Theo trang Worldometers, Mỹ và Brazil là hai nước có số ca nhiễm mới cao nhất thế giới trong 24 giờ qua, lần lượt là 54.000 và 59.500, nhưng đã giảm hơn so với số liệu một ngày trước đó. Các nước có số ca nhiễm mới trên 10.000 trong 24h qua gồm Italia, Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Anh, Ấn Độ, Ba Lan, Cộng hòa Czech.

Hiệu quả của vắc-xin Nga

Phó giám đốc Trung tâm Gamaleya, nơi phát triển vắc-xin Sputnik V, ông Denis Logunov hôm 27/2 nói với hãng tin Reuters rằng, các cuộc thử nghiệm tính hiệu quả của vắc-xin này đối với các biến thể Covid-19 đã cho ra nhiều kết quả khả quan.

{keywords}
Vắc-xin Sputnik V. Ảnh: Reuters

“Nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Trung tâm Gamaleya cho thấy, tiêm nhắc lại bằng vắc-xin Sputnik V giúp chống lại các biến chủng Covid-19 mới, bao gồm biến thể ở Anh và Nam Phi một cách rất hiệu quả. Chúng tôi tin vắc-xin dựa trên vector của virus khi tiêm nhắc lại trong tương lai thực sự có hiệu quả hơn những loại vắc-xin sử dụng nền tảng khác”, ông Logunov nói.

Dự kiến, các kết quả thử nghiệm sẽ sớm được công bố rộng rãi, và đây là lần đầu giới khoa học Nga cho biết kết quả nghiên cứu tổng thể.

Hàn Quốc khởi động chiến dịch tiêm chủng diện rộng

Hãng tin Reuters cho biết, ít nhất gần 18.500 người dân Hàn Quốc đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong ngày đầu chiến dịch đầy tham vọng. Hai loại vắc-xin được Hàn Quốc sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng lần này gồm vắc-xin do AstraZeneca phát triển cùng Đại học Oxford và vắc-xin được Pfizer-BioNTech đồng sáng chế.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, những trường hợp thuộc diện được tiêm chủng đợt đầu gồm các nhân viên chăm sóc y tế, người làm việc tại nhiều trung tâm chăm sóc sức khỏe hoặc những người có nguy cơ dễ nhiễm bệnh cao.

Dự kiến, mục tiêu được Chính phủ Hàn Quốc đề ra sẽ là 32-36 triệu dân được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tính tới tháng 9/2021, tương đương 60-70% tổng số dân, và nước này sẽ đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng vào tháng 11.

Nam Phi nhận 80.000 liều vắc-xin một mũi Jassen

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin, Nam Phi hôm 27/2 đã nhận 80.000 liều vắc-xin một mũi Jassen do Tập đoàn Johnson & Johnson nghiên cứu và sản xuất.

Trong một thông cáo đưa ra cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize nói vắc-xin Jassen đã được cấp phép sử dụng đại trà bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Điều này chứng tỏ mức độ an toàn cũng như hiệu quả của vắc-xin trên trong việc phòng ngừa dịch Covid-19.

Diễn biến mới liên quan tới đại dịch Covid-19 toàn cầu

Hãng tin Reuters dẫn lời chính quyền Australia ngày 27/2 cho biết, cuộc sống của người dân tại ba bang New South Wales, South Australia và Victoria “đã gần quay lại trạng thái trước khi đại dịch bùng nổ”, khi người dân được phép tổ chức khiêu vũ hoặc các sự kiện thể thao tụ tập đông người. Tại bang New South Wales, giới chức y tế tại đây không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong cộng đồng dân cư suốt 41 ngày qua.

Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia Khairy Jamaluddin nói với tờ Strait Times hôm 27/2 rằng, lô vắc-xin Sinovac có nguồn gốc từ Trung Quốc với số lượng lên tới 300.000 liều sẽ được các cơ quan quản lý, chẳng hạn Cơ quan Quản lý dược phẩm quốc gia Malaysia tiến hành kiểm tra tính ổn định, trước khi sử dụng để tiêm chủng diện rộng cho người dân.

Tuấn Trần

Chơi golf trong khu cách ly, cách kiếm tiền kiểu mới thời Covid-19

Chơi golf trong khu cách ly, cách kiếm tiền kiểu mới thời Covid-19

Hàng chục du khách Hàn Quốc đang được cách ly Covid-19 tại khu nghỉ dưỡng golf ở tỉnh Nakhon Nayok, Thái Lan.

Hạ viện Mỹ thông qua gói 1.900 tỷ USD cứu trợ Covid-19

Hạ viện Mỹ thông qua gói 1.900 tỷ USD cứu trợ Covid-19

Hạ viện Mỹ, sáng 27/2 (giờ địa phương), đã thông qua gói cứu trợ đại dịch Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.