"Tiến triển về vắc-xin mang đến cho tất cả chúng ta một lối thoát và chúng ta hiện có thể bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tuy nhiên, WHO quan ngại rằng ngày càng có nhiều người cho rằng đại dịch Covid-19 đã chấm dứt", ông Tedros nhấn mạnh.

{keywords}
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Theo người đứng đầu WHO, nhiều nơi trên thế giới đang chứng kiến tỉ lệ lây nhiễm virus cao, tạo ra áp lực rất lớn đối với hệ thống các bệnh viện, cơ sở chăm sóc y tế và đội ngũ y, bác sĩ. Ông nhấn mạnh, quyết định của các chính phủ và mỗi người dân sẽ quyết định diễn tiến của đại dịch cũng như thời điểm đại dịch kết thúc.

Báo Guardian dẫn lời Mike Ryan, quan chức phụ trách xử lý các vấn đề khẩn cấp của WHO nói thêm, hiện có nhiều dữ liệu phản ánh vắc-xin có thể không giúp bảo vệ người tiêm chủng cả đời trước virus và do đó việc tái nhiễm có thể xảy.

Ông Tedros tin, để giúp chấm dứt đại dịch Covid-19, các nước cần đầu tư vào 4 lĩnh vực then chốt gồm vắc-xin, sự sẵn sàng ứng phó với nguy cơ xảy ra đại dịch tiếp theo, y tế như nền tảng của hòa bình và thịnh vượng cũng như chủ nghĩa đa phương nhằm bảo vệ tương lai chung của thế giới.

Ông Biden hứa không bắt buộc tiêm vắc-xin Covid-19

Tổng thống mới đắc cử Joe Biden tuyên bố, người dân Mỹ sẽ không bị bắt ép phải sử dụng vắc-xin phòng ngừa virus corona chủng mới khi chế phẩm này chính thức tung ra thị trường.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) lần đầu tiên yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở bất kỳ đâu khi ra khỏi nhà. CDC khẳng định Mỹ "đã bước vào giai đoạn lây nhiễm virus mức độ cao".

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch trên thế giới với hơn 14,7 triệu ca mắc và xấp xỉ 286.000 trường hợp tử vong.

Ông Biden cho hay, lễ tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Nhà Trắng của ông vào tháng 1/2021 dự kiến sẽ giảm quy mô để ngăn chặn nguy cơ lây lan mầm bệnh nguy hiểm.

Hong Kong phạt nặng người vi phạm quy định phòng chống dịch

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ tăng nặng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm các quy định phòng chống Covid-19 như tụ tập đông người nơi công cộng, không đeo khẩu trang và không làm xét nghiệm kiểm dịch bắt buộc từ 2.000 HKD (gần 6 triệu đồng) lên 5.000 HKD (khoảng 15 triệu đồng).

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, quyết định dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/12. Hội đồng điều hành đặc khu đã phê chuẩn động thái này tại một phiên họp đặc biệt hôm 4/12.

Đối với những người không chịu nộp phạt vi phạm quy định về đeo khẩu trang hoặc xét nghiệm bắt buộc, mức phạt tối đa sẽ được nâng lên tới 10.000 HKD (30 triệu đồng). Trong khi, mức xử phạt tối đa đối với việc tụ tập đông người ở nơi công cộng vẫn là 6 tháng tù giam và nộp phạt 25.000 HKD (hơn 74,9 triệu đồng).

Hồi đầu tuần này, bà Carrie Lam, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong tuyên bố chính quyền địa phương sẽ tăng nặng xử phạt những vi phạm giãn cách xã hội nhằm đối phó với làn sóng lây nhiễm virus thứ 4. Trong tuần vừa qua, Hong Kong đã 3 lần ghi nhận số ca nhiễm mới trong một ngày lên tới hơn 100 người.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch Covid-19:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 5/12 (theo giờ Việt Nam), gần 66,2 triệu người trên thế giới nhiễm virus corona chủng mới, trong đó hơn 1,5 triệu trường hợp tử vong. Song, gần 45,8 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

- Bahrain ngày 4/12 thông báo đã phê chuẩn dùng khi khẩn cấp với vắc xin ngừa Covid-19 do hai hãng Pfizer và BioNTech phát triển, trở thành nước thứ hai trên thế giới sau Anh có quyết định này.

- Trong một cuộc phỏng vấn mới với kênh truyền hình BFMTV), Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết, nước này có thể thí điểm thực hiện chiến dịch xét nghiệm kiểm dịch đại trà ở 3 thành phố gồm Le Havre (tỉnh Seine-Maritime), Saint-Etienne (tỉnh Loire) và một thành phố ở tỉnh Nord trước cuối năm nay để khống chế virus corona chủng mới.

- Tại cuộc họp báo hôm 4/12, Trung tướng Cesar Binag, lãnh đạo tổ công tác đặc biệt chống Covid-19 của Philippines tuyên bố nhà chức trách nước này sẽ đánh roi những người vi phạm các quy định giãn cách xã hội trong dịp Giáng sinh. Cụ thể, cảnh sát và binh lính sẽ đi tuần tại các khu vực công cộng ở thủ đô Manila, một "điểm nóng" về dịch, mang theo gậy mây dài 1 mét để đo khoảng cách và phát hiện, xử phạt người vi phạm.

Tuấn Anh

Mỹ, Hàn điêu đứng vì Covid-19, Anh gặp sự cố xét nghiệm

Mỹ, Hàn điêu đứng vì Covid-19, Anh gặp sự cố xét nghiệm

Đại dịch Covid-19 tiếp tục càn quét nhiều nơi trên thế giới, tạo ra tốc độ lây nhiễm đáng lo ngại ở Hàn Quốc và khiến số ca mắc mới không ngừng tăng vọt tại Mỹ.

Ông Trump thú nhận hiện trạng Covid-19 ở Mỹ, châu Âu đối mặt viễn cảnh tồi tệ

Ông Trump thú nhận hiện trạng Covid-19 ở Mỹ, châu Âu đối mặt viễn cảnh tồi tệ

Tổng thống Donald Trump dường như thú nhận Covid-19 đang hoành hành ở Mỹ, trái ngược với các tuyên bố lúc tái tranh cử về việc Washingtong đã "đảo ngược được tình thế" về đại dịch.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.