Theo Worldometers, trong 24h qua, có thêm 7.591 trường hợp tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu, nâng tổng số người thiệt mạng vì virus lên 1.858.383 ca. Tuy nhiên, có hơn 60.848.318 ca hồi phục sau khi được điều trị.

Trên thế giới, chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đang tăng tốc. Anh bắt đầu phân phối vắc-xin thứ hai trong kho. Ấn Độ - nước đông dân thứ hai thế giới, đã phê chuẩn hai vắc-xin và khởi động chương trình tiêm chủng quy mô lớn.

Trong khi đó, tại Mỹ, các quan chức cho hay, tốc độ tiêm chủng đã tăng nhanh rõ rệt sau khởi đầu chậm chạp gây thất vọng. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu Mỹ về bệnh lây cho biết, cuối tuần trước 1,5 triệu mũi tiêm đã được dùng trong 72h, nâng tổng số người được tiêm ngừa Covid-19 lên 4 triệu.

{keywords}
Ảnh: AP

Thái Lan kêu gọi người dân ở trong nhà

Theo Reuters, Thủ tướng Thái Lan ngày 4/1 kêu gọi người dân ở trong nhà để giúp kiềm chế đợt bùng phát virus corona lớn nhất ở nước này và để tránh phong toả nghiêm ngặt. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh giới chức Thái Lan ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục trong ngày, 745 ca.

Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố 28 tỉnh, gồm cả thủ đô Bangkok, là khu vực có nguy cơ cao và đề nghị người dân làm việc tại nhà, tránh tụ tập, di chuyển ngoài biên giới tỉnh. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói: “Chúng tôi không muốn phong toả toàn quốc vì chúng tôi biết vấn đề ở chỗ nào, vì vậy bạn hãy phong toả chính mình. Điều đó phụ thuộc vào tất cả mọi người. Nếu chúng ta không muốn bị nhiễm virus, hãy ở trong nhà 14-15 ngày”.  

Thái Lan ghi nhận 8.439 ca nhiễm virus, 65 ca tử vong vì Covid-19. Hầu hết các ca nhiễm mới ở nước này liên quan tới một ổ dịch bùng phát trong nhóm các lao động di cư ở tỉnh Samut Sakhon, phía tây tam Bangkok.

Bê bối cướp lượt tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Ba Lan

Bộ Y tế Ba Lan đã mở một cuộc điều tra sau khi có tin 18 nhân vật nổi tiếng, gồm nhiều diễn viên, cướp lượt để tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Ba Lan khởi động chương trình tiêm chủng vào 27/12/2020 với các nhân viên y tế được ưu tiên tiêm trước. Tuy nhiên, vào ngày 30/12 một số nhân vật lại được tiêm vắc-xin tại bệnh viện Đại học Y Warsaw.

Một số người được tiêm vắc-xin trước cho hay, họ được đề nghị tiêm để sau đó tham gia vào một chiến dịch quảng bá vắc-xin. Hầu hết các diễn viên cướp lượt tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đều trong độ tuổi 60-70.

Nhiều nhân viên y tế đã tỏ ra bất bình về vụ việc trên và Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski cho hay, ông phẫn nộ khi biết thông tin về bê bối này.

Cập nhật diễn biến đại dịch Covid-19 trên thế giới

- CNN dẫn phân tích của Đại học John Hopkins cho thấy, trung bình mỗi 33 giây, nước Mỹ có một người chết liên quan tới Covid-19 trong tuần qua. Từ 28/12/2020 tới 3/1/2021, mỗi ngày ở Mỹ có trung bình hơn 2.600 người chết. Tháng 12 năm ngoái là tháng chết chóc nhất của đại dịch Covid-19, với tổng số 77.572 ca tử vong.

- Chính phủ Đức và 16 bang của nước này đã đồng ý kéo dài tình trạng phong toả chặt chẽ tới ngày 31/1 nhằm kiểm soát sự lây nhiễm của virus corona, tờ Bild đưa tin song không dẫn nguồn. Tuy nhiên, tới ngày 5/1, quyết định mới chính thức được đưa ra. Đức được đánh giá là thành công hơn nhiều quốc gia châu Âu khác trong việc kiểm soát dịch Covid-19 khi làn sóng dịch bệnh đầu tiên tấn công nước này hồi mùa xuân năm ngoái.

- Singapore cho biết, cảnh sát nước này sẽ được phép sử dụng dữ liệu truy vết tiếp xúc cho các cuộc điều tra tội phạm. Công nghệ truy vết tiếp xúc được Singapore triển khai trên cả ứng dụng điện thoại lẫn thiết bị vật lý, đã được 80% trong 5,7 triệu dân Singapore sử dụng. Việc sử dụng công nghệ truy vết là bắt buộc tại một số khu vực ở Singapore như các khu mua sắm.

- Các quốc gia Tây Phi đang chiến đấu với làn sóng lây nhiễm virus corona thứ hai. Nigeria, Senegal, Mali, Burkina Faso, Niger, Benin và Togo đều chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt, gần hoặc tới mức kỷ lục trong tháng qua. Nhiều nước đã thông qua các biện pháp hạn chế mới để chiến đấu với sự gia tăng các ca lây nhiễm, theo Guardian.

- Áo đã huỷ bỏ kế hoạch cho phép những người có kết quả âm tính với virus corona được thoát khỏi khu vực phong toả sớm một tuần. Nước này đã gia hạn các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt và buộc các nhà hàng, cửa hàng không cần thiết đóng cửa tới 24/1, thông tấn xã APA đưa tin.  

- Ấn Độ đã bắt đầu khởi động một trong những chương trình tiêm chủng quy mô lớn, tham vọng nhất thế giới sau khi các nhà lập pháp nước này phê chuẩn hai vắc-xin ngừa Covid-19 để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp. Một loại là do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển, một loại do công ty Bharat Biotech và một viện trực thuộc chính phủ nước này phát triển.

- Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 4/1 ra thông báo về việc phong toả mới trên khắp nước Anh. Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, nhà lãnh đạo này cho biết, vài tuần tới là thời điểm cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 của nước này. Theo các biện pháp phong toả mới, Anh đóng cửa toàn bộ trường học, cửa hiệu cắt tóc, cấm ăn tối tại nhà hàng, cấm gặp gỡ hơn một người ở ngoài nhà để chè chén hay picnic.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.