Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 3/6 (theo giờ Việt Nam), gần 6,5 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm virus corona chủng mới với ít nhất 380.670 trường hợp trong số đó đã thiệt mạng. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến gần 3 triệu bệnh nhân Covid-19, tương đương hơn 45% ca bệnh hồi phục sau điều trị.

Mỹ vượt mốc 1,8 triệu người nhiễm Covid-19

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với tổng số ca mắc và tử vong đều cao nhất thế giới. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận 17.667 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc vượt mốc 1,8 triệu người.

{keywords}
Những người biểu tình đòi công bằng sắc tộc sau cái chết của công dân gốc Phi George Floyd, đang đeo khẩu trang, khoác tay nhau trước trụ sở cơ quan lập pháp ở bang Colorado, Mỹ. Ảnh: CNN

Tổng số ca tử vong vì dịch ở Mỹ tính đến hết ngày 2/6 xấp xỉ 108.000 người, tăng 984 trường hợp so với một ngày trước đó.

Trả lời phỏng vấn tờ Politico, Tổng y sĩ Mỹ Jerome Adams, cố vấn chính cho Bộ trưởng Y tế về các vấn đề sức khỏe công cộng cảnh báo, làn sóng biểu tình lan rộng khắp cả nước nhằm đòi công bằng sắc tộc sau cái chết của công dân gốc Phi George Floyd trong tay cảnh sát, có thể làm lây lan mầm bệnh nguy hiểm và tạo ra những ổ dịch mới.

Ông Adams cũng ca ngợi chính quyền bang Colorado vì phân phát miễn phí khẩu trang cho những người biểu tình và khuyến khích người dân xét nghiệm Covid-19.

Dịch diễn biến phức tạp ở Đông Nam Á

Bộ Y tế Singapore hôm 2/6 thông báo, trong ngày đầu tiên trở lại cuộc sống bình thường sau dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt, nước này ghi nhận thêm 544 ca nhiễm mới Covid-19, bao gồm cả 4 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 35.836 người, cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, số ca tử vong vì virus corona chủng mới tại Singapore vẫn giữ nguyên là 24 người, do không có thêm trường hợp bệnh nhân Covid-19 thiệt mạng trong ngày. Do diễn biến dịch khó lường, nhà chức trách địa phương đã quyết định hủy lễ hành hương Haj của 900 tín đồ Hồi giáo tới Ảrập Xêút trong năm nay.

Tại Indonesia, một "điểm nóng" khác về dịch trong khu vực, chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này có thêm 609 ca nhiễm mới Covid-19 và 24 bệnh nhân tử vong. Tính đến sáng 3/6, Indonesia đã có 1.663 trường hợp thiệt mạng vì dịch trong tổng số 27.549 ca mắc Covid-19 trên toàn quốc.

Tương tự như Singapore, Indonesia cũng tuyên bố hủy lễ hành hương Haj trong năm nay của các tín đồ Hồi giáo để phòng ngừa nguy cơ lây lan virus. Chính phủ Indonesia cho biết, các trường học dự kiến mãi tới tháng 12/2020 mới mở cửa trở lại dù nước này đã cho dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt trên diện rộng nhằm dập dịch.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Philippines vẫn cam go khi nước này trong 24 giờ qua có thêm 359 ca nhiễm mới Covid-19 và 6 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên gần 19.000 người với 966 trường hợp trong số đó đã thiệt mạng. Phát ngôn viên của Tổng thống Philiipines thông báo, đảo quốc này đã đạt được mục tiêu thực hiện 30.000 xét nghiệm Covid-19 cho người dân tính đến cuối tháng 5.

{keywords}
Cảnh tấp nập tại một ga tàu ở Tokyo, Nhật sau khi thành phố dỡ bỏ sắc lệnh khẩn cấp nhằm dập dịch Covid-19. Ảnh: AP

Thủ đô Nhật phát đi cảnh báo khẩn

Chính quyền thủ đô Tokyo, Nhật hôm 2/6 đã phát đi cảnh báo mới về nguy cơ tái gia tăng các ca mắc Covid-19 lần nữa, chỉ một tuần sau khi chấm dứt sắc lệnh khẩn cấp nhằm dập dịch.

Thống đốc Yuriko Koike đã phát đi cảnh báo khẩn sau khi Tokyo có thêm 34 ca nhiễm mới Covid-19 trong vòng 24 giờ, dù tỉ lệ lây nhiễm virus corona chủng mới từng giảm xuống chỉ còn vài người trong ngày hồi cuối tháng 5.

Báo Guardian dẫn lời ông Koike nhấn mạnh, động thái nhằm thông báo chính xác cho người dân biết tình hình dịch tại địa phương cũng như khuyến nghị họ phải nâng cao cảnh giác để tránh xảy ra làn sóng dịch thứ hai khi các biện pháp giãn cách xã hội dần được dỡ bỏ.

Tính đến sáng 3/6, đất nước mặt trời mọc ghi nhận ít nhất 16.884 ca nhiễm Covid-19 với 892 người đã tử vong.

Tuấn Anh