“Họ đang chia sẻ cho chúng tôi những dữ liệu chưa từng có, những thứ chưa từng có ai được thấy. Họ nói chuyện cởi mở với chúng tôi về mọi khả năng của dịch bệnh. Chúng tôi thật sự đã đạt được một điều gì đó, và bản thân tôi nghĩ rằng tất cả thành viên nhóm điều tra sẽ đều nói vậy”, bác sĩ Peter Daszak thuộc nhóm điều tra nói với Sputnik.

{keywords}
Nhóm điều tra WHO có mặt ở Vũ Hán, Trung Quốc hôm 3/2. Ảnh: Reuters

Theo Sputnik, nhóm điều tra của WHO đã tới rất nhiều địa điểm ở Vũ Hán, trong đó bao gồm chợ hải sản nơi ca Covid-19 đầu tiên được ghi nhận, hay tới những bệnh viện địa phương điều trị cho những ca bệnh đầu tiên. Bác sĩ Daszak nhận định, việc tới những nơi này có thể sẽ cung cấp cho nhóm điều tra các thông tin quan trọng.

Theo số liệu của Worldometers tính tới sáng 31/1, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 89.600 ca nhiễm, trong đó 4.636 người tử vong.

Chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo sự kiện ‘siêu lây nhiễm’

Chuyên gia y tế hàng đầu nước Mỹ Anthony Fauci đã phải lên tiếng cảnh báo về các bữa tiệc được tổ chức nhân dịp trận tranh chức vô địch thường niên của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ Super Bowl có thể sẽ thành những sự kiện ‘siêu lây nhiễm’, khi những ca dương tính Covid-19 có thể lây nhiễm cho người khỏe mạnh có mặt ở đó.

“Bạn sẽ không muốn tiệc tùng với những người bạn không có nhiều liên hệ. Bạn không rõ họ có bị nhiễm bệnh hay không, vì vậy ít nhất vào thời điểm này, hãy ở yên một chỗ”, ông Fauci nói với AP.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp với nhiều đảng viên Dân chủ nhằm chuẩn bị cho việc thúc đẩy kế hoạch cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD, vốn chịu sự phản đối từ đảng Cộng hòa.

Theo số liệu trên Worldometers, Mỹ đã ghi nhận hơn 27,1 triệu ca nhiễm, trong đó 460.794 người đã tử vong.

AstraZeneca/Oxford muốn sản xuất vắc-xin chống biến thể Covid-19

Khi được phóng viên Reuters hỏi thời điểm AstraZeneca có thể sản xuất ra vắc-xin thế hệ tiếp theo để chống lại các biến thể của Covid-19, người đứng đầu nhóm nghiên cứu AstraZeneca Mene Pangalos nói rằng “sớm nhất có thể”.

“Chúng tôi đã đặt mục tiêu có được vắc-xin sẵn sàng trong mùa thu năm nay, để chuẩn bị cho mùa đông. Khi chúng tôi có vắc-xin thế hệ tiếp theo dành cho biến thể dịch bệnh, mọi người sẽ bắt kịp tốc độ và mọi thứ sẽ không phức tạp”, ông Pangalos nói.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 104,8 triệu người khắp toàn cầu, trong đó hơn 2,2 triệu người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 5h sáng nay (4/2). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 76,6 triệu người.

Ấn Độ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai trên thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là gần 10,8 triệu và 154.734. Ổ dịch lớn thứ ba thế giới là Brazil với hơn 9,3 triệu người nhiễm và 227.563 ca tử vong. Kế đó là Nga với hơn 3,9 triệu người bệnh, bao gồm gần 74.684 người trong đó đã tử vong.

Tuấn Trần

WHO đưa ra cảnh báo mới liên quan vắc-xin ngừa Covid-19

WHO đưa ra cảnh báo mới liên quan vắc-xin ngừa Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo "chủ nghĩa dân tộc trong vấn đề vắc-xin sẽ dẫn đến những đột biến virus mới". 

Vắc-xin Nga hiệu quả 91,6%, toàn cầu hơn 104 triệu ca nhiễm Covid-19

Vắc-xin Nga hiệu quả 91,6%, toàn cầu hơn 104 triệu ca nhiễm Covid-19

Vắc-xin Sputnik V của Nga đạt hiệu quả tới 91,6% chống các ca nhiễm Covid-19 có triệu chứng và 100% với những ca bệnh nặng hoặc trung bình.