Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 7/9 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới đã có gần 27,3 triệu người mắc Covid-19, ít nhất 886.585 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hơn 19,3 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, tổng số ca mắc xấp xỉ 6,5 triệu người và hơn 179.000 người tử vong.

{keywords}
Nhân viên y tế Ấn Độ đang kiểm tra thân nhiệt của một người dân. Ảnh: BI

Đáng chú ý, Ấn Độ hiện đã vượt Brazil trở thành vùng dịch lớn thứ hai thế giới sau khi ghi nhận thêm hơn 91.723 ca dương tính với virus corona chủng mới hôm 6/9, kỷ lục mới về số ca nhiễm trong một ngày trên thế giới. Dữ liệu đã nâng tổng số ca mắc tại quốc gia châu Á lên hơn 4,2 triệu người, gần 72.000 bệnh nhân đã thiệt mạng.

Reuters dẫn lời các chuyên gia y tế cho hay, Ấn Độ đang đối mặt ​​làn sóng lây nhiễm thứ 2 ở một số vùng của nước này. Theo họ, số ca mắc bệnh tăng lên là do tăng cường xét nghiệm cũng như nới lỏng các biện pháp hạn chế đối di chuyển của người dân trong bối cảnh chính phủ thúc đẩy các doanh nghiệp mở cửa để phục hồi nền kinh tế đang suy thoái.

Xu hướng đáng lo ngại ở Mỹ

Theo phân tích của Reuters, số ca mắc Covid-19 đang tăng ở 22/50 bang của Mỹ, một xu hướng đáng lo ngại trong dịp cuối tuần nghỉ lễ Lao động (sự kiện đặc trưng bằng các bữa tiệc đánh dấu kết thúc mùa hè) ở nước này. Hầu hết các bang này nằm ở vùng trung tây và phía nam.

Chỉ cách đây 3 tuần, việc gia tăng số ca bệnh mới chỉ xuất hiện 3 bang gồm Hawaii, Illinois và Nam Dakota. Xét về tỷ lệ phần trăm, bang Nam Dakota hiện chứng kiến tốc độ gia tăng lớn nhất xứ sở cờ hoa trong 2 tuần qua (126%), thêm hơn 3.700 ca bệnh.

Để ứng phó, các chuyên gia y tế như Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người.

Anh báo động số ca mắc tăng kỷ lục

Truyền thông Anh đưa tin, nước này có thêm 2.988 ca bệnh Covid-19 hôm 6/9, mức tăng trong ngày cao nhất kể từ cuối tháng 5, nâng tổng số trường hợp mắc trên toàn quốc lên 347.152 người. Tuy nhiên, số trường hợp tử vong vì dịch tại xứ sở sương mù vẫn duy trì ở mức thấp với 2 ca trong vòng 24 giờ qua, đưa tổng số người thiệt mạng trên toàn quốc lên gần 42.000 trường hợp.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo, thực trạng trên rất đáng lo ngại, đặc biệt khi số ca mắc gia tăng ở nhóm người trẻ tuổi. Ông Hancock nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Australia kéo dài phong tỏa ở tâm chấn của dịch

Bang Victoria, tâm chấn của đợt bùng phát dịch thứ hai ở Australia hôm 6/9 đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa tại thành phố thủ phủ Melbourne thêm 2 tuần tới cuối tháng 9 vì tỷ lệ lây nhiễm virus giảm chậm hơn kỳ vọng. Thủ hiến bang Daniel Andrews cũng vạch ra lộ trình giảm dần các biện pháp giới hạn trong vòng 2 tháng sau ngày 28/9.

Theo báo Guardian, các biện pháp hạn chế giai đoạn 4, vốn bắt đầu được triển khai ở Melbourne từ ngày 2/8 và dự kiến hết hạn vào ngày 13/9, đã đóng cửa hầu hết nền kinh tế, áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm và giới hạn hoạt động di chuyển của người dân trong phạm vi bán kính 5km kể từ nhà của họ, trong một giờ mỗi ngày.

"Chúng ta không thể mở cửa vào thời điểm này. Nếu làm vậy, chúng ta sẽ mất kiểm soát dịch rất nhanh", ông Andrews nhấn mạnh.

Victoria, bang đông dân thứ 2 của Australia hiện chiếm tới 75% trong tổng số 26.282 ca mắc và 90% trong tổng số 753 người tử vong vì dịch trên toàn quốc.

Các tin đáng chú ý khác về dịch:

- Nhật báo Trung Đông Asharq al-Awsat đưa tin, hàng trăm bác sĩ tại Lebanon đang yêu cầu trả lại hồ sơ cá nhân để rời khỏi đất nước, trong bối cảnh quốc gia này hiện đối mặt với khủng hoảng sâu rộng về chính trị, kinh tế và tài chính. Charaf Abou Charaf, người đứng đầu Hiệp hội Bác sĩ Lebanon cảnh báo nếu điều này tiếp tục, nó sẽ gây ra thảm họa thực sự cho ngành y tế trong nước.

- Theo Hiệp hội Y khoa Indonesia (IDI), nước này có tỷ lệ y, bác sỹ tử vong vì Covid-19 cao nhất ở Đông Nam Á. Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng xếp nước này đứng thứ 3 trên thế giới, sau Nga và Ai Cập về tỷ lệ nhân viên y tế thiệt mạng vì dịch. Tình hình dịch tại đây tiếp tục diễn biến căng thẳng, với trên 3.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc tính đến sáng 7/9 tiến gần ngưỡng 200.000 người và tổng ca tử vong đã vượt quá 8.000 người.

- Tờ Bangkok Post dẫn lời ông Yuthasak Supasorn, lãnh đạo Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT) thông báo, sau khi ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau hơn 3 tháng, nước này nhiều khả năng phải hoãn kế hoạch tái mở cửa đảo nghỉ dưỡng Phuket trong tháng tới như một mô hình chào đón trở lại du khách nước ngoài. Trong 24 giờ qua, Thái Lan có thêm 6 ca dương tính với virus, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 3.444 người với 58 trường hợp đã tử vong.

- Trong bài phát biểu tại quảng trường St. Peter hôm 6/9, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh đến tác hại của việc loan tin đồn nhảm trong các cộng đồng nhà thờ hay thậm chí là trong bộ máy của Vatican. Ông mô tả điều này là "đại dịch tồi tệ hơn cả Covid-19".

Tuấn Anh

Quốc hội Hàn tạm dừng hoạt động vì ca Covid-19 trong trụ sở

Quốc hội Hàn tạm dừng hoạt động vì ca Covid-19 trong trụ sở

Quốc hội Hàn Quốc hôm nay (27/8) đã phải tạm dừng mọi hoạt động sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên bên trong trụ sở.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines tái mắc Covid-19 sau 5 tháng

Bộ trưởng Nội vụ Philippines tái mắc Covid-19 sau 5 tháng

Bộ trưởng Nội vụ Philippines Eduardo Año xác nhận, ông vừa được chẩn đoán tái dương tính với Covid-19 sau lần đầu mắc bệnh cách đây 5 tháng.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.