Trước sự bùng phát dữ dội của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, chính phủ của nhiều nước trên thế giới đã mở rộng và bổ sung thêm nhiều biện pháp mạnh tay để ứng phó, kể cả cách ly bắt buộc và áp lệnh phong tỏa toàn quốc.

{keywords}
 

Mỹ vượt TQ về số ca tử vong, áp phong tỏa 3/4 dân số chống dịch

Theo dữ liệu thống kê mới nhất của trang Worldometers, chỉ trong vòng 24 giờ qua, Mỹ đã có thêm 21.482 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên tới 185.270 người, cao nhất thế giới và gần gấp đôi Italia. Đáng nói, tính đến hết ngày 31/3, tổng số trường hợp thiệt mạng vì dịch tại Mỹ đã lên tới 3.780 người, tăng 639 trường hợp so với một ngày trước đó và vượt quá Trung Quốc, nơi khởi phát dịch Covid-19 và có tổng số ca tử vong công bố là 3.305 người.

New York hiện vẫn là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì sự bùng phát bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, với 914 ca tử vong. Ngay cả em trai thống đốc bang Andrew Cuomo - Chris Cuomo, người dẫn chương trình của kênh CNN cũng bị nhiễm Covid-19 và hiện đang tự cách ly tại tầng hầm nhà riêng.

Theo BBC, khoảng 245 triệu người Mỹ, tương đương gần 3/4 dân số nước này đang và sắp phải chịu một dạng phong tỏa nào đó khi có thêm nhiều bang siết chặt các biện pháp chống dịch. Maryland, Virginia, Arizona và Tennessee là các bang mới nhất ra lệnh cho người dân ở nhà để ngăn ngừa mầm bệnh lây lan, đồng nghĩa 32 trong tổng số 50 bang của Mỹ đã thực thi biện pháp mạnh tay này.

Hàng trăm bệnh viện dã chiến đang được xây dựng khắp nước Mỹ nhằm giảm tải cho hệ thống y tế quốc gia và tiếp nhận điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Số ca nhiễm tăng vọt, châu Âu cuống cuồng dập dịch

Châu Âu tiếp tục là tâm chấn của đại dịch Covid-19 toàn cầu, với tổng số ca tử vong tại Italia và Tây Ban Nha đã chiếm tới hơn một nửa tổng số ca tử vong của toàn thế giới.

Italia vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới vì sự bùng phát của virus corona chủng mới. Tính đến sáng sớm 1/4, nước này đã có 12.428 người tử vong, tăng 837 người so với một ngày trước đó, trong tổng 105.792 trường hợp nhiễm Covid-19. Cả nước này ngày 31/3 đều để cờ rủ nhằm tưởng niệm những người đã thiệt mạng vì dịch.

Tây Ban Nha là "ổ dịch" lớn thứ hai ở châu Âu với tổng số ca mắc và tử vong vì mầm bệnh nguy hiểm chỉ sau Italia. Quốc gia này hiện ghi nhận gần 96.000 ca dương tính với virus corona chủng mới và 8.464 trường hợp trong số đó đã tử vong. Madrid và Catalonia vẫn là những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, dù số ca nhiễm bệnh đang tăng lên ở Castilla La Mancha.

Chính phủ Tây Ban Nha vừa công bố một loạt biện pháp mới nhằm giúp đỡ người lao động, các công ty nhỏ và những người dễ bị tổn thương nhất khi dịch bùng phát, bao gồm cả gia hạn các hợp đồng cho thuê nhà, đình chỉ trục xuất trong 6 tháng kể từ khi nhà chức trách bắt đầu áp sắc lệnh khẩn cấp quốc gia, hỗ trợ 900 Euro/tháng cho những người gặp vấn đề về thanh toán, ...

Trong khi đó, tại Nga, Hạ viện (Duma quốc gia Nga) ngày 31/3 đã thông qua dự luật xử phạt tối đa tới 7 năm tù giam và 2 triệu rúp (hơn 600 triệu đồng) tiền phạt đối với những ai không tuân theo quy định phòng chống dịch Covid-19. Cơ quan lập pháp này cũng bỏ phiếu phê chuẩn việc trao quyền cho chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong trường hợp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới. Nga hiện ghi nhận 2.337 người nhiễm Covid-19 với 17 trường hợp đã tử vong.

Cùng ngày, Chính phủ Ba Lan thông báo sẽ siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như hạn chế sự đi lại với người dưới 18 tuổi; đóng cửa các công viên, bãi biển, khách sạn và giới hạn số người đi mua sắm. Đa số các biện pháp mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4 và kéo dài trong 2 tuần. Bất kỳ người nào vi phạm nếu bị phát hiện sẽ phải đối mặt với mức phạt tiền từ 5.000 - 30.000 zloty (khoảng 28,4 - 170 triệu đồng). Tính đến hết ngày 31/3, quốc gia Đông Âu này đã có 2.311 ca dương tính với virus corona chủng mới với 33 người đã tử vong.

Đức cũng vừa trải qua một ngày một ngày đen tối, khi thêm 4.923 ca nhiễm mới Covid-19 và 130 trường hợp tử vong vì dịch. Đến hết ngày 31/3, gần 72.000 người ở Đức đã dương tính với virus corona chủng mới, với 775 trường hợp tử vong. Bộ Y tế Đức kêu gọi mọi người không nên sáng tạo ra những câu chuyện đùa liên quan đến Covid-19 vào dịp ngày Quốc tế nói dối (hay Cá tháng tư 1/4) năm nay trong tình cảnh khủng hoảng hiện tại.

Các tin nóng khác về đại dịch Covid-19:

- Bộ trưởng Nhân lực Singapore Josephine Teo ngày 31/3 cho biết, chính phủ nước này đang cân nhắc ban hành quy định buộc các công ty ngưng hoạt động nếu không nỗ lực đảm bảo nhân viên của họ có thể làm việc tại nhà nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Động thái diễn ra khi Singapore ghi nhận 926 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 3 ca tử vong.

- Chính phủ Malaysia tuyên bố, biện pháp phong tỏa đã giúp nước này giảm đáng kể số ca nhiễm mới Covid-19, xuống mức 140 - 200 ca/ngày. Trong 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á có thêm 140 ca nhiễm mới và 6 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn quốc lên 2.766 người và tổng số trường hợp tử vong là 43 người. Để đối phó, nhà chức trách địa phương đã cho triển khai một loạt biện pháp hạn chế đi lại cũng như những dịch vụ, hoạt động kinh doanh không thiết yếu tới ngày 14/4. Chính phủ Malaysia cũng kêu gọi người dân tiếp tục ở nhà, tuân thủ nghiêm các chỉ dẫn của Bộ Y tế để phòng chống dịch hiệu quả.

- Một nhóm các doanh nghiệp quốc phòng và điện tử Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả hãng sản xuất máy bay không người lái Baykar, nhà thầu quốc phòng Aselsan và công ty sản xuất đồ gia dụng Arcelik cho biết sẽ hợp tác sản xuất 5.000 máy trợ thở cho Bộ Y tế nước này trong 2 tháng, nhằm phục vụ nhu cầu chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19.

- Nhà chức trách Ấn Độ đang truy tìm những người tham gia một nghi lễ tôn giáo ở Tây Nizamaddin, gần khu vực thủ đô New Delhi để kịp thời cách ly các ca nghi nhiễm sau khi hàng chục người từng dự sự kiện có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới và ít nhất 10 người trong số đó đã tử vong. Theo trang Press Trust, ước tính khoảng 8.000 người đã có mặt tại buổi lễ.

Tuấn Anh