Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 25/1 (theo giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 219 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho gần 99,7 triệu người, trong đó hơn 2,1 triệu ca tử vong. Song, gần 71,7 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

{keywords}
Các nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một trạm kiểm dịch ở Warsaw, Ba Lan. Ảnh: Reuters

Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với gần 25,7 triệu ca mắc và 429.296 người thiệt mạng. Hai ổ dịch lớn thứ 2 và thứ 3 trên thế giới lần lượt là Ấn Độ với xấp xỉ 10,7 triệu ca nhiễm và Brazil với hơn 8,8 triệu bệnh nhân.

Mỹ cấm nhập cảnh từ Nam Phi

Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) chia sẻ với Reuters rằng, tân Tổng thống Joe Biden sẽ áp lệnh cấm nhập cảnh đối với hầu hết những người không phải là công dân Mỹ đến từ Nam Phi nhằm ngăn chặn sự lây lan của một biến thể virus corona chủng mới. Lệnh cấm sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/1.

Ông Biden ngày 25/1 dự kiến cũng tái áp đặt lệnh cấm với hầu hết những người không phải là công dân Mỹ nhập cảnh từ Brazil, Anh, Ireland và 26 nước thuộc châu Âu cho phép đi lại qua các biên giới mở.

Theo bà Schuchat, CDC đang thực hiện một loạt biện pháp đồng bộ nhằm bảo vệ người dân Mỹ cũng như giảm thiểu nguy cơ biến thể virus phát tán và làm trầm trọng thêm đại dịch ở nước này. Một số quan chức y tế lo ngại, các loại vắc-xin hiện hành có thể không hiệu quả trong việc phòng ngừa biến thể virus có nguồn gốc từ Nam Phi, làm tăng khả năng tái nhiễm bệnh ở những người đã được tiêm chủng.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky dự kiến sẽ ký một lệnh riêng trong ngày 25/1 nhằm yêu cầu mọi hành khách từ 2 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang trên máy bay, tàu điện ngầm, xe buýt, taxi và các phương tiện công cộng khác. Khẩu trang chỉ được bỏ ra trong thời gian ngắn khi ăn uống. Lệnh có hiệu lực từ ngày 26/1 cũng yêu cầu du khách phải tự cách ly trong vòng 7 ngày sau khi trở lại Mỹ và làm xét nghiệm mới trong vòng 3 - 5 ngày sau khi nhập cảnh.

Tổng thống Biden đã cam kết sẽ quyết liệt dập dịch hơn so chính quyền của người tiền nhiệm. Sau khi nhậm chức, ông đã ký một loạt sắc lệnh đảo ngược các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump, bao gồm một số lệnh về phân phối vắc-xin ngừa Covid-19.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC hôm 24/1, tân Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cáo buộc chính quyền ông Trump đã không lập kế hoạch phân phối vắc-xin Covid-19 trong những tháng cuối nhiệm kỳ. Chính quyền Trump  đặt mục tiêu chủng ngừa cho 20 triệu người trước khi hết năm 2020, nhưng mãi đến ngày 23/1 mục tiêu mới đạt được.

Pháp đối mặt nguy cơ tái phong tỏa lần 3

Jean-François Delfraissy, người đứng đầu hội đồng khoa học cố vấn cho chính phủ Pháp trong cuộc chiến chống Covid-19 phát biểu trên đài truyền hình BFM rằng, nước này có thể cần phải áp phong tỏa toàn quốc lần 3 ngay từ đầu tháng Hai, khi các học sinh có 2 tuần nghỉ học.

Hôm 16/1, Pháp đã bắt đầu triển khai lệnh giới nghiêm buổi tối trong ít nhất 2 tuần nhằm làm chậm lại sự lây lan của virus. Song, số ca nhiễm mới trung bình mỗi ngày vẫn tiếp tục tăng từ 18.000 người lên hơn 20.000 người. Theo ông Delfraissy, sự xuất hiện của các biến thể dễ lây lan hơn ở Anh, Nam Phi, Brazil và hiện cả ở bang California, Mỹ đã thay đổi hoàn toàn tình hình đại dịch trong 3 tuần qua.

Cố vấn y tế hàng đầu của Pháp nhận định, những biến thể virus mới "tương đương với mầm bệnh gây đại dịch thứ 2". Ông cảnh báo, nếu Pháp không siết chặt các quy định phòng chống, nước này sẽ rơi vào tình thế cực kỳ nghiêm trọng từ giữa tháng Ba.

Chính phủ Pháp dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp vào ngày 27/1 để quyết định liệu có phải thực hiện thêm các biện pháp mạnh tay khác nhằm ngăn chặn virus hay không.

Anh báo động các ca nhiễm biến thể mới từ Nam Phi, Brazil

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 24/1 thông báo, nhà chức trách địa phương đã phát hiện tổng cộng 77 ca nhiễm biến thể mới của virus corona chủng mới từ Nam Phi và 9 ca nhiễm biến thể mới từ Brazil.

BBC dẫn lời ông Hancock cho hay, tất cả các ca bệnh nói trên đều là những trường hợp nhập cảnh. Giới chức y tế Anh đang theo dõi chặt chẽ những trường hợp này nhằm ngăn chặn các biến thể phát tán.

Trước khi các biến thể virus từ Nam Phi và Brazil xuất hiện, Anh đã phải vật lộn ứng phó với sự gia tăng số ca nhiễm trong nước liên quan đến một biến thể bùng phát lần đầu ở vùng England. Thủ tướng Boris Johnson khuyến cáo biến thể nói trên có khả năng liên quan đến tỉ lệ tử vong cao hơn ở nước này.

Theo trang Worldometers, Anh hiện ghi nhận hơn 3,6 triệu ca mắc với gần 98.000 người tử vong vì dịch.

Tuấn Anh 

Tướng cấp cao Tây Ban Nha từ chức vì đi tiêm vắc-xin  Covid-19 sớm

Tướng cấp cao Tây Ban Nha từ chức vì đi tiêm vắc-xin Covid-19 sớm

Tham mưu trưởng Tây Ban Nha Miguel Angel Villarroya đã từ chức vào ngày 22/1 sau khi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 dù không nằm trong danh sách ưu tiên.

Singapore ban hành các lưu ý về ăn Tết thời Covid-19

Singapore ban hành các lưu ý về ăn Tết thời Covid-19

Bộ Y tế Singapore đã đưa ra một loạt khuyến cáo như mừng tuổi qua mạng, tránh gặp mặt trực tiếp để chúc Tết…nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.