Tin chấn động về ông Trump

Tại cuộc họp báo ở Quân y viện Walter Reed ở Bethesda, bang Maryland hôm 4/10, Sean Conley, bác sĩ của tổng thống Mỹ tiết lộ, ông Trump đã bị sốt cao trước khi được đưa vào viện điều trị và trải qua 2 đợt giảm chớp nhoáng độ bão hòa oxy trong máu trong các ngày 2 - 3/10. Tuy nhiên, bác sĩ Conley nói, tình trạng của ông Trump đang được cải thiện và đội ngũ chuyên gia y tế quyết định cho tổng thống bắt đầu dùng thuốc dexamethasone.

{keywords}
Tổng thống Trump ngồi siêu xe rời viện chớp nhoáng để vẫy chào những người ủng hộ đang tụ tập bên ngoài hôm 4/10. Ảnh: CBC

Theo BBC, dexamethasone là một loại thuốc steroid thường không được kê cho bệnh nhân Covid-19 ở giai đoạn nhẹ. Một nghiên cứu diễn ra ở Anh phát hiện các lợi ích của thuốc ở thời điểm người bệnh cần bổ sung oxy. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã dùng kết quả nghiên cứu này khuyến nghị sử dụng thuốc trong những trường hợp bệnh "nặng và nghiêm trọng".

Tuy nhiên, bác sĩ Brian Garibaldi, một thành viên khác trong nhóm chuyên gia y tế điều trị cho lãnh đạo Nhà Trắng nói, nếu ông Trump tiếp tục cảm thấy khỏe, các bác sỹ hy vọng có thể cho ông xuất viện ngay trong ngày 5/10 để trở về Nhà Trắng tiếp tục quá trình điều trị.

Cuối ngày 4/10, ông Trump bất ngờ đi ôtô ra khỏi Quân y viện Walter Reed để vẫy chào những người ủng hộ tụ tập bên ngoài nơi này. Nhà Trắng xác nhận, sau chuyến đi ngắn, chớp nhoáng, ông Trump hiện đã quay trở về viện.

James Philips, một bác sĩ thuộc quân y viện đã đăng đàn Twitter gay gắt chỉ trích hành động của tổng thống, vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus cao bên trong siêu xe chuyên chở ông.

Trước đó, tại một cuộc phỏng vấn với BBC, Thủ tướng Anh Borris Johnson bày tỏ tin tưởng ông Trump sẽ sớm hồi phục và khuyên tổng thống Mỹ tuân thủ yêu cầu của các bác sĩ.

Diễn biến đại dịch trên thế giới

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 5/10 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới đã có hơn 35,3 triệu người mắc Covid-19, hơn 1 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, gần 26,6 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 7,6 triệu ca nhiễm và 214.593 bệnh nhân tử vong. Ấn Độ là ổ dịch lớn thứ 2 trên thế giới, nhưng có số ca nhiễm mới (gần 75.000 người) và tử vong (902 người) vì dịch trong vòng 24 giờ qua cao nhất toàn cầu, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên hơn 6,6 triệu,i tổng số ca tử vong 102.714 người.

Paris áp tình trạng báo động tối đa

Theo Reuters, mọi quán bar tại Paris sẽ phải đóng cửa kể từ ngày 6/10 sau khi nhà chức trách Pháp đặt thủ đô trong tình trạng báo động tối đa. Động thái tiếp sau việc tăng vọt số ca nhiễm mới Covid-19 trên toàn quốc lên tới 16.972 người hôm 3/10, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi Pháp bắt đầu xét nghiệm hàng loạt.

Trong vòng 24 giờ qua, Pháp ghi nhận thêm 12.565 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 620.000 người. Bộ Y tế Pháp thống kê, tổng số trường hợp tử vong là 32.230 người, tăng 32 trường hợp so với một ngày trước đó.

Tỷ lệ xét nghiệm kiểm dịch tại quốc gia châu Âu này cũng không ngừng tăng lên, từ 7,9% hôm 3/10 lên 8,2% hôm 4/10.

Myanmar ghi nhận số ca tử vong kỷ lục

So với cách đây 7 tháng, Myanmar hôm 4/10 ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục là 41 người, nâng tổng số trường hợp thiệt mạng vì virus corona chủng mới trên toàn quốc lên tới 412 người. Theo dữ liệu của Reuters, số ca nhiễm và tử vong ở quốc gia Đông Nam Á này đang tăng nhanh gấp đôi ở những nơi khác trên thế giới.

Myanmar là một trong những nước có hệ thống y tế yếu nhất thế giới. Hàng ngàn tình nguyện viên đang đóng vai trò hỗ trợ thiết yếu trong cuộc chiến chống Covid-19 của nước này.

Hàn Quốc phạt tiền người không đeo khẩu trang

Yonhap trích dẫn thông cáo của Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hàn Quốc (KDCA) cho hay, người dân nước này bắt buộc phải đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, tại các buổi biểu tình cũng như các cơ sở y tế để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Kể từ ngày 13/10, bất kỳ ai vi phạm quy định trên, ngoại trừ trẻ dưới 14 tuổi và các cá nhân không thể đeo khẩu trang vì bệnh lý, sẽ bị phạt tiền tới 100.000 won (gần 2 triệu đồng).

Tính đến sáng sớm 5/10, xứ sở kim chi đã có hơn 24.000 ca mắc với 421 trường hợp tử vong vì dịch.

Để chặn nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh nguy hiểm vào các kỳ nghỉ lễ, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành chế độ đặc biệt chống virus, bắt đầu từ 28/9 đến qua 11/10. Theo đó, nước này cấm tụ tập quá 50 người trong không gian đóng kín cũng như các hoạt động bán hàng tận nơi của các doanh nghiệp. Mọi trận đấu thể thao, kể cả bóng chày và bóng đá, không được phép mở cửa đón khán giả.

Các cơ sở nguy cơ cao, chẳng hạn như phòng hát karoke, quán bar và câu lạc bộ sẽ vẫn đóng cửa ở khu vực Seoul trong tuần này. Song, những cơ sở tương tự tại các khu vực khác thủ đô sẽ được phép tái hoạt động trở lại từ ngày 5/10.

Nhà chức trách y tế địa phương dự định kiểm soát chặt các ca nhiễm mới Covid-19 trong tuần trước khi quyết định liệu có dỡ bỏ thêm các biện pháp hạn chế nhằm dập dịch từ ngày 12/10 hay không.

Tuấn Anh

Ông Trump bất ngờ ra ngoài viện vẫy chào người ủng hộ

Ông Trump bất ngờ ra ngoài viện vẫy chào người ủng hộ

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đi ôtô ra khỏi Quân y viện Walter Reed, nơi ông đang nằm điều trị Covid-19 để vẫy chào những người ủng hộ tụ tập bên ngoài nơi này.

Tổng thống Mỹ nhập viện, WHO phê chuẩn xét nghiệm nhanh Covid-19

Tổng thống Mỹ nhập viện, WHO phê chuẩn xét nghiệm nhanh Covid-19

Chỉ không đầy 24 giờ kể từ được chẩn đoán dương tính với Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải nhập viện quân y để điều trị.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.