Con số này nhiều hơn cả số ca tử vong vào tháng 12 năm ngoái (77.124 trường hợp), và nhiều nhất trong tất cả những tháng tính từ thời điểm ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại Mỹ. 

Số liệu từ Worldometers cho biết, cả nước Mỹ đã ghi nhận thêm 148.352 ca nhiễm mới và 4.053 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này lên tới 26.011.314 và số ca tử vong lên tới 435.460, tính đến hết ngày 27/1 (giờ Việt Nam).

Mỹ đã ghi nhận trung bình 3.367 ca tử vong và 169.687 ca nhiễm mỗi ngày trong tuần vừa qua. Trước đó 4 tuần, con số này là 2.615 ca tử vong và 224.938 ca nhiễm.

{keywords}
Mỹ vừa trải qua tháng chết chóc nhất vì dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Liên hoan phim Cannes tiếp tục bị dời lịch

Liên hoan phim Cannes danh giá, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 năm nay sau khi đã bị hủy bỏ vào năm ngoái, sẽ tiếp tục bị dời lịch khai mạc đến giữa năm, ban tổ chức liên hoan phim cho biết hôm 27/1.

Theo lịch trình ban đầu, LHP Cannes dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 22/5 năm nay. Tuy nhiên, "tình hình y tế toàn cầu" ở thời điểm hiện tại đã buộc ban tổ chức phải thay đổi kế hoạch, với hy vọng sự kiện sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 17/7.

Trong khi đó, Liên hoan phim Sundance dự kiến vẫn khai mạc hôm 28/1, với phần lớn sự kiện sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến. Liên hoan phim Sundance, diễn ra vào mùa đông năm ngoái tại bang Utah (Mỹ), là một trong những sự kiện văn hóa lớn cuối cùng được tổ chức trước công chúng, trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

Ông Biden sẽ tổ chức họp báo về Covid-19 theo cách mới

Khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tổ chức cuộc họp báo đầu tiên về dịch Covid-19 trong hôm 27/1 (giờ Mỹ), sẽ không có sự xuất hiện của tổng thống, không có diễn giả nói chuyện với các phóng viên sau bục phát biểu, và sẽ không có dữ liệu nào đến từ bên ngoài các cơ quan liên bang liên quan đến phản ứng của Chính phủ Mỹ với dịch Covid-19.

Những động thái này được cho là giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus corona khi dồn nhiều người vào chung một không gian hẹp, và là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Tổng thống Biden đang thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn khác so với người tiền nhiệm. Trước đó, các cuộc họp báo về Covid-19 của chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn được diễn ra trực tiếp, với những màn hỏi-đáp giữa Tổng thống Trump cùng các cộng sự của ông với các phóng viên ngay tại phòng họp báo.

Tổng thống Biden và các cố vấn về dịch bệnh của ông cho rằng, việc thay đổi cách truyền tải thông tin đến với công chúng sẽ là một trong những phương thức chính, nhằm xoay chuyển cục diện dịch Covid-19 tại Mỹ.

Một số tin tức đáng chú ý khác

- Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide hôm 27/1 đã công khai xin lỗi, sau sự việc một số nhà lập pháp thuộc liên minh đảng cầm quyền của ông bị phát hiện đã tới nhiều hộp đêm, bất chấp việc Chính phủ Nhật liên tục kêu gọi người dân hạn chế những việc đi lại không cần thiết để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

- Hãng sản xuất dược phẩm Sanofi của Pháp hôm 27/1 cho biết, hãng sẽ giúp đỡ chính đối thủ của mình là hãng dược Pfizer và công ty BioNTech trong việc sản xuất 125 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho Liên minh châu Âu. Sanofi cũng cho biết sẽ sản xuất vắc-xin của Pfizer-BioNTech ngay tại cơ sở sản xuất của hãng ở Frankfurt (Đức) trong mùa hè này.

- Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 27/1, tỷ phú Bill Gates cảnh báo rằng kể cả trong viễn cảnh tốt nhất, các quốc gia nghèo hơn vẫn có nguy cơ bị tụt hậu từ 6 đến 8 tháng so với các quốc gia giàu hơn, trong việc tiếp cận với vắc-xin Covid-19 để bảo vệ dân số của họ khỏi dịch bệnh này.

- Jesus Ramirez, người phát ngôn của Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador hôm 26/1 tiết lộ rằng, trước khi bị chẩn đoán dương tính với Covid-19, ông Obrador đã cảm thấy “không khỏe” nhưng vẫn đáp một chuyến bay dân sự về thủ đô Mexico City rồi mới tiến hành xét nghiệm. Thông báo này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây nhiễm đối với các hành khách ngồi cùng chuyến bay với Tổng thống Mexico.

- Theo Worldometers, tính đến sáng 28/1 (giờ Việt Nam), thế giới có tổng cộng 101.365.683 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2.181.147 ca tử vong và 73.222.617 ca bình phục.

Việt Anh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.