Theo hãng tin Reuters, kỷ lục WHO ghi nhận gần đây nhất là vào ngày 2/10, khi số ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ là 330.340 người. Kỷ lục về số trường hợp tử vong trong một ngày là 12.393 người hôm 17/4.

{keywords}
Những người tình nguyện đang tham gia phun thuốc khử trùng phòng chống Covid-19 tại Yangon, Myanmar. Ảnh: EPA

Kỷ lục mới thiết lập là do châu Âu vừa trải qua một ngày tăng kỷ lục số ca dương tính với virus, thêm gần 97.000 ca hôm 8/10.

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 9/10 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới đã có gần 37 triệu người mắc Covid-19, hơn 1 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hơn 27,6 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 7,8 triệu ca nhiễm và 217.615 bệnh nhân tử vong. Ấn Độ và Brazil lần lượt là các ổ dịch lớn thứ 2 và thứ 3 trên thế giới.

Cảnh báo đáng quan ngại từ Mỹ

Bộ Y tế Mỹ ngày 8/10 bất ngờ công bố thư ngỏ, kêu gọi mọi nhân sự Nhà Trắng và bất kỳ ai từng tham gia sự kiện ngày 26/9 ở Vườn Hồng cũng như bên trong tòa nhà, cần tham vấn y tế và làm xét nghiệm Covid-19. 

Theo AP, thư ngỏ cho thấy sự thiếu tin tưởng vào các nỗ lực truy vết phơi nhiễm của chính đội ngũ y tế Nhà Trắng. Tổng thống Trump cùng hàng chục người khác, bao gồm nhiều trợ lý cấp cao và 2 thượng nghị sĩ, đã được chẩn đoán nhiễm virus.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn kéo dài gần một giờ với kênh Fox Business ngày 8/10, ông Trump lại cho rằng, bản thân có thể đã nhiễm bệnh tại một buổi tiếp đón các gia đình quân nhân Mỹ hy sinh, thay vì sự kiện ngày 26/9.

Pháp áp cảnh báo tối đa nhiều thành phố

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran thông báo, các thành phố Lyon, Lille, Grenoble và Saint-Etienne sẽ bắt đầu áp mức cảnh báo tối đa kể từ ngày 10/10, mở đường cho việc áp dụng các biện pháp giới hạn mới nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Thủ đô Paris và thành phố Marseille đã có động thái tương tự từ trước đó, đóng cửa tạm thời mọi quán bar trong 2 tuần. Các nhà hàng muốn mở cửa phải thiết lập quy trình vệ sinh mới.

Theo báo Guardian, các bệnh viện ở Paris hiện đã chuyển sang hoạt động ở chế độ khẩn cấp, hủy mọi kỳ nghỉ của nhân viên và những hoạt động không cần thiết khi số ca Covid-19 chiếm tới gần 1/2 tổng số bệnh nhân trong các phòng điều trị tích cực (ICU).

Ông Véran cho hay, tình hình ở Toulouse và Montpellier cũng rất đáng lo ngại. Hai thành phố này cũng có thể phải nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên cao nhất kể từ đầu tuần tới.

Nga khuyến nghị dân ở nhà cuối tuần

Nhà chức trách Nga đề xuất người dân nên ở nhà vào cuối tuần này, áp dụng thêm nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh khi số ca nhiễm mới tăng vọt trở lại.

Theo thống kê, trong 24 giờ qua, Nga có thêm 11.493 ca bệnh mới, gần mức kỷ lục 11.565 ca ghi nhận ngày 11/5, lúc đỉnh điểm của đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Nga hiện không áp phong tỏa. Điện Kremlin cũng khẳng định không có kế hoạch làm điều đó. Tuy vậy, chính quyền thủ đô Moscow khuyến nghị người trên 65 tuổi nên cách ly và yêu cầu các doanh nghiệp phải cho ít nhất 1/3 nhân viên làm việc từ xa.

Tuấn Anh

Nhà Trắng điêu đứng vì Covid-19, thế giới vật lộn chống đại dịch

Nhà Trắng điêu đứng vì Covid-19, thế giới vật lộn chống đại dịch

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến nhiều nước phải tăng cường khẩn cấp biện pháp đối phó và chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt nhiều chỉ trích vì hàng loạt ca nhiễm ở Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ nhập viện, WHO phê chuẩn xét nghiệm nhanh Covid-19

Tổng thống Mỹ nhập viện, WHO phê chuẩn xét nghiệm nhanh Covid-19

Chỉ không đầy 24 giờ kể từ được chẩn đoán dương tính với Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải nhập viện quân y để điều trị.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.