{keywords}
Ảnh: AP

Anh cho phép tiêm các loại vắc-xin khác nhau

Theo Reuters, Anh sẽ cho phép người dân được tiêm các loại vắc-xin ngừa Covid-19 khác nhau trong một số trường hợp hiếm, dù chưa có bằng chứng nào cho thấy tình trạng miễn dịch được mở rộng với việc tiêm các liều vắc-xin khác nhau.

Chính phủ Anh công bố chỉ dẫn vào ngày 31/12/2020 như sau: một người có thể nhận mũi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai khác loại với mũi đầu tiên trong trường hợp cần thiết. Cho đến nay, Anh đã cấp phép sử dụng vắc xin Covid-19 trong tình huống khẩn cấp đối với 2 loại vắc xin của hãng Pfizer/BioNTech và AstraZeneca.

Mary Ramsay – phụ trách tiêm chủng của cơ quan y tế Anh cho biết, việc tiêm lẫn chỉ xảy ra với những trường hợp cực hiếm và chính phủ khuyến cáo không nên dùng vắc-xin lẫn lộn như vậy.

Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 74.000 người ở Anh – nước có số ca tử vong vì virus corona cao thứ hai ở châu Âu. Hiện, giới chức y tế nước này đang chạy đua để phân phát vắc-xin nhằm giúp chấm dứt đại dịch.

Nhật cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp mới vì Covid-19

Reuters dẫn lời người đứng đầu cơ quan ứng phó với đại dịch của Nhật ngày 2/1 cho biết, nước này đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp mới, sau khi Tokyo và ba tỉnh lân cận đề nghị chính phủ có hành động do số ca nhiễm virus corona tăng mạnh trong tuần qua.

Bộ trưởng Kinh tế Yautoshi Nishimura nói với các phóng viên sau một cuộc gặp với Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike và lãnh đạo 3 tỉnh Saitama, Chiba và Kanagawa rằng chính phủ cần bàn bạc với các chuyên gia y tế trước khi đưa ra thông báo mới.

Cho đến nay, Thủ tướng Suga Yoshihide vẫn phản đối tái áp đặt tình trạng khẩn cấp mà chính phủ từng làm hồi tháng 4 trong làn sóng dịch đầu tiên. Hiện chính quyền vẫn chỉ áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa đối với các hoạt động kinh doanh, chứ không ban bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt như một số nước châu Âu và Mỹ.

Tokyo đã nâng báo động về Covid-19 lên mức cao nhất kể từ ngày 17/12/2020. Số ca nhiễm mới ở thủ đô đã chạm mốc kỷ lục là 1.337 vào ngày 31/12, và hôm 2/12 là 814 trường hợp.

Israel có tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cao nhất thế giới

Israel đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho hơn 1 triệu người, trở thành nước có tỷ lệ tiêm vắc-xin cao nhất thế giới.

Guardian dẫn tin từ Our World in Data – trang web truy vết toàn cầu liên kết với Đại học Oxford cho biết, tỷ lệ tiêm vắc-xin ở Israel là 11,55 liều vắc-xin/100 người, đứng sau Israel là Bahrain 3,49 liều/100 người và Anh 1,47 liều/100 người.

Israel bắt đầu chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 từ 19/12/2020. Nước này đảm bảo được nguồn cung vắc-xin Pfizer/BioNTech và hiện tiêm cho 150.000 người mỗi ngày. Những người trên 60 tuổi, nhân viên y tế và những người có nguy cơ được ưu tiên tiêm trước.

Diễn biến đại dịch Covid-19 trên thế giới:

- 25 loại hình kinh doanh ở thủ đô Bangkok, Thái Lan sẽ tạm thời đóng cửa từ 2/1 để kiềm chế làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Các hoạt động kinh doanh gồm quán bar, quán rượu, công viên giải trí và công viên nước, sân chơi trẻ em, các trung tâm thể dục, cửa hàng mát xa và mọi toà nhà trong trường học, viện giáo dục…

- Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã vượt quá 20 triệu và nước này đang tiến gần hơn tới mốc 350.000 người chết vì virus corona trong những ngày đầu năm 2021. Theo thống kê của Viện Đánh giá và nghiên cứu y tế thuộc Đại học Washington, số người thiệt mạng vì Covid-19 ở Mỹ đang nhiều hơn bất cứ nơi nào khác: Gần 348.000 người kể từ khi đại dịch bùng phát và trong tháng tới, sẽ có thêm khoảng 115.000 người thiệt mạng.

- Bắt đầu từ 3/1, người dân ở Sydney, Australia phải đeo khẩu trang ở các nơi như trung tâm mua sắm, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng, nhà hát, rạp hát, sòng bạc… Bất cứ ai bị phát hiện vi phạm quy định sẽ bị phạt 200 đôla Australia.

- Thống kê của trang Worldometers cho thấy, số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu hiện là 84.899.639, số ca tử vong là 1.842.222. Ngoài ra, có 59.992.249 trường hợp đã hồi phục.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.