Theo trang Worldometers, Mỹ và Brazil là hai nước có số ca nhiễm mới cao nhất thế giới trong 24 giờ qua lần lượt là 62.840 và 87.147, nhưng đã giảm nhiều hơn so với số liệu ghi nhận một ngày trước đó. Các nước có số ca nhiễm mới trên 10.000 trong 24 giờ qua là Italia, Ấn Độ, Đức, Pháp, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiệu quả của vắc-xin Nga đối với người cao tuổi

Người đứng đầu Viện nghiên cứu Vector tại thành phố Yekaterinburg, Nga, ông Alexander Semyonov nói với hãng tin Sputnik rằng, có đến 94% số người cao tuổi được tiêm vắc-xin EpiVacCorona đã sản sinh kháng thể chống lại Covid-19.

{keywords}
Vắc-xin EpiVacCorona. Ảnh: TASS

“Chúng tôi biết chắc rằng loại vắc-xin EpiVacCorona có thể được sử dụng cho những người trên 18 tuổi, và giờ chúng tôi sẽ tiến hành tiêm cho các đối tượng ở lứa tuổi nhỏ hơn. Chúng tôi hiểu rằng, kết quả sản sinh kháng thể phòng Covid-19 sau khi tiêm vắc-xin đạt được tỷ lệ 94%”, ông Semyonov nói.

Theo hãng tin Sputnik, vắc-xin EpiVacCorona bao gồm các đoạn protein của virus ngắn được tổng hợp nhân tạo, qua đó sẽ giúp hệ thống miễn dịch của người nhận vắc-xin ‘học’ cách nhận biết và vô hiệu hóa virus.

Mỹ nghiên cứu về chứng dị ứng gây ra bởi vắc-xin

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ ngày 7/4 cho biết, cơ quan này bắt đầu tiến hành nghiên cứu, tìm nguy cơ gây phản ứng phụ như dị ứng từ một số loại vắc-xin phòng Covid-19 do các tập đoàn dược phẩm Moderna và Pfizer tạo ra. Dự kiến, kết quả nghiên cứu sẽ được công bố vào mùa hè năm nay.

Trước đó hồi tháng Một, số liệu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố cho thấy, các phản ứng phụ như dị ứng xảy ra với tỷ lệ 11,1 ca/ 1 triệu người tiêm chủng.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc CDC Rochelle Walensky cùng ngày nói rằng, các hãng dược phẩm của nước Mỹ hiện cung cấp khoảng 3 triệu liều vắc-xin/ngày, cao hơn 8% so với số liệu được ghi nhận thời điểm một tuần trước đó.

Nhiều bang Ấn Độ cảnh báo nguy cơ thiếu vắc-xin

Chính quyền một số bang Ấn Độ chịu hoành hành bởi dịch Covid-19 như Maharashtra và Odisha đã phải lên tiếng về tình trạng nhiều trung tâm y tế từ chối nhiều người tới tiêm chủng do thiếu vắc-xin phòng dịch.

“Nhiều trung tâm tiêm vắc-xin đã phải đóng cửa sớm do thiếu nguồn cung vắc-xin”, người đứng đầu cơ quan y tế bang Maharashtra, ông Rajesh Tope nói với hãng tin Reuters.

Theo hãng tin Reuters, tình hình dịch bệnh tại bang Maharashtra hiện khá phức tạp, khi có đến một nửa số ca mới hàng ngày ở Ấn Độ được ghi nhận tại đây. Một số nguồn tin từ chính quyền Ấn Độ cho thấy, việc người dân tụ tập nơi đông người và không đeo khẩu trang đã dẫn đến tình trạng số ca nhiễm mới tăng cao.

Diễn biến mới liên quan tới đại dịch Covid-19 toàn cầu

Chính quyền một số vùng ở Tây Ban Nha hôm 7/4 đã phải siết chặt các biện pháp phòng Covid-19, khi số ca nhiễm ở những địa phương này dần tăng lên. Chẳng hạn, chính quyền xứ Basque đã phải ngừng những tuyến giao thông giữa thủ phủ Vitoria-Gasteiz và vùng Alava, khi số ca nhiễm tại địa phương này luôn ở mức cao trong suốt hai tuần qua.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 7/4 cho biết, họ đã tìm ra được mối liên kết giữa vắc-xin ngừa Covid-19 AstraZeneca và chứng đông máu xuất hiện ở các trường hợp người được nhận loại vắc-xin này. Tuy nhiên theo Giám đốc EMA, bà Emer Cooke, thì lợi ích từ vắc-xin AstraZeneca trong việc phòng ngừa Covid-19 vẫn lớn hơn nguy cơ đến từ các tác dụng phụ, do nguy cơ gặp phải triệu chứng đông máu nghiêm trọng đối với đại đa số người được tiêm là rất nhỏ, so với nguy cơ nhiễm Covid-19.

Tuấn Trần

Sai lầm của châu Âu trong cuộc chiến chống Covid-19

Sai lầm của châu Âu trong cuộc chiến chống Covid-19

Châu Âu đang phải hứng chịu làn sóng gia tăng lây nhiễm vô cùng nguy hiểm vì một biến thể virus chết người.

Anh đón tin vui, EU nói về biến chứng của vắc-xin AstraZeneca

Anh đón tin vui, EU nói về biến chứng của vắc-xin AstraZeneca

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu và chuyên gia của cơ quan này đưa ra những thông tin khác nhau về biến chứng của vắc-xin AstraZeneca.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.