Theo một nghiên cứu mới từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), viễn cảnh "thiệt hại nghiêm trọng" sẽ đồng nghĩa quá trình phục hồi kéo dài sau đại dịch. Báo cáo dự đoán, 80% khủng hoảng kinh tế do virus corona chủng mới gây ra sẽ tồn tại trong hơn một thập kỷ, làm đình trệ quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu trước đại dịch.

{keywords}
Các nhân viên y tế đang vận chuyển bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại một bệnh viện ở Kommunarka, ngoại ô Moscow, Nga. Ảnh: AP

Các phỏng đoán được đưa ra dựa trên tỷ lệ tử vong hiện tại và những dự báo tăng trưởng gần đây nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Trong đó, tổng số người bị đẩy vào tình trạng đói nghèo cùng cực vì Covid-19 trên toàn cầu có thể lên tới con số hơn 1 tỷ vào năm 2030, tăng 44 triệu người so với dự báo quỹ đạo phát triển của thế giới trước đại dịch.

Tuy nhiên, báo RT dẫn lời lãnh đạo UNDP Achim Steiner nhận định, các chính phủ vẫn còn cơ hội tăng cường đầu tư, không chỉ giúp người dân phục hồi sau đại dịch mà còn ngăn chặn được sự trỗi dậy của đói nghèo và thiết lập lại đường hướng phát triển, đưa thế giới đến một "tương lai bền vững, công bằng hơn".

Hàn Quốc nâng mức phòng chống dịch ở Seoul

Để đối phó với làn sóng bùng phát Covid-19 mới, Chính phủ Hàn Quốc hôm 6/12 đã quyết định nâng các quy định giãn cách xã hội ở khu vực thủ đô Seoul và hai tỉnh Incheon, Gyeonggi lân cận lên mức 2,5, cao thứ hai trong thang cảnh báo đại dịch 5 mức của nước này.

Theo Yonhap, các biện pháp mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/12 và kéo dài trong 3 tuần. Bộ trưởng Y tế Park Neunghoo thông báo, mọi hoạt động thường nhật ở những khu vực nói trên, ngoại trừ các hoạt động kinh tế, xã hội thiết yếu sẽ bị hạn chế.

Mọi cuộc tụ họp quá 50 người và bán hàng đến tận cửa đều bị cấm. Các quán karaoke, phòng tập gym, quán bar, hộp đêm và những địa điểm tổ chức hòa nhạc trong nhà đều phải đóng cửa. Các nhà hàng không được phục vụ khách ăn uống tại chỗ sau 21h tối, trong khi các quán cà phê chỉ được bán đồ mang đi mọi khung giờ.

Các phương tiện giao thông công cộng như tàu siêu tốc viên đạn KTX và xe buýt tốc hành được khuyến nghị chỉ phục vụ với 50% công suất. Các sự kiện thể thao được phép diễn ra trong điều kiện không có khán giả. Các buổi lễ tôn giáo tạm thời sẽ chỉ được phát trực tuyến.

Tại một cuộc họp của chính phủ, Thủ tướng Chung Sye-kyun cho hay, bất chấp những nỗ lực siết chặt giãn cách xã hội, số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc tuần trước vẫn tăng lên 500 ca/ngày từ mức 400 ca/ngày vào tuần trước đó. Ông Chung kêu gọi mọi người dân hạn chế tụ tập và các hoạt động cá nhân không cần thiết cũng như cùng tham gia một chiến dịch khắp toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Số ca nhập viện tăng kỷ lục ở Mỹ

CNN trích dẫn dữ liệu mới từ Đại học Johns Hopkins cho biết, Mỹ đã có hơn 14,6 triệu ca dương tính với Covid-19 và ít nhất 281.513 người tử vong vì dịch, đều cao nhất thế giới. Trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 53.574 ca nhiễm mới và 327 bệnh nhân thiệt mạng.

Chỉ trong 5 ngày đầu tiên của tháng 12, xứ sở cờ hoa có thêm hơn 1 triệu ca dương tính với virus, tương đương trung bình hơn 200.000 ca bệnh mới mỗi ngày. Số ca nhập viện vì virus cũng lên mức cao kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát hồi đầu năm nay.

Giới chức Mỹ khuyến cáo một làn sóng lây nhiễm mới có thể vẫn ở phía trước khi hàng triệu người dân đổ xô đi du lịch và tụ họp trong dịp lễ Tạ ơn tuần trước, bất chấp những cảnh báo từ chính quyền. Suốt 2 tuần qua, số ca tử vong ở nước này vẫn quanh mốc 2.000 người/ngày, mức tương đương giai đoạn khủng hoảng trong đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 7/12 (theo giờ Việt Nam), gần 67,4 triệu người trên thế giới nhiễm virus corona chủng mới, trong đó hơn 1,5 triệu trường hợp tử vong. Song, gần 46,6 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

- Tunisia quyết định kéo dài lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 20h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau cho tới cuối năm nay để dập dịch, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ Bắc Phi vẫn tiếp diễn.

- Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố, nước này đã nhận 1,2 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do công ty công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc sản xuất. Theo đơn đặt hàng, quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ nhận thêm 1,8 triệu liều vắc-xin nữa để phục vụ kế hoạch tiêm chủng đại trà cho người dân.

- Nhà chức trách Nga cho biết, nước này hôm 6/12 ghi nhận thêm 29.039 ca nhiễm mới, mức cao nhất tính theo ngày từ trước đến nay, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên gần 2,5 triệu người. Cùng thời điểm, xứ sở bạch dương có thêm 457 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 43.141 ca.

Tuấn Anh

Luật sư đứng đầu cuộc chiến pháp lý của ông Trump nhiễm Covid-19

Luật sư đứng đầu cuộc chiến pháp lý của ông Trump nhiễm Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, Rudy Giuliani, luật sư riêng và cũng là người dẫn đầu cuộc chiến pháp lý của ông nhằm đảo ngược kết quả tổng tuyển cử 2020, vừa được chẩn đoán dương tính với Covid-19.

Indonesia bắt bộ trưởng nghi tham nhũng cứu trợ Covid-19

Indonesia bắt bộ trưởng nghi tham nhũng cứu trợ Covid-19

Ủy ban chống tham nhũng của Indonesia vừa bắt giữ Bộ trưởng Các vấn đề xã hội vì những cáo buộc nhận hối lộ liên quan đến chương trình phân phát cứu trợ Covid-19 của chính phủ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.