Tổ chức Y tế thế giới xác nhận đến nay có 157 quốc gia và vùng lãnh thổ có người mắc Covid-19. Số ca nhiễm mới và tử vong tiếp tục tăng lên, nâng tổng danh sách bệnh nhân lên gần 169.200, với 6.500 người tử vong. Khoảng 76.700 người đã được điều trị thành công.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nước đã siết chặt biên giới, cấm tụ tập đông người, đóng cửa trường học và hoãn nhiều sự kiện để hạn chế sự lây lan của virus.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump đã xét nghiệm Covid-19 và nhận kết quả âm tính.

Nhà Trắng bảo vệ Tổng thống Trump

Từ 16/3, Nhà Trắng bắt đầu triển khai một số biện pháp mới bảo vệ Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhân viên giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan nhanh ở Mỹ. Theo đó, bất kể ai bước vào Nhà Trắng đều được kiểm tra thân nhiệt, trong khi chương trình thực tập và tình nguyện, các hoạt động tham quan nơi này đều tạm ngừng.

Trước đó, Tổng thống Trump đã tiếp xúc với một số người mà ít ngày sau xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Ông cũng đã làm xét nghiệm và nhận kết quả âm tính.

Theo thống kê của các cơ quan chính phủ Mỹ, tính tới nay, nước này có hơn 3.000 người nhiễm Covid-19

Kiến trúc sư bậc thầy qua đời vì Covid-19

Kiến trúc sư tài ba người Italy Vittorio Gregotti, vừa qua đời ở tuổi 92 vì mắc Covid-19 sau một thời gian chữa trị ở bệnh viện tại Milan. Đồng nghiệp của ông mô tả cái chết của "bậc thầy các công trình kiến trúc quốc tế" là "một sự mất mát to lớn".

Singapore thắt chặt kiểm soát nhập cảnh

Chính phủ Singapore thông báo, từ 23h59 ngày 16/3, toàn bộ hành khách nhập cảnh vào Singapore từ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Nhật Bản, Anh và Thụy Sĩ, kể cả các công dân Singapore, sẽ phải tự cách ly 14 ngày. Những người này có thể sẽ được xét nghiệm nhanh ngay cả khi không có triệu chứng mắc bệnh.

Riêng khách du lịch đến từ các nước ASEAN phải hoàn thành thủ tục khai báo y tế và chờ được chấp thuận trước khi bay.

Ngoài ra, Singapore cũng khuyến cáo người dân hạn chế việc đi nước ngoài khi không cần thiết trong vòng 30 ngày tới.

Australia phạt nặng người không cách ly

Australia thông báo sẽ áp dụng hình phạt lên tới 50.000 AUD (36.000 USD) và 1 năm tù đối với những ai không chịu tuân thủ các hướng dẫn về tự cách ly để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trước đó, Thủ tướng Scott Morrison yêu cầu tất cả những người nhập cảnh vào Australia, kể cả công dân nước này, phải tự cách ly trong 14 ngày kể từ lúc nhập cảnh.

Ngoài ra, những người tổ chức sự kiện có hơn 500 người tham gia sẽ phải đối mặt với án phạt cao, thậm chí đi tù.

Đến nay, Australia ghi nhận 5 ca tử vong trong tổng số hơn 300 bệnh nhân Covid-19,

Campuchia đóng cửa trường học

Bộ Giáo dục, Thanh thiếu niên và Thể thao Campuchia thông báo đóng cửa trường học các cấp trên toàn quốc và quyết định này có hiệu lực cho đến khi có thông báo mới. Hiện quốc gia Đông Nam Á này đang khẩn trương triển khai các biện pháp ngăn chặn đại dịch.

Cụ thể, người dân được khuyến cáo không đến các nước châu Âu, Mỹ và Iran ngoại trừ việc cấp bách. Các chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen gồm: Hướng dẫn người dân không đi đến ba nơi này. Những ai từ những khu vực này về đều phải cách ly 14 ngày.

Thanh Hảo