Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 31/10 (theo giờ Việt Nam), đã có hơn 45,8 triệu người trên thế giới nhiễm Covid-19, gần 1,2 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hơn 33,2 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

{keywords}
 Các nhân viên y tế tại một cơ sở xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Salt Lake, bang Utah. Ảnh: AP

Mỹ tiếp tục là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 9,3 triệu ca mắc và 235.117 bệnh nhân tử vong. Hai ổ dịch lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới lần lượt là Ấn Độ với hơn 8,1 triệu ca bệnh và Brazil với trên 5,5 trường hợp dương tính với virus.

Ca mắc tăng không ngừng ở Mỹ

Dịch đang có chiều hướng bùng phát mạnh hơn ở Mỹ khi số ca nhiễm mới thống kê hàng ngày tăng vọt ở 47/50 bang nước này. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, xứ sở cờ hoa ghi nhận thêm 95.763 ca mắc, mức cao kỷ lục kể từ đầu dịch tới nay và 957 trường hợp tử vong.

Theo Đại học Johns Hopkins, suốt 2 tuần qua, số ca bệnh mới mỗi ngày ở Mỹ đều trên 76.000 người, tăng mạnh so với mức trung bình khoảng 54.000 trường hợp hồi giữa tháng 10. Số ca tử vong trong cùng thời gian cũng tăng từ 700 người/ngày lên hơn 800 người/ngày.

Các chuyên gia y tế bày tỏ lo lắng khi giới chức tại nhiều bang chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch đang từ chối hành động mạnh tay hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm. Họ cảnh báo, các tính toán chính trị vào thời điểm cận kề ngày bầu cử quốc gia 3/11 có thể làm tình hình trầm trọng hơn, khiến dịch vượt ngoài tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump trấn an rằng, tình trạng tăng số ca mắc ở Mỹ là do nước này tiến hành xét nghiệm Covid-19 rộng rãi và nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở bang Florida hôm 29/10, ông Trump nhấn mạnh, việc ông có thể sớm khỏi bệnh đồng nghĩa bất kỳ ai cũng có thể như vậy nếu dương tính với virus.

Phát biểu của lãnh đạo Nhà Trắng đã vấp phải vô số chỉ trích. Nhiều người cáo buộc ông đang xem thường mức độ nguy hiểm của dịch.

Séc kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tuần

Quốc hội Séc ngày 30/10 đã phê chuẩn việc kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tuần, tới ngày 20/11, trong bối cảnh nước này phải vật lộn đối phó với tình trạng tăng mạnh số ca mắc.  Theo Reuters, quyết định sẽ tạo ra khung pháp lý giúp chính phủ Séc áp giới hạn đối với các hoạt động đi lại, kinh doanh của người dân trong nước.

Hôm 26/10, nhà chức trách đã ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm sau khi Séc tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới hàng ngày thuộc dạng cao kỷ lục trong các nước thành viên liên minh châu Âu (EU).

Chính phủ Séc đã cho triển khai các biệp pháp báo động cao trong 30 ngày, bắt đầu từ hôm 5/10. Các trường học, nhà hàng và hầu hết các hàng quán đều đã đóng cửa. Việc tụ tập ở nơi công cộng bị cấm.

Tính đến hết ngày 30/10, Séc ghi nhận gần 317.000 ca mắc, 3.033 người thiệt mạng.

Các tin đáng chú ý khác về đại dịch:

- Để ứng phó với diễn biến dịch phức tạp, Chính phủ Bỉ thông báo sẽ triển khai các biện pháp phong tỏa chặt chẽ hơn từ ngày 2/11, đóng cửa mọi doanh nghiệp không thiết yếu và hạn chế các cuộc viếng thăm gia đình. Các hộ gia đình sẽ chỉ được phép tiếp một khách. Các trường sẽ kéo dài kỳ nghỉ giữa học kỳ tới ngày 15/11. Những người có thể điều chỉnh công việc được yêu cầu sắp xếp làm việc tại nhà.

- Pháp thông báo có thêm 49.215 ca dương tính với virus corona chủng mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên hơn 1,3 triệu. Tổng số ca tử vong tại nước này hiện gần 37.0000 người, tăng 256 trường hợp so với một ngày trước đó.

- Các quan chức y tế Canada khuyến nghị chính phủ nước này nên triển khai các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm khống chế làn sóng lây nhiễm virus thứ hai. Tính tới sáng 31/10, dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người trong tổng số gần 231.000 ca bệnh ở quốc gia Bắc Mỹ này.

- Thị trưởng Mexico City tuyên bố, thủ đô của Mexico có khả năng phải thực hiện các biện pháp giới hạn cứng rắn hơn từ tuần sau để làm chậm lại đà lây lan của virus, nếu số người phải nhập viện điều trị vì Covid-19 tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

Tuấn Anh

WHO cảnh báo điều tồi tệ, Malaysia trải qua ngày đen tối vì Covid-19

WHO cảnh báo điều tồi tệ, Malaysia trải qua ngày đen tối vì Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, có quá nhiều quốc gia đang đối mặt tình trạng gia tăng số ca nhiễm Covid-19 theo cấp số nhân, đe dọa hệ thống y tế trong nước.

Thế giới vượt 40 triệu ca Covid-19, Mỹ lo làn sóng lây nhiễm thứ ba

Thế giới vượt 40 triệu ca Covid-19, Mỹ lo làn sóng lây nhiễm thứ ba

Trang Worldometers thống kê, đại dịch Covid-19 đã tấn công hơn 215 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tổng số ca mắc hiện vượt quá mốc 40 triệu người.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.