Theo trang Worldometers, Mỹ và Ấn Độ là hai nước có số ca nhiễm mới cao nhất thế giới trong 24 giờ qua lần lượt là 63.757 và 85.683, nhưng đã giảm nhiều hơn so với số liệu ghi nhận một ngày trước đó. Các nước có số ca nhiễm mới trên 10.000 trong 24h qua là Italia, Brazil, Đức, Pháp, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ nới lỏng hạn chế cho người đã tiêm vắc-xin

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 3/4 cho biết, những người dân đã tiêm đầy đủ hai mũi vắc-xin phòng Covid-19 có thể được tự do đi lại giữa các bang. Tuy nhiên người đứng đầu cơ quan này, bà Rochelle Walensky cho biết thời điểm hiện tại vẫn chưa phải là lúc tổ chức những chuyến đi dã ngoại.

{keywords}
Một điểm tiêm chủng tại thành phố Miami, Mỹ. Ảnh: AP

“Tôi biết hiện nay nước Mỹ đang tăng số ca nhiễm. Tôi không khuyến khích việc đi du lịch. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên người dân nên đi du lịch vào thời điểm này, nhất là với những đối tượng chưa được tiêm vắc-xin”, bà Walensky nói với hãng tin Reuters.

Hãng tin Reuters dẫn nội dung quyển hướng dẫn du lịch mới được CDC công bố cho thấy, việc xét nghiệm và cách ly trước hoặc sau khi đi du lịch là không cần thiết, chừng nào người dân chịu đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như ‘giãn cách xã hội”.

Ukraina phê chuẩn vắc-xin từ Trung Quốc

Bộ Y tế Ukraina hôm 3/4 cho biết, nước này đã phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Sinovac sản xuất trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại nước này đang có dấu hiệu gia tăng.

“Như một phần trong chiến dịch tiêm chủng chống Covid-19, Ukraina sẽ sử dụng vắc-xin CoronaVac do hãng dược phẩm Sinovac Biotech điều chế. Loại vắc-xin này có thể tin tưởng được”, hãng tin Reuters trích thông cáo của Bộ Y tế Ukraina.

Theo Reuters, dù thông cáo của Bộ Y tế Ukraina nhận định vắc-xin CoronaVac “có thể tin tưởng được”, nhưng loại thuốc này vẫn cần được kiểm tra độ an toàn bởi các phòng thí nghiệm của Ukraina, trước khi có thể được mang ra tiêm chủng rộng rãi.

Pháp sẽ thiệt hại hàng tỷ Euro do phong tỏa

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hôm 3/4 lên tiếng cảnh báo rằng, lệnh phong tỏa mới có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ tăng trưởng 6% trong năm nay.

“Những biện pháp đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2021. Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá nó. Sẽ có đánh giá cụ thể trong những ngày tới”, ông Le Maire nói với tờ Guardian.

Theo số liệu được Bộ trưởng Le Maire công bố, những biện pháp phòng chống dịch bệnh được áp trong đợt phong tỏa sắp tới sẽ khiến ít nhất 150.000 doanh nghiệp nước này phải đóng cửa, và khiến Pháp thiệt hại 11 tỷ Euro/tháng.

Diễn biến mới liên quan tới đại dịch Covid-19 toàn cầu

Giới chức Argentina hôm 3/4 cho biết, Tổng thống nước này Alberto Fernandez đã dương tính với Covid-19. Tuy nhiên tình hình sức khỏe hiện nay của ông Fernandez khá ổn định, ngoại trừ sốt nhẹ và đau đầu, do trước đó ông đã được tiêm vắc-xin Sputnik V do Nga sản xuất. “Hiện tinh thần của tôi rất tốt”, Tổng thống Fernandez vui vẻ nói với hãng tin Reuters.

Cơ quan y tế Australia cho biết, trường hợp bệnh nhân 44 tuổi ở nước này phải nhập viện hôm 2/4 do bị chứng đông máu hiếm gặp, hoàn toàn không liên quan tới vắc-xin do hãng dược phẩm AstraZeneca sản xuất.

“Khi bạn đã được tiêm chủng và rồi bạn gặp trường hợp đông máu hiếm gặp trên, thì mọi người sẽ tỏ ra lo ngại vì họ nghĩ nguyên nhân chứng đông máu là do vắc-xin. Nhưng nguyên nhân gây ra chứng đông máu trong trường hợp này không phải vậy”, cố vấn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Marylouise McLaws nói với hãng tin Sputnik.

Tuấn Trần

Mỹ nhận tin vui, Pháp tăng kỷ lục số ca Covid-19 nặng

Mỹ nhận tin vui, Pháp tăng kỷ lục số ca Covid-19 nặng

Nền kinh tế Mỹ trong tháng vừa qua đã ghi nhận những bước hồi phục tích cực, giữa lúc có thêm nhiều người dân tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và chính phủ đã cho bổ sung các khoản tiền cứu trợ đại dịch.

Thổ Nhĩ Kỳ cùng hàng loạt nước đối mặt báo động đỏ Covid-19

Thổ Nhĩ Kỳ cùng hàng loạt nước đối mặt báo động đỏ Covid-19

Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 1/4, ghi nhận kỷ lục mới về số người nhiễm Covid-19 trong 24 giờ với 40.806 trường hợp.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.