Tờ Channel News Asia dẫn số liệu Bộ Y tế Malaysia ngày 21/7 cho biết, giới chức thủ đô Kuala Lumpur ghi nhận 1.174 ca dương tính Covid-19 mới và bang Selangor lân cận phát hiện thêm 5.550 người mắc bệnh.  

{keywords}
Các nhân viên y tế Malaysia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AP

Giới chức y tế Malaysia trong một thông cáo cùng ngày nói rằng, nước này cũng ghi nhận thêm 199 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng do Covid-19 lên 7.440. Và đây là số liệu tử vong theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Bộ trưởng Y tế Malaysia, ông Noor Hisham Abdullah cho biết, có 48,9% số ca nhiễm mới không có triệu chứng, trong khi 48,7% trường hợp có triệu chứng nhẹ. Số còn lại ở tình trạng cần hỗ trợ thở oxy.

WHO lo có thêm 100.000 ca tử vong do Covid-19 đến cuối Olympic

“Tới khi ngọn đuốc Olympic tắt vào ngày 8/8, sẽ có thêm 100.000 người thiệt mạng do dịch Covid-19. Đại dịch là một ‘bài kiểm tra’, và thế giới đang ‘trượt’. Bất kỳ cá nhân nào nghĩ dịch bệnh đã qua đi, thì họ đang sống trong ‘một thiên đường dành cho kẻ ngốc’”, hãng tin CNN dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Theo hãng tin CNN, những bình luận trên của ông Tedros được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đang tăng mạnh, trong đó bao gồm Nhật Bản, khi cơ quan y tế thủ đô Tokyo hôm 21/7 ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày ở mức cao nhất trong nửa năm qua.

Bất chấp tình hình dịch bệnh phức tạp, Nhật Bản vẫn quyết định tổ chức sự kiện thể thao Olympic 2021. Hiện chưa rõ các biện pháp phòng dịch được Nhật Bản áp dụng có đủ ngăn chặn nguy cơ thế vận hội lần này trở thành một “sự kiện siêu lây nhiễm mang tính toàn cầu” hay không.

Số liệu từ Ban tổ chức thế vận hội cho biết, số ca nhiễm Covid-19 thời gian gần đây tại Nhật Bản có liên quan tới Olympic 2021 là 79. Trong khi đó, theo trang thống kê Worldometers, Nhật Bản trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 3.760 ca nhiễm Covid-19 mới. Trong đó, thủ đô Tokyo chiếm hơn một nửa, với 1.832 trường hợp.

Ca tử vong thực tế do dịch bệnh ở Ấn Độ có thể cao gấp 10 lần

Hãng tin AP dẫn nhận định của các chuyên gia y tế hôm 21/7 cho rằng, con số 414.000 người thiệt mạng do dịch Covid-19 mà giới chức Ấn Độ đưa ra là chưa đầy đủ.

Cụ thể, một bản báo cáo được công bố vài ngày trước cho biết, khoảng cách giữa số người tử vong do Covid-19 được ghi nhận và dự đoán ở Ấn Độ phải cách từ 3 triệu tới 4,7 triệu người trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 cho tới tháng 6/2021. Số liệu chính xác rất khó có thể nắm được, bởi các ca tử vong trên thực tế lớn hơn nhiều so với dữ liệu thống kê chính thức.

“Số ca tử vong do Covid-19 trên thực tế có lẽ là vài triệu chứ không phải vài trăm nghìn, điều này khiến đại dịch trở thành một trong những thảm kịch tồi tệ nhất trong thời hiện đại ở Ấn Độ”, bản báo cáo viết.

Theo hãng tin AP, bản báo cáo trên do cựu cố vấn kinh tế chính của Chính phủ Ấn Độ, ông Arvind Subramanian và hai nhà nghiên cứu khác làm việc tại Trung tâm phát triển toàn cầu – một tổ chức cố vấn phi lợi nhuận tại thủ đô Washington DC, Mỹ, và Đại học Havard đưa ra.

Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ sau đó đã bác bỏ bản báo cáo trên, và cho đây là sự phóng đại và gây ra hiểu lầm.  

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 22/7 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 192,7 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 4,1 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 175,2 triệu trường hợp.

Hãng tin TASS dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 21/7 cho biết, có khả năng sẽ có một biến thể Covid-19 mới nguy hiểm hơn loại Delta đang hoành hành trên toàn cầu hiện nay.

“Ngày càng có nhiều biến thể xuất hiện với khả năng còn nguy hiểm hơn cả biến thể Delta đang tàn phá hiện nay. Với việc nhiều biến thể mới xuất hiện, có vẻ như một trong số đó sẽ kháng được vắc xin và khiến chúng ta quay trở lại vạch xuất phát”, ông Tedros nói.

Tuấn Trần

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Cách Malaysia tiêm vắc xin cho những cộng đồng 'vô hình'

Cách Malaysia tiêm vắc xin cho những cộng đồng 'vô hình'

Mang theo thùng đồ nghề và nhiều vật dụng khác, nhóm tình nguyện và nhân viên y tế vội vã bước đi trên một con đường làng nhỏ hẹp ở Beranang, Selangor.

WHO lo có thêm 100.000 ca tử vong do Covid-19 đến cuối Olympic

WHO lo có thêm 100.000 ca tử vong do Covid-19 đến cuối Olympic

Lời cảnh báo trên được Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành tại nhiều quốc gia.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).