Cập nhật lúc 5h sáng ngày 29/4 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 150,1 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 3,16 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 128,2 triệu trường hợp.

Ấn Độ tiếp tục trải qua một ngày khủng khiếp với số người nhiễm mới lên tới hơn 380.000 và số người chết hơn 3.600. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng hơn 18,3 triệu ca dương tính và trên 204.800 ca tử vong.

Brazil cũng đối mặt với sự lây lan và chết chóc nghiêm trọng, ghi nhận thêm trên 74.000 ca nhiễm mới vào danh sách hơn 14,5 triệu bệnh nhân, và thêm 2.860 nạn nhân vào tổng 398.200 người tử vong vì Covid-19.

Người dân Ấn Độ chật vật đăng ký tiêm vắc-xin

Chính quyền Ấn Độ hôm 28/4 đã mở trang web đăng ký tiêm vắc-xin cho tất cả người dân trên 18 tuổi, dự kiến sẽ bắt đầu tiêm chủng từ ngày 1/5 tới. Tuy nhiên, rất nhiều người phàn nàn trên mạng xã hội rằng họ đăng ký thất bại hay thậm chí không thể truy cập được do trang web liên tục sập.

“Tôi đã cố gắng đăng ký một suất tiêm nhưng thất bại rất nhiều lần”, hãng tin Reuters trích bài đăng trên mạng xã hội Twitter của tài khoản tên Shourya Agarwal cho biết.

{keywords}
Người dân Ấn Độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: AP

Trong khi đó, một số người đã đăng ký thành công thì vẫn lo lắng vì chưa có vắc-xin. “Họ thông báo rằng, việc tiêm chủng cho chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện được do vắc-xin vẫn chưa đến”, bà Puphpa Goswami cư trú tại thành phố Mumbai nói.

Người phụ trách khu vực Nam Á của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, ông Udaya Regmi nhận định, thế giới hiện đã bước vào ‘giai đoạn quan trọng’ của đại dịch, do vậy cần phải tiêm chủng cho toàn bộ người trưởng thành càng sớm càng tốt.

“Trong khi các biến chủng Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng, đại dịch còn lâu mới kết thúc cho đến lúc toàn thế giới được an toàn”, ông Regmi nói với hãng tin Reuters.

Hãng BioNTech tin vắc-xin có thể chống biến chủng Ấn Độ

Người đồng sáng lập hãng dược phẩm BioNTech, ông Ugur Sahin hôm 28/4 cho biết, ông tin tưởng loại vắc-xin của tập đoàn ông cùng phát triển với công ty Pfizer có tác dụng chống lại biến chủng Covid-19 B.1.617 từ Ấn Độ.

“Chúng tôi vẫn đang thử nghiệm với biến chủng Ấn Độ, nhưng biến chủng Ấn Độ có những đột biến mà chúng tôi đã từng thử nghiệm và vắc-xin của chúng tôi có hiệu quả chống lại chúng, cho nên tôi rất tự tin về việc này. Vắc-xin được sản xuất một cách thông minh, và tôi tin ‘thành lũy’ chống lây nhiễm sẽ giữ vững được. Nếu chúng tôi cần củng cố lại vắc-xin, thì chúng tôi sẽ làm điều đó”, ông Sahin nói với hãng tin Channel News Asia.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo biến chủng B.1.617 từ Ấn Độ đã được phát hiện ở “ít nhất 17 quốc gia”. Nhưng cho tới nay tổ chức này vẫn chưa coi đây là biến chủng “đáng lo ngại”.

Thái Lan biến sân bay thành trung tâm tiêm vắc-xin

Hãng tin Reuters cho biết, chính quyền Thái Lan đã chuyển khu vực làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Suvarnabhumi thành trung tâm tiêm chủng, nhằm nỗ lực triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của nước này.

Bà Siwaporn Singkhrut, một trong những nhân viên sân bay nằm trong hơn 30.000 người đầu tiên được tiêm vắc-xin tại đây nói rằng, vẫn còn rất nhiều không gian để mở rộng dịch vụ tiêm chủng cho nhiều người hơn nữa. “Hiện chỉ một phần sân bay còn hoạt động, và sẽ tốt hơn nếu sân bay được mở cửa hoàn toàn cho người dân, để mọi người có thể đến tiêm chủng”, bà Singkhrut nói với hãng tin Reuters.

Số liệu thống kê từ trang Worldometers cho biết, Thái Lan đã ghi nhận 2.012 trường hợp mắc Covid-19 trong ngày 28/4, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở nước này lên 61.699. Đây là ngày thứ sáu liên tiếp quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận hơn 2.000 ca dương tính mỗi ngày.

Nhiều vùng ở Nhật Bản gồng mình chống dịch

Thống đốc Yoshimura Hirofumi của tỉnh Osaka, một trong những nơi hứng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 trong thời gian gần đây ở Nhật Bản cho biết, khoảng thời gian nghỉ lễ sắp tới ở nước này được coi là ‘thời khắc nắm sự thành bại’ trong việc chống dịch, khi hệ thống y tế tỉnh này đã phải chịu áp lực từ Covid-19.

Trong cuộc họp trực tuyến được tổ chức hôm 28/4, thống đốc các tỉnh Chiba, Kanagawa, Saitama và thủ đô Tokyo đã phải ra thông cáo chung kêu gọi người dân hạn chế đi du lịch, tránh tụ tập đông người nơi công cộng và thực hiện các biện pháp ‘giãn cách xã hội’ phòng chống dịch trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Số liệu thống kê được trang tin Kyodo News công bố cho thấy, Nhật Bản đã ghi nhận thêm gần 5.800 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 28/4, mức cao nhất trong vòng ba tháng qua.

Tuấn Trần

Hình ảnh bất chấp Covid-19, hàng trăm người Ấn Độ vẫn tham gia lễ hội

Hình ảnh bất chấp Covid-19, hàng trăm người Ấn Độ vẫn tham gia lễ hội

Dù số ca Covid-19 mới ghi nhận ở Ấn Độ mỗi ngày đều ở mức hơn 300.000, nhưng nhiều người dân nước này vẫn phớt lờ các biện pháp phòng dịch.

Chàng trai Ấn Độ vượt 1.300km giao bình oxy cứu bạn mắc Covid-19

Chàng trai Ấn Độ vượt 1.300km giao bình oxy cứu bạn mắc Covid-19

Trong khi bầu không khí u ám do Covid-19 đang bao trùm Ấn Độ, câu chuyện sau đây như một tia sáng thắp lên niềm hy vọng cho nhiều người nhiễm bệnh.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.