Theo báo Guardian, Bangladesh hôm 4/4 ghi nhận 7.087 ca nhiễm mới Covid-19, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát tại nước này, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên xấp xỉ 640.000 người.

{keywords}
Một thành viên Hội chữ thập đỏ quốc tế đang hướng dẫn nhân viên nhà tù ở Bangladesh đeo đồ bảo hộ cá nhân khi chuẩn bị tiến hành khử khuẩn phòng chống dịch tại nơi công tác. Ảnh: ICRC

Trong 24 giờ qua, Bangladesh có thêm 54 bệnh nhân không qua khỏi, nâng tổng số trường hợp tử vong vì virus corona chủng mới lên 9.266 người.

Bộ trưởng giao thông Obaidul Quader thừa nhận, mầm bệnh đang có xu hướng lây lan nhanh ở quốc gia 168 triệu dân này, khiến tỉ lệ mắc và tử vong đều tăng vọt.

Lệnh phong tỏa kéo dài trong 7 ngày được kỳ vọng sẽ giúp ngăn chặn tốc độ lây nhiễm đáng báo động. Theo đó, mọi dịch vụ bán lẻ và giao thông không cần thiết sẽ phải tạm ngưng hoạt động.

Bang giàu nhất Ấn Độ tăng cường biện pháp chống dịch

Maharashtra, bang giàu nhất Ấn Độ đã quyết định triển khai các biện pháp giới hạn nghiêm ngặt hơn từ ngày 5/4, sau khi chứng kiến số ca mắc Covid-19 gia tăng chóng mặt và hiện chiếm hơn 1/2 tổng số trường hợp nhiễm mới mỗi ngày trên toàn quốc.

Lãnh đạo y tế Maharashtra tuyên bố tại một cuộc họp rằng “tình hình rất tồi tệ và bang có thể thiếu các giường bệnh, y bác sĩ và bình oxy”.

Quyết định mới đồng nghĩa, các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, quán bar, nhà hàng và nơi cầu nguyện ở Maharashtra, kể cả tại thủ phủ tài chính Mumbai sẽ phải tạm thời đóng cửa một tuần, kể từ tối 5/4.

Nawab Malik, một quan chức trong chính quyền bang cho hay, nhà chức trách địa phương cũng sẽ áp lệnh giới nghiêm ban đêm, từ 20h tối hôm trước tới 7h sáng hôm sau trong tuần và triển khai lệnh phong tỏa hoàn toàn vào cuối tuần. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất và xây dựng được phép tiếp tục như bình thường.

Theo Reuters, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 4/4 đã chủ trì một cuộc họp cấp cao để xem xét tình hình dịch cũng như chương trình tiêm chủng của nước này. Ấn Độ hiện là "ổ dịch" lớn thứ 3 thế giới với gần 12,6 triệu ca mắc, bao gồm 165.132 trường hợp tử vong.

Hàn Quốc cảnh báo làn sóng lây nhiễm thứ 4

Hàn Quốc đang đối mặt nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 khi số ca nhiễm mới ngày thứ 5 liên tiếp đã vượt ngưỡng 500 ca/ngày.

Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi xã hội Hàn Quốc Kwon Deok-chul cảnh báo, số ca nhiễm hàng ngày có thể tái vượt ngưỡng 1.000 ca và hệ thống y tế quốc gia có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì số lượng nhân viên bị hạn chế nếu làn sóng lây nhiễm thứ 4 xảy ra.

Nhà chức trách dự kiến sẽ kiểm tra việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch tăng cường ở một số doanh nghiệp và công sở trong thời gian tới. Những cơ quan, doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm sẽ bị phạt tới 3 triệu won (khoảng 2.650 USD) hoặc bị đình chỉ hoạt động.

