Tính đến sáng ngày 22/3, đại dịch Covid-19 đã tấn công 188 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho ít nhất 305.205 trường hợp và cướp đi sinh mạng của gần 13.000 người khắp toàn cầu. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến gần 94.500 bệnh nhân Covid-19 hồi phục sau điều trị.

Tình hình dịch bệnh tại Italia diễn biến hết sức phức tạp, khi số ca tử vong vì Covid-19 của nước này đã tăng thêm 793 trường hợp, nâng tổng số người thiệt mạng tính tới hết ngày 21/3 lên 4.825 người. Đồng thời số ca nhiễm mới tại quốc gia nam Âu này trong 24 giờ qua đã tăng thêm hơn 6.560 trường hợp, đưa tổng số người nhiễm bệnh ở Italia lên gần 53.600 ca.

{keywords}
Đường phố Italia vắng vẻ do dịch bệnh. Ảnh: Reuters

“Điều mà tất cả chúng ta cần hiểu là không thành viên Liên minh châu Âu nào có thể một mình đối mặt với mối đe dọa này. Virus này không có biên giới, và EU sẽ mạnh mẽ hơn khi chúng ta thể hiện sự đoàn kết”, tờ Corriere della Sera của Italia trích lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói.

Reuters trích thông báo của Bộ Y tế Thụy Sĩ hôm 21/3 cho biết, nước này có 6.100 ca nhiễm Covid-19, tăng 25% số bệnh nhân nhiễm bệnh so với một ngày trước đó. Và các bệnh viện trong vùng Ticino nằm sát biên giới Italia hiện đang chịu nhiều áp lực do bệnh dịch.

Tại một cuộc họp báo ở thành phố Bern, quan chức Daniel Koch thuộc Bộ Y tế Thụy Sĩ tuyên bố nước này đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn dịch Covid-19 tiếp tục lây lan, trong đó có việc cấm tụ tập nhóm nhiều hơn năm người tại các nơi công cộng, và mỗi người phải cách nhau hai mét. Bất kỳ trường hợp nào vi phạm giới hạn khoảng cách sẽ bị phạt 100 Franc Thụy Sĩ (Hơn 100 USD).

Trong khi đó số ca nhiễm tại Hà Lan đã tăng 637 trường hợp trong ngày 21/3, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 ở nước này lên 3.631 ca. Ngoài ra, hiện số bệnh nhân tử vong tại nước này là 136 người, và các ca tử vong đều nằm ở độ tuổi từ 65 tới 93.

Bộ Y tế Tây Ban Nha thông báo, số ca nhiễm của nước này trong ngày 21/3 đã lên gần 25.000 người, đồng thời số người tử vong vì Covid-19 ở quốc gia nam Âu này đã lên tới 1.378 người. Tuy nhiên RT trích lời người đứng đầu Cơ quan Y tế khẩn cấp Tây Ban Nha Fernando Simon nói rằng, số ca nhiễm trên thực tế có thể cao hơn do các phòng thí nghiệm tại nước này đang bị ‘quá tải’, và không thể tiến hành xét nghiệm toàn bộ các mẫu bệnh phẩm.

Tại Đức, Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz hôm 21/3 tuyên bố chính phủ nước này đã chuẩn bị khoản ngân sách bổ sung lên tới 150 tỷ Euro (160 tỷ USD), như một phần gói cứu trợ để giải quyết tác động của Covid-19 lên nền kinh tế nước này. “150 tỷ Euro là một khoản tiền lớn, nhưng nó sẽ mang lại cho sự linh hoạt (về kinh tế) mà nước Đức cần lúc này”, Reuters trích lời ông Scholz nói.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour hôm 21/3 cho biết, số ca nhiễm Covid-19 tại quốc gia Trung Đông này đã lên tới 20.610 người, đồng thời số người tử vong đã lên tới 1.556. Ông Jahanpour cũng cảnh báo rằng, số ca nhiễm tại Iran sẽ tiếp tục tăng lên trừ khi người dân không đi du lịch trong kỳ nghỉ mừng năm mới của nước này, vốn bắt đầu từ ngày 20/3 vừa qua.

{keywords}
Người dân Iran đeo khẩu trang khi đi ra nơi công cộng. Ảnh: AP

“Nếu mọi người xem nhẹ tình hình và nghĩ rằng dịch Covid-19 đã qua đi… thì trong vòng một tới hai tuần tới, chúng ta sẽ chứng kiến đỉnh nhiễm bệnh mới”, Reuters trích lời ông Jahanpour nói.

Jakarta Post trích lời các cơ quan y tế Indonesia cho biết, số ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày 21/3 tại quốc gia này là 81, nâng tổng số người nhiễm tại quốc gia Đông Nam Á này lên 450 trường hợp. Giám đốc Bộ phận Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Achmad Yurianto thuộc Bộ Y tế Indonesia thông báo rằng nước này đã có 6 người tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng vì dịch bệnh ở nước này lên con số 38.

Ngoài ra ông Yurianto cũng thông báo rằng, chính phủ Indonesia đã chuẩn bị hơn 12 triệu khẩu trang y tế cùng 81.000 khẩu trang N95 cho các bệnh viện điều trị Covid-19. “Các bệnh viện cần tới những trang thiết bị y tế như vậy nên đưa ra yêu cầu chính thức với các cơ quan y tế địa phương”, ông nói.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Malaysia tính tới ngày 21/3 đã lên gần 1.200 người, đồng thời đã có 8 bệnh nhân tử vong được ghi nhận tại quốc gia này. Nhiều quan chức Malaysia cảnh bảo rằng số ca nhiễm ở nước này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, khi 90 người trong số 153 ca nhiễm mới phát hiện có liên quan tới một hoạt động tôn giáo hồi tháng trước.

“Chúng tôi dự đoán số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới, và chính quyền đã kêu gọi những ai tham gia vào hoạt động tôn giáo trên hãy đi xét nghiệm”, Reuters trích lời quan chức y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah nói.

Tuấn Trần