"Chúng tôi được thông báo ngày hôm nay rằng, ngoài việc lây lan nhanh hơn, hiện cũng có một số bằng chứng phản ánh biến thể mới - biến thể được phát hiện đầu tiên ở London và đông nam Anh có thể liên quan đến tỉ lệ tử vong cao hơn", Thủ tướng Johnson phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 22/1.

{keywords}
Các nhân viên y tế đang di chuyển một bệnh nhân Covid-19 ở bệnh viện Hoàng gia London. Ảnh: Reuters

Theo ông Johnson, số người thiệt mạng vì Covid-19 dự kiến sẽ "tiếp tục cao trong một thời gian ngắn sắp tới" do sự bùng nổ các ca nhiễm bắt nguồn từ sự lây lan của biến thể virus trong thời gian nghỉ lễ.

Báo RT trích dẫn lời Trưởng cố vấn khoa học cho chính phủ Anh Patrick Vallance cho hay, biến thể có tên gọi B117 có khả năng phát tán nhiều hơn 30 - 70% so với phiên bản virus trước đó. Ông Vallance nói, dữ liệu của các bệnh viện cho thấy hiện không có sự gia tăng về tỉ lệ tử vong, nhưng với các bệnh nhân đã được chẩn đoán dương tính với Covid-19, “nguy cơ tử vong tăng lên”.

Song, quan chức này nhấn mạnh thêm ngày càng có thêm bằng chứng từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm hé lộ, biến thể virus ở Anh dễ bị các vắc-xin tấn công.

Anh hiện là một trong những điểm nóng vì dịch ở châu Âu, với gần 3,6 triệu ca nhiễm và xấp xỉ 96.000 người tử vong. Thủ tướng Johnson khẳng định, chính phủ của ông sẽ không xem xét chấm dứt lệnh phong tỏa hiện tại ở Anh cho đến khi tỉ lệ lây nhiễm virus "rất cao" giảm xuống.

Hơn 150 vệ binh quốc gia Mỹ nhiễm Covid-19

Một quan chức Mỹ giấu tên ngày 22/1 tiết lộ, khoảng 150 - 200 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia được điều động đến thủ đô Washington để bảo vệ an ninh cho lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden hôm 20/1 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Quan chức này quả quyết, số vệ binh nhiễm bệnh có thể tăng lên nhưng vẫn còn là một phần nhỏ trong tổng số 25.000 binh sĩ được triển khai ở Washington mấy ngày qua.

Lực lượng Vệ binh quốc gia chưa phản hồi bình luận về thông tin trên. Song, đại diện quân đội Mỹ nói đang sắp xếp để hàng nghìn binh sĩ trở về nhà. Khoảng 15.000 lính dự kiến sẽ rời Washington trong vòng 5 - 10 ngày tới. Khoảng 7.000 vệ binh dự kiến sẽ tiếp tục làm nhiệm tại thủ đô tới cuối tháng này, trong khi một số lượng lính nhỏ hơn có thể được lệnh ở lại lâu hơn.

Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19 với hơn 25,3 triệu ca bệnh, cao nhất thế giới. Theo một phân tích dữ liệu y tế công khai của Reuters, xứ sở cờ hoa ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong trong vòng 24 giờ ngày thứ hai liên tiếp hôm 21/1, nâng tổng số bệnh nhân thiệt mạng trên toàn quốc lên hơn 420.000 người.

Trung Quốc phát hiện hơn 100 ca nhiễm mới trong một ngày

Tình dịch ở Trung Quốc được đánh giá đang diễn tiến khá phức tạp. Tân Hoa xã trích dẫn thông cáo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, trong 24 giờ qua, đại lục ghi nhận thêm 103 ca nhiễm, bao gồm 94 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhà chức trách đã phát hiện một ổ dịch mới với 10 ca nhiễm tại một nhà máy chế biến thịt tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, đông bắc đất nước. Số người dương tính với virus tại khu vực này có chiều hướng gia tăng trong những tuần qua.

Tại Bắc Kinh, chính quyền thủ đô đã khởi động chiến dịch xét nghiệm cho 2 triệu người dân trong vòng 48 giờ nhằm góp phần đẩy nhanh việc khống chế các ổ dịch mới, được tin có liên quan đến biến thể virus.

Tính đến hết ngày 22/1, đại lục ghi nhận tổng cộng 88.804 ca mắc với 4.635 trường hợp tử vong. Các quan chức địa phương đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch mạnh hơn vào dịp Tết nguyên đán, thời điểm nước này chứng kiến làn sóng "xuân vận" khổng lồ (hàng chục triệu người di chuyển về quê ăn Tết).

Hiện đã có 29 tỉnh thành của Trung Quốc kêu gọi người dân ăn Tết tại chỗ, hạn chế đi lại trong dịp xuân vận. Nhiều doanh nghiệp, địa phương của Trung Quốc cũng đưa ra hàng loạt các chế độ phúc lợi nhằm giữ chân lao động ngoại tỉnh ở lại địa phương dịp Tết.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch Covid-19:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 23/1 (theo giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 219 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho gần 98,7 triệu người, trong đó hơn 2,1 triệu ca tử vong. Song, gần 70,9 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

- Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Hong Kong (Trung Quốc) sẽ tiến hành phong tỏa một số quận với hàng chục nghìn cư dân nhằm khống chế một ổ dịch mới. Lệnh phong tỏa lần đầu tiên này cũng là biện pháp nghiêm ngặt nhất từng được triển khai tại đặc khu trong hơn một năm qua, kể từ khi đại dịch bùng phát ở Trung Quốc và lan ra khắp thế giới.

- Chính phủ Nhật vừa thông qua 2 dự luật quy định hình phạt đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống Covid-19 cũng như những bệnh truyền nhiễm khác. Cụ thể, các chủ doanh nghiệp không chấp hành lệnh rút ngắn thời gian hoạt động sẽ bị phạt 300.000 yen (gần 66,7 triệu đồng) khi địa phương chưa ban bố tình trạng khẩn cấp và tới 500.000 yen (gần 111,2 triệu đồng) khi sắc lệnh khẩn cấp đã được áp dụng. Đất nước mặt trời mọc cũng bày tỏ quyết tâm sẽ tổ chức Thế vận hội mùa hè Tokyo (Olympic Tokyo) vào tháng 7 năm nay.

- Lãnh đạo 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) vừa thống nhất đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa virus corona chủng mới, công nhận kết quả xét nghiệm của nhau và cân nhắc hạn chế hoạt động di chuyển không cần thiết xuyên biên giới.

- Quốc hội Hà Lan đã thông qua lệnh giới nghiêm đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ hai để ứng phó với đại dịch. Lệnh giới nghiêm từ 19h tối hôm trước đến 4h30 sáng hôm sau bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/1 cho đến ít nhất ngày 19/2. Các trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tới 95 Euro (gần 2,7 triệu đồng).

Tuấn Anh

Thế giới hơn 2 triệu người chết, cảnh báo viễn cảnh tồi tệ vì Covid-19

Thế giới hơn 2 triệu người chết, cảnh báo viễn cảnh tồi tệ vì Covid-19

Tổng số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu hiện đã vượt quá 2 triệu người, theo dữ liệu thống kê mới nhất của Đại học Johns Hopkins.

Số ca mắc Covid-19 tăng vọt ở Trung Quốc

Số ca mắc Covid-19 tăng vọt ở Trung Quốc

Trung Quốc vừa ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 trong một ngày tăng cao kỷ lục trong vòng 10 tháng trở lại đây.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.