“Nước Nga đã nỗ lực đóng góp vào việc đảm bảo quyền tiếp cận vắc xin phòng Covid-19 miễn phí và không phân biệt đối xử với người dân khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi ủng hộ việc phát triển một quy trình để công nhận chứng chỉ tiêm chủng giữa các quốc gia. Nếu không có quy trình này, thật khó đảm bảo việc đi lại tự do của người dân các quốc gia trong khu vực”, hãng tin TASS dẫn lời ông Putin phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) được tổ chức hôm 27/10.

{keywords}
Người dân Nga đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 Sputnik V. Ảnh: AP

“Các loại vắc xin phòng Covid-19 của Nga, chủ yếu là Sputnik V, đã được phê chuẩn bởi khoảng 70 nước và được cung cấp tới hơn 50 quốc gia. Chúng tôi biết ơn các đối tác từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương, vì họ đã đóng góp chung vào việc nội địa hóa sản xuất vắc xin. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các loại thuốc và bộ xét nghiệm để chẩn đoán Covid-19, trong đó một số sẽ miễn phí”, ông Putin nói thêm.

Philippines sắp nhận thuốc điều trị Covid-19

Tuyên bố chung của nhà nhập khẩu Philippines MedEthix và nhà phân phối JackPharma vào ngày 27/10 cho biết, họ sẽ phân phối thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir tới các bệnh viện ở Philippines từ đầu tháng 11 tới. Số thuốc này ban đầu có thể sử dụng cho 300.000 bệnh nhân dựa trên hệ thống thuốc cứu trợ khẩn cấp.

“Dự kiến, mỗi viên thuốc sẽ có giá từ 100 đến 150 peso (gần 1,97 đến 2,56USD)”, Chủ tịch JackPharma, ông Meneleo Hernandez nói với hãng tin Reuters.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu từ Bộ Y tế Philippines cho biết, nước này trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 3.218 ca nhiễm Covid-19 mới, mức thấp nhất tính theo ngày trong hơn 5 tháng qua. Philippines hiện là ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai tại Đông Nam Á, sau Indonesia.

Thủ đô Trung Quốc ghi nhận số ca mắc cao nhất sau nhiều tháng

Bắc Kinh đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất trong hơn 8 tháng qua, khi giới chức nơi đây đã ghi nhận 20 ca nhiễm trong cộng đồng tính tới ngày 27/10.

Theo tờ Strait Times, một cặp vợ chồng sau khi đi du lịch trở về đã không báo cáo tình trạng sức khỏe của bản thân cho giới chức y tế thành phố Bắc Kinh. Hai người trên đã tự đi mua thuốc uống nhằm hạ sốt, và mời bạn bè tới nhà để chơi mạt chược. Sau đó, họ đi tới một số ngân hàng và siêu thị, ăn tối ở nhiều nhà hàng và lái xe hơi đến một đại lý trong thành phố để bảo dưỡng.

Những người đi du lịch hoặc chơi mạt chược cùng với cặp vợ chồng này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Các nhân viên y tế thành phố Bắc Kinh đã xác định có tới 1.534 người tiếp xúc gần với cặp vợ chồng này.

Hiện cơ quan cảnh sát Bắc Kinh đang mở cuộc điều tra hình sự để xem hành vi của cặp vợ chồng này có vi phạm các quy định ứng phó khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hay không.

Tờ Strait Times cho biết, chính quyền Bắc Kinh đã cho đóng cửa nhiều tòa nhà, cửa hàng, ngân hàng, chợ và bệnh viện có liên quan tới các ca nhiễm gần đây, đồng thời thắt chặt kiểm tra tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Những người muốn vào Bắc Kinh phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng hai ngày qua, cũng như sẽ phải theo dõi sức khỏe.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng 28/10 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 245,7 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 4,9 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 222,6 triệu trường hợp.

                                               >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Anh hỗ trợ trang thiết bị y tế trị giá hơn 15 tỉ đồng cho Việt Nam

Anh hỗ trợ trang thiết bị y tế trị giá hơn 15 tỉ đồng cho Việt Nam

Anh sẽ hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực phòng chống đại dịch Covid-19 bằng việc cung cấp các trang thiết bị y tế thiết yếu với tổng trị giá 500.000 bảng (hơn 15 tỉ đồng).

Mỹ ra kết luận về vắc xin cho trẻ, Trung Quốc tăng vọt ca nhiễm mới Covid-19

Mỹ ra kết luận về vắc xin cho trẻ, Trung Quốc tăng vọt ca nhiễm mới Covid-19

Tại Mỹ, các chuyên gia đã tiến hành bỏ phiếu liên quan đến vấn đề vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 -11 tuổi.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.