{keywords}
 Ảnh: AP

Số ca tử vong mỗi ngày ở Mỹ cao chưa từng có

Theo AP, thống kê của Đại học Johns Hopkins cho thấy, có 4.085 ca tử vong vì Covid-19 trong ngày 7/1. Cùng lúc, Mỹ ghi nhận gần 275.000 ca nhiễm Covid-19 mới.

Các con số trên là một lời nhắc nhở nữa về tình hình ngày càng tồi tệ sau các chuyến đi, những cuộc họp mặt gia đình trong kỳ nghỉ vừa qua, cũng như thời gian ở trong nhà nhiều hơn trong các tháng mùa đông.

Số ca mới nhiễm và tử vong vì Covid-19 tăng vọt ở California, Arizona, Texas và Florida. Tính tới giờ, hơn 365.000 người Mỹ đã thiệt mạng vì virus corona.

Dữ liệu mới từ Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy, Florida chiếm gần một nửa số ca nhiễm biến thể mới của virus corona. Thông tin này được công bố khi Florida lại phá kỷ lục trong một ngày về số ca nhiễm mới, với gần 20.000 trường hợp.

London chào thua Covid-19

Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết, sự lây lan của đại dịch Covid-19 ở thủ đô của xứ sở sương mù đã “vượt tầm kiểm soát” và London đang gặp “sự cố lớn”.

BBC dẫn những số liệu mới nhất từ Tổ chức y tế công cộng của Anh (Public Health England –PHE) cho hay, tỷ lệ lây nhiễm virus corona ở London đã vượt quá 1.000 ca trên 100.000 người.

Tuy nhiên, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh gần đây ước tính cứ 30 người London thì có 1 người mắc Covid-19. Ông Khan nói với phóng viên chính trị của BBC Karl Mercer rằng, con số này cao tới 1/20 ở một số khu vực của London.

Việc ông Khan tuyên bố, London đang gặp “sự cố lớn” nghĩa là dịch vụ cấp cứu và các bệnh viện không thể đảm bảo mức độ đáp ứng bình thường. Các sự cố lớn trước đây từng xảy ra ở Anh là vụ cháy Tháp Grenfell vào tháng 6/2017 và các vụ tấn công khủng bố ở Cầu Westminster và Cầu London.

Thị trưởng London cũng cho biết, dịch vụ xe cấp cứu London hiện nhận tới 8.000 cuộc gọi cấp cứu mỗi ngày, tăng cao so với ngày bận rộn điển hình là 5.500 cuộc gọi.

Anh ngày 8/1 thông báo, nước này có 1.325 ca tử vong mới vì Covid-19, đây là số ca tử vong cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, đây không phải là số ca tử vong trong cùng một ngày, mà nó gồm cả số người chết trong vòng 28 ngày kể từ khi có kết quả dương tính với virus. Với thống kê mới, tổng số người chết vì Covid-19 ở Anh là 79.833, cao nhất châu Âu.  

Diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới

- Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 8/1 đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 khi quốc đảo này bắt đầu tiêm ngừa cho một phần dân số. Singapore đã nhận được lô vắc-xin đầu tiên do Pfizer-BioNTech sản xuất vào 23/12/2020 và hy vọng sẽ tiêm cho toàn bộ dân chúng, gồm 4,5 triệu người cũng như những người ngoại quốc sống ở nước này. Vắc-xin ngừa Covid-19 được Singapore tiêm miễn phí.

- Các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng thời gian tiêm giữa hai liều vắc-xin của Pfizer-BioNTech có thể kéo dài đến 6 tuần.

- Anh đã phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 do Moderna phát triển. Đây là vắc-xin thứ 3 được cấp phép sử dụng tại Anh. Anh đã đặt hàng 10 triệu liều vắc-xin này. Cho tới giờ, Anh đã tiêm phòng Covid-19 cho 1,5 triệu người bằng vắc-xin của Pfizer-BioNTech và Oxford University-AstraZeneca.

- Thái Lan ngày 8/1 ghi nhận 205 ca nhiễm mới, giảm nhẹ so với những ngày trước đó khi chính phủ thắt chặt kiểm soát du lịch nội địa và phong toả một phần đất đất nước.

- Cơ quan Dược và thực phẩm Mỹ (FDA) cho biết, các biến thể di truyền của Covid-19, gồm cả biến thể được tìm thấy ở Anh, có thể dẫn tới kết quả âm tính giả trong các xét nghiệm. Tuy nhiên, nguy cơ đột biến ảnh hưởng tới độ chính xác tổng thể là thấp.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.