Ấn Độ đã liên tục ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 theo ngày cao nhất toàn cầu, trong khi các dịch vụ y tế quá tải. Theo hãng tin Reuters, chuyên gia dịch tễ học Giridhara R Babu nhận định, số ca nhiễm mới gần đây có dấu hiệu giảm, nhưng còn quá sớm để có thể nói làn sóng dịch thứ nhất tại Ấn Độ đã đạt đỉnh. 

{keywords}
Nhân viên y tế tại Mumbai, Ấn Độ lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: AP

Kể từ đầu dịch tới nay, Ấn Độ đã có hơn 5,7 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó bao gồm 91.173 ca tử vong.

Các ổ dịch hàng đầu thế giới

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 32 triệu người khắp toàn cầu, trong đó 980.171 người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay. Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 23,6 triệu người.

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là 7.133.579 và 206.491. Ổ dịch lớn thứ ba thế giới là Brazil với 4.624.885 người nhiễm và 138.977 ca tử vong. Kế đó là Nga với 1.122.241 người bệnh, bao gồm 19.800 người trong đó đã tử vong.

Anh ngấp nghé nguy cơ

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 23/9 khẳng định, lệnh phong tỏa toàn quốc lần hai sẽ là cần thiết nếu đây là biện pháp cuối cùng để chống dịch. Ông cũng nhấn mạnh rằng, điều này có thể tránh được nếu người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định.

“Nếu như người dân tuân thủ các quy định, nước Anh sẽ trải qua một mùa Giáng sinh mà không cần tới lệnh phong tỏa, vốn sẽ tác động lên toàn xã hội và các hộ gia đình, cũng như gây thiệt hại cho các doanh nghiệp”, RT dẫn lời ông Raab nói.

Hôm 22/9, Thủ tướng Boris Johnson đã thông báo áp dụng lệnh đóng cửa lúc 22h với các quán bar và quán rượu. Đến nay, Anh đã có khoảng 409.729 ca mắc Covid-19, trong đó có 41.862 trường hợp đã tử vong.

Madrid chật vật chống dịch

Giới chức thủ đô Tây Ban Nha hôm qua đã phải yêu cầu sự giúp đỡ khẩn cấp. Số ca nhiễm tăng mạnh khiến nhiều khu vực của thành phố phải áp lệnh phong tỏa.

Quan chức Ignacio Aguado cho biết, Madrid cần khoảng 300 bác sĩ từ Liên minh châu Âu, song chưa thể thuê được họ ngay vì vướng phải nhiều quy định phức tạp.

Madrid đã yêu cầu Chính phủ Tây Ban Nha điều động thêm hàng trăm sĩ quan cảnh sát tham gia kiểm soát việc cách ly, cũng như phạt những người dân vi phạm ‘giãn cách xã hội’ tại những quận bị áp lệnh phong tỏa một phần.

“Chúng tôi cũng quyết định yêu cầu phía quân đội giúp đỡ về mặt hậu cần, lắp đặt các lều y tế dã chiến, tiến hành công tác xét nghiệm cũng như khử trùng tại một số nơi bị áp lệnh hạn chế”, ông Aguado nói với hãng tin Reuters.

Tuấn Trần

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.