Cập nhật lúc 5h sáng ngày 20/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 165,5 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 3,4 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 145,8 triệu trường hợp.

Ấn Độ tiếp tục trải qua một ngày khủng khiếp với số người nhiễm mới lên tới 276.300 và số người chết hơn 3.900. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng gần 25,8 triệu ca dương tính và hơn 287.100 ca tử vong.

Brazil cũng đối mặt với sự lây lan và chết chóc nghiêm trọng khi ghi nhận thêm 76.550 ca nhiễm mới vào danh sách hơn 15,8 triệu bệnh nhân, và hơn 2.300 nạn nhân vào tổng 441.700 người tử vong vì Covid-19.

EU mở cửa cho người đã tiêm vắc-xin

Hãng tin Reuters cho biết, đại sứ 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) hôm 19/5 đã đồng ý nới lỏng những hạn chế đi lại được áp dụng nhằm phòng dịch Covid-19 dành cho khách du lịch đã tiêm vắc-xin tới từ những quốc gia ngoài khối này.

{keywords}
Một số liều vắc-xin Pfizer ngừa Covid-19. Ảnh: AP

Dự kiến, danh sách các quốc gia được liệt vào dạng “an toàn” sẽ được công bố trong tuần này hoặc đầu tuần sau. Dựa trên dữ liệu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật châu Âu, các công dân đã được tiêm chủng tới từ Anh, Mỹ và một số quốc gia khác sẽ đáp ứng đủ các tiêu chí mới.

Theo hãng Reuters, định nghĩa của EU về “quốc gia an toàn” là nước không ghi nhận nhiều hơn 25 ca dương tính mới trên 100.000 người dân trong 14 ngày trước đó. Tiếp theo là xu hướng dịch bệnh phải được ổn định hoặc theo chiều hướng giảm dần. Và dĩ nhiên, sự lo ngại về các biến thể Covid-19 hoành hành ở nước đó cũng được tính đến.

Hai vạn liều vắc-xin ngừa Covid-19 hết hạn bị thiêu hủy

Giới chức y tế Malawi, một quốc gia ở phía đông châu Phi hôm 19/5 cho biết, họ đã thiêu hủy gần 20.000 liều vắc-xin AstraZeneca hết hạn sử dụng.

Theo hãng tin BBC của Anh, Malawi đã nhận được lô vắc-xin AstraZeneca với 102.000 liều từ Liên minh châu Phi hôm 26/3, và họ sử dụng được hơn 80% số vắc-xin đó để tiêm chủng cho người dân. Nhưng số vắc-xin còn lại đã hết hạn vào ngày 13/4 và giới chức Malawi không có đủ thời gian để sử dụng hết chúng.

“Khi có những tin đồn về việc chính quyền dùng vắc-xin hết hạn, thì chúng tôi nhận thấy người dân không tiếp tục tới trạm xá để tiêm chủng. Nếu việc thiêu hủy vắc-xin hết hạn không được tiến hành, người dân sẽ nghĩ rằng chúng tôi sử dụng những liều vắc-xin đó để tiêm chủng và họ sẽ không tới các cơ sở y tế nữa, dẫn tới tình hình dịch Covid-19 ngày một nghiêm trọng hơn”, bác sĩ Charles Mwansambo nói với hãng tin BBC.

Bộ trưởng Y tế Malawi, bà Khumbize Chiponda đảm bảo rằng chính quyền nước này vẫn có đủ lượng vắc-xin còn hạn sử dụng để tiến hành tiêm chủng cho người dân. “Chúng tôi sẽ còn nhận thêm nhiều lô vắc-xin nữa, cho tới khi đạt được mục tiêu ít nhất 11 triệu người dân Malawi được tiêm vắc-xin AstraZeneca”, bà Chiponda nói.

Thái Lan đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số

Bộ trưởng Y tế Thái Lan, ông Anutin Charnvirakul ngày 19/5 cho biết, việc tiêm chủng sẽ giúp bảo vệ người dân tốt hơn trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 ở nước này có nhiều diễn biến phức tạp.

“Chúng tôi sẽ tập trung cho mục tiêu ít nhất 70% dân số Thái Lan được nhận mũi đầu tiên vắc-xin phòng Covid-19 trước tháng Chín tới. Người dân không cần phải lo lắng về mũi tiêm chủng thứ hai, do vắc-xin khi đó sẽ có sẵn”, ông Charnvirakul nói với hãng tin Channel News Asia.

Theo hãng tin Channel News Asia, hiện mới chỉ có khoảng 1,5 triệu người trên tổng số 66 triệu dân Thái Lan được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, phần lớn số vắc-xin được sử dụng là do hãng dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất.

Số liệu cập nhật lúc 5h sáng ngày 20/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, Thái Lan trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 3.400 trường hợp nhiễm mới và 29 người tử vong. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng hơn 117.000 ca dương tính Covid-19 và trên 678 ca tử vong.

Tuấn Trần

"Sóng thần' Covid-19 càn quét Ấn Độ

"Sóng thần' Covid-19 càn quét Ấn Độ

Ấn Độ đang trải qua đợt bùng phát kinh khủng nhất từ trước đến nay. Cùng Vietnamnet đón đọc những hình ảnh, tin tức mới nhất từ tâm dịch Covid-19 Ấn Độ

Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều nơi thuộc châu Á

Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều nơi thuộc châu Á

Tài xế “đói” khách, các đám cưới bị huỷ đột ngột, trường học đóng cửa ở phần lớn châu Á khi virus corona bùng phát trở lại ở những nơi mà trước đây dịch đã được kiểm soát tốt.

Ấn Độ xô đổ kỷ lục thế giới, Malaysia trải qua ngày tang thương vì Covid-19

Ấn Độ xô đổ kỷ lục thế giới, Malaysia trải qua ngày tang thương vì Covid-19

Ấn Độ, Malaysia cùng Argentina tiếp tục ghi nhận những kỷ lục buồn trong dịch Covid-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.