Theo các quy định phòng chống dịch tăng cường có hiệu lực từ ngày 4/4, ngoài xử phạt hành chính, chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ loại tên những người vi phạm ra khỏi danh sách được hỗ trợ sinh hoạt phí và nhận tiền hỗ trợ khẩn cấp.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 5/4 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 219 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 131,9 triệu người với xấp xỉ 2,9 triệu ca tử vong. Song, trên 106,1 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục. Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với hơn 31,4 triệu ca dương tính, trong đó 568.722 ca bệnh không qua khỏi.

- Thủ tướng lâm thời Libya Abdul Hamid Dbeibah hôm 4/4 thông báo nước này vừa tiếp nhận lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên, gồm 100.000 liều Sputnik V của Nga, giữa lúc hệ thống y tế quốc gia đang phải vật lộn ứng phó với tình trạng tăng nhanh số ca mắc mới. Ông Dbeibah kêu gọi người dân đăng ký đi tiêm phòng thông qua trang web do chính phủ lâm thời lập hồi tháng 3. Hiện Libya ghi nhận hơn 160.000 ca bệnh, trong đó có 2.737 ca tử vong.

- Nhà chức trách Hy Lạp cho biết, nước này ghi nhận thêm 78 ca tử vong hôm 4/4, mức cao nhất trong một ngày cho đến thời điểm này của năm nay, nâng tổng số người thiệt mạng vì dịch lên 8.380 người. Tổng số ca dương tính với virus ở Hy Lạp hiện là 275.414 người.

- Chính quyền thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã ra lệnh đóng cửa 14 ngày đối với chợ đầu mối Orussey để phòng chống Covid-19 sau khi 6 tiểu thương, một thành viên ban quản lý chợ và nhân viên bảo vệ tại đây có kết quả dương tính với virus. Nhà chức trách cũng lên kế hoạch chủng ngừa vắc-xin Covid-19 cho khoảng 4.200 người/ngày tại tất cả 14 quận, huyện thuộc thủ đô từ sáng 5/4.

- Chính phủ Anh tuyên bố sẽ thử nghiệm hệ thống xác nhận tình trạng tiêm chủng của người dân tại các sự kiện vào những tuần tới. Thông báo xác nhận London có kế hoạch phát hành chứng nhận việc một người đã tiêm chủng hay chưa, đã có kháng thể sau thời gian mắc bệnh hay có kết quả xét nghiệm âm tính với virus không.

- Bồ Đào Nha hôm 4/4 đã quyết định kéo dài các lệnh hạn chế đi lại bằng đường bộ và đường biển tới Tây Ban Nha thêm 11 ngày, tới 15/4 để ngăn chặn đà lây lan của virus. Hai nước đã áp hạn chế đi lại từ ngày 28/1 và theo kế hoạch ban đầu, những biện pháp phòng chống dịch này đáng lẽ sẽ kết thúc vào cuối tuần qua. Theo quy định mới, các công dân đến từ Anh, Brazil và Nam Phi, những nơi phát hiện các biến thể virus corona chủng mới đầu tiên, cũng như bất kỳ nước nào có tỉ lệ lây nhiễm trên 500 người mỗi 100.000 dân sẽ phải cách ly 14 ngày nếu nhập cảnh vào Bồ Đào Nha.

Tuấn Anh

Thủ tướng Đức lệnh mạnh tay chống Covid-19, dịch phức tạp ở Philippines

Thủ tướng Đức lệnh mạnh tay chống Covid-19, dịch phức tạp ở Philippines

Thủ tướng Angela Merkel thúc giục các bang của Đức đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn virus corona chủng mới, kể cả ban hành lệnh giới nghiêm nhằm kiểm soát làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ ba.

Mỹ nhận tin vui, Pháp tăng kỷ lục số ca Covid-19 nặng

Mỹ nhận tin vui, Pháp tăng kỷ lục số ca Covid-19 nặng

Nền kinh tế Mỹ trong tháng vừa qua đã ghi nhận những bước hồi phục tích cực, giữa lúc có thêm nhiều người dân tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và chính phủ đã cho bổ sung các khoản tiền cứu trợ đại dịch.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.