincheonji đang được lệnh tự cách ly tại nhà riêng. Nhà chức trách sẽ tiến hành xét nghiệm để xác định họ có dương tính với virus corona hay không.

CNN trích dẫn thông tin đăng tải trên trang Twitter của Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc cho hay, nước này đã có ca tử vong thứ 6 vì Covid-19 hôm 23/2. Đó là một nam giới 59 tuổi, được chẩn đoán dương tính với virus corona và nằm điều trị tại Bệnh viện Đại học Dongguk ở tỉnh Gyeongju.

Italia trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài châu Á

Tại cuộc họp báo thứ hai trong ngày 23/2, lãnh đạo cơ quan Bảo vệ Dân quyền Italia xác nhận nước này đã có ca tử vong thứ 3 vì Covid-19, trong khi tổng số ca nhiễm bệnh tăng vọt dịp cuối tuần lên 152 người từ con số 3 ca dương tính với virus hôm 21/2. Dữ liệu thống kê khiến Italia trở thành ổ dịch lớn nhất châu Âu và cũng là lớn nhất bên ngoài châu Á.

Lombardy, một vùng ở phía bắc Italia với Milan là thành phố thủ phủ, là nơi chịu ảnh hưởng dịch nghiêm trọng nhất với 110 trường hợp người nhiễm virus corona.

Nhà chức trách Italia đã buộc phải ra lệnh phong tỏa các thị trấn chịu tác động của dịch và cấm tụ tập đông người nơi công cộng ở hầu hết khu vực phía bắc đất nước, kể cả hủy tổ chức một lễ hội hóa trang ở Venice. Gần 12 thị trấn ở Lombardy và vùng Veneto với tổng cộng khoảng 50.000 dân đang được cách ly để ngăn ngừa lây lan virus.

Bất chấp những diễn biến tiêu cực, Ủy viên Các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni cho hay, tổ chức "chia sẻ các quan ngại nhưng không thấy có gì đáng hoảng sợ" về sự bùng phát dịch Covid-19 ở Italia.

Phát biểu sau một cuộc gặp của các lãnh đạo kinh tế G20 ở Ảrập Xêút hôm 23/2, ông Gentiloni nói, EU hoàn toàn tin tưởng vào các quyết định ứng phó của nhà chức trách Italia. Quan chức này cũng thông báo EU đã quyết định gửi 25 tấn đồ bảo hộ y tế tới hỗ trợ Trung Quốc chống dịch.

G20 sẵn sàng can thiệp chống dịch

Theo Bộ trưởng Tài chính Ảrập Xêút Al Jadaan, các đại biểu dự họp G20 đã nhất trí rằng, mọi quốc gia và chính phủ sẽ sẵn sàng can thiệp khi cần để chống lại các nguy cơ do virus corona gây ra đối với thương mại toàn cầu. 

Iran có ca tử vong thứ 8 vì Covid-19

Bộ Y tế Iran xác nhận 8 người ở nước này đã thiệt mạng sau khi nhiễm virus corona mới. Chỉ trong vòng 24 giờ tính đến ngày 23/2, quốc gia Hồi giáo có thêm 15 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh lên 43 người.

Theo hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA), nơi bùng phát dịch là thành phố Qom. Chính phủ Iran thông báo các trường phổ thông và đại học tại 14 tỉnh của nước này, kể cả thủ đô Tehran sẽ đóng cửa một tuần để ngăn chặn dịch lây lan. Các trận bóng đá thuộc những giải đấu khác nhau sẽ vẫn tiếp tục nhưng các sân vận động sẽ không được đón khán giả đến xem và cổ vũ.

Các nước như Ảrập Xêút, Kuwait, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Afghanistan đều đã áp dụng các lệnh giới hạn di chuyển và nhập cư đối với Iran. Pakistan thậm chí tiến hành đóng cửa biên giới tạm thời với Iran để phòng ngừa dịch Covid-19.

 

Tuấn Anh