Cập nhật lúc 6h sáng ngày 28/4 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho khoảng 149,3 triệu người và cướp đi mạng sống của gần 3,15 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 127,3 triệu trường hợp.

Ấn Độ tiếp tục trải qua một ngày kinh hoàng với số người nhiễm mới lên tới 363.000 và số người chết gần 3.300. Như vậy đến nay nước này có tổng cộng khoảng 18 triệu ca dương tính và trên 201.000 ca tử vong.

Brazil cũng đối mặt với sự lây lan và chết chóc nghiêm trọng, ghi nhận thêm trên 71.000 ca nhiễm mới vào danh sách khoảng 14,4 triệu bệnh nhân, và thêm 2.800 nạn nhân vào tổng 395.000 người tử vong vì Covid-19.

Mỹ chứng kiến làn sóng Covid-19 lắng dịu hơn với 47.500 ca nhiễm mới và 800 ca tử vong. Đến nay nước này đã có gần 33 triệu người nhiễm virus corona chủng mới và khoảng 587.300 trường hợp tử vong.

{keywords}
Ấn Độ đang bị "sóng thần" Covid-19 tàn khốc quét qua. Ảnh: AP

Cảnh báo đáng sợ từ một viện nghiên cứu Mỹ

Viện Đánh giá và Đo lường sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho rằng tình trạng lây lan virus corona chủng mới tại Ấn Độ sẽ đạt đỉnh vào ngày 16/5.

IHME đã sử dụng mô hình dự báo của viện này để dự đoán và cảnh báo từ nay đến lúc đó nhiều khả năng sẽ có thêm 200.000 người Ấn Độ chết vì Covid-19, và số ca tử vong có thể lên đến 13.000 người/ngày. Đây là mức cao gấp 4 lần so với con số kỷ lục 2.812 người ở Ấn Độ bỏ mạng vì virus SARS-CoV-2 hôm 26/4.

Giám đốc IHME Christopher Murray nói rằng các khảo sát về tốc độ lây nhiễm Covid-19 cho thấy Ấn Độ mới chỉ phát hiện được khoảng 5% trường hợp dương tính trên cả nước. Vì thế, số ca mắc trong cộng đồng thực chất có thể phải tăng gấp 20 lần.

Theo nghiên cứu của IHME, tỉ lệ nhiễm SARS-CoV-2 tại Ấn Độ có thể lên đến 25% tổng dân số nước này.

Campuchia đóng cửa các sòng bạc giáp Thái Lan

Làn sóng lây nhiễm cộng đồng ở Campuchia đã lan tới tỉnh vùng biên Banteay Meanchey giáp Thái Lan khiến nhà chức trách phải ra lệnh tạm đóng cửa toàn bộ các khu sòng bạc tại địa phương từ ngày 27/4.

Chính quyền cũng tiến hành phong tỏa một số khu vực thuộc thành phố Poipet gần biên giới Thái Lan để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tính đến nay, Campuchia đã ghi nhận 11.063 ca nhiễm Covid-19, trong đó 3.704 trường hợp đã bình phục và 82 người không qua khỏi.     

Phát hiện Covid-19 lây từ người sang mèo ở Anh

Các nhà khoa học tại Đại học Glasgow đã phát hiện các trường hợp lây virus SARS-CoV-2 trong chương trình sàng lọc quần thể mèo ở Anh, theo báo The Guardian. Cụ thể, hai con mèo nhiễm Covid-19 thuộc giống khác nhau, sống trong các gia đình riêng biệt và có triệu chứng bệnh khác nhau, với tình trạng hô hấp từ nhẹ đến nặng.

Nhóm nghiên cứu tin cả 2 con vật đều bị nhiễm virus corona chủng mới từ chủ của chúng vì họ có triệu chứng mắc bệnh trước khi những con mèo có dấu hiệu không khỏe. 

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thú y, các tác giả cho biết không có bằng chứng lây truyền Covid-19 từ mèo sang người. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Tiết lộ sốc về tốc độ lây nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ

Tiết lộ sốc về tốc độ lây nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ cho biết, nếu một người nhiễm Covid-19 không tuân thủ giãn cách xã hội, anh ta sẽ lây bệnh cho 406 người khác trong vòng 30 ngày.

Campuchia gia hạn phong tỏa, phát lương thực cho dân thủ đô

Campuchia gia hạn phong tỏa, phát lương thực cho dân thủ đô

Tình hình dịch bệnh phức tạp đã khiến chính quyền Campuchia quyết định gia hạn phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Kandal thêm một tuần, tức đến ngày 5/5.