{keywords}
Ảnh: Bloomberg

Thế giới dùng hơn 500 triệu liều vắc-xin

Hơn nửa tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã được sử dụng trên khắp thế giới, sau chưa đầy 4 tháng kể từ khi triển khai tiêm chủng, theo chương trình Theo dấu vắc-xin của Bloomberg.

Cho tới giờ, vắc-xin đã được tiêm ở 140 nước trên thế giới. Hầu hết các mũi tiêm được thực hiện ở những nước phát triển, vốn sở hữu sớm hàng trăm triệu liều. Có 39% số liều vắc-xin được tiêm ở Mỹ và châu Âu.

Tính trung bình, mỗi ngày có 12 triệu liều vắc-xin được tiêm trên thế giới.

Pháp nhận thất bại trong triển khai vắc-xin ngừa Covid-19

Theo CNN, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thừa nhận thất bại trong chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 và cam kết sẽ đẩy nhanh việc triển khai vắc-xin.

Ông Macron cho biết như vậy vài ngày sau khi Chính phủ Pháp buộc phải áp dụng các hạn chế mới liên quan tới virus corona nhằm hạn chế sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 ở nước này.

“Chúng tôi không đủ nhanh, không đủ mạnh”, người đứng đầu nước Pháp nói. Đây là lần thừa nhận thất bại hiếm hoi của Tổng thống Pháp về các nỗ lực tiêm chủng của châu Âu.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Macron tuyên bố chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 là ưu tiên quốc gia của Pháp. Ông cam kết triển khai vắc-xin tại tâm điểm cuộc chiến chống Covid-19 của Pháp.

Tính đến đầu tuần này, 9,3% tổng dân số Pháp đã được tiêm vắc-xin một phần, theo Our World in Data.

Mỹ vượt ngưỡng 30 triệu ca nhiễm Covid-19

Theo thống kê của Đại học John Hopkins, kể từ đầu đại dịch tới giờ, số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã vượt quá con số 30 triệu và 545.237 ca tử vong.

Các số liệu trên được thống kê từ 50 bang của Mỹ, gồm cả Quận Columbia và các lãnh thổ khác của Mỹ.

Trang web của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho hay, ít nhất 169.223.125 liều vắc-xin đã được phân phát, ít nhất 107.060.274 liều đã được tiêm. Ít nhất 85.472.166 người Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin và ít nhất 46.365.515 người đã được tiêm vắc-xin đầy đủ.

Nhà Trắng ngày 25/3 tiết lộ dự định chi 10 tỷ USD để mở rộng việc tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 tại các trung tâm y tế cộng đồng trên khắp nước Mỹ và để nâng cao nhận thức, lòng tin vào vắc-xin ngừa Covid-19.

Số tiền 10 tỷ này sẽ được lấy từ Chương trình cứu trợ Mỹ, khoản 1,9 nghìn tỷ USD được phê chuẩn trong tháng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt mục tiêu tiêm 200 triệu liều vắc-xin tới cuối tháng 4, tăng gấp đôi mục tiêu trong 100 ngày đầu cầm quyền.

EU xuất khẩu 77 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19

Theo Bloomberg, Liên minh Châu Âu (EU) đã xuất khẩu 77 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 tới 33 quốc gia kể từ tháng 12/2020, Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết.

Quan chức này cũng cho hay, EU hy vọng sẽ nhận được 100 liều vắc-xin trong quý 1 và 360 triệu liều vào quý 2 của năm nay.

Chủ nghĩa hoài nghi về vắc-xin làm tăng tỷ lệ tử vong

Hãng tin Bloomberg dẫn một nghiên cứu mới cho biết, các quốc gia có số lượng người từ chối hoặc trì hoãn tiêm vắc-xin ngừa virus corona có thể đối mặt với tỷ lệ tử vong cao gấp 9 lần những quốc gia khác.

Thuỵ Điển tái khởi động tiêm chủng bằng vắc-xin AstraZeneca

Thuỵ Điển đã tái khởi động chương trình tiêm chủng với vắc-xin AstraZeneca, song chỉ dùng với người từ 65 tuổi trở lên. Nước này vẫn tạm dừng tiêm vắc-xin này cho những người ít hơn 65 tuổi để xem xét lại dữ liệu về độ an toàn của vắc-xin.

Phần Lan lần đầu phong toả để ngăn Covid-19 lây lan

Lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, người Phần Lan được yêu cầu ở trong nhà khi chính phủ nước này tìm cách ngăn chặn các biến thể của virus corona lây lan và tránh cho hệ thống y tế quá tải.

Chính phủ của Thủ tướng Sanna Marin ngày 25/3 đề xuất phong toả, chỉ cho phép người dân rời nhà để làm những việc thật sự cần thiết như mua thực phẩm, khám bác sĩ.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.