Theo số liệu của trang thống kê Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 22/12, đại dịch tiếp tục hoành hành ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm mầm bệnh cho hơn 77,6 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 1,7 triệu người khác.

{keywords}
Thế giới 1,7 triệu người chết vì Covid-19, Anh xuất hiện biến thể virus mới đáng sợ

Mỹ vẫn là nước bị Covid-19 tấn công nặng nề nhất, gần 18,5 triệu ca nhiễm và hơn 326.300 người tử vong, tăng khoảng 155.000 ca nhiễm và 1.400 ca tử vong chỉ trong một ngày qua.

Anh đứng thứ 2 về số ca nhiễm mới trong ngày, thêm hơn 33.000 người vào danh sách hơn 2 triệu trường hợp dương tính. Nước này ghi nhận thêm 215 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số lên trên 67.600 nạn nhân xấu số.

Về tổng số người dương tính với virus, Ấn Độ đứng thứ 2 sau Mỹ, với hơn 10 triệu trường hợp, tăng 19.000 ca trong 24 giờ qua. Nước này ghi nhận hơn 146.000 ca tử vong, tăng 302 nạn nhân.

Biến thể SARS-CoV-2 ở Anh lây lan 'vượt kiểm soát'

Cảnh báo mức độ lây lan của biến thể virus gây bệnh Covid-19 ở Anh đang vượt tầm kiểm soát, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock kêu gọi chính phủ áp đặt các biện pháp hạn chế mới và nghiêm ngặt nhất cho đến khi vắc-xin được phân phối tới người dân.

Theo những bằng chứng khoa học mới nhất, chủng SARS-CoV-2 mới có tên gọi VUI-202012/01 có thể lan truyền nhanh hơn nhiều so với chủng cũ, và chính là nguyên nhân dẫn tới số người mắc Covid-19 tăng vọt tại Anh trong những ngày gần đây.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà khoa học đánh giá biến thể mới của SARS-CoV-2 tại Anh có khả năng lây nhiễm nhanh hơn tới 70%.

Hiện London và vùng đông nam England đã chính thức bước vào giai đoạn phong tỏa, với các biện pháp hạn chế ở mức độ 4 (Tier 4). Cảnh sát được triển khai tăng cường hiện diện tại các nhà ga ở London để giám sát việc đi lại.

Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh ở Anh, nhiều nước đã thông báo tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Anh.

Tuy nhiên, ngay cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng biến thể virus corona mới được phát hiện ở Anh với tỉ lệ lây nhiễm cao hơn chưa phải đã vượt ngoài tầm kiểm soát và vẫn có thể được khống chế bằng các biện pháp hiện có.

Trung Quốc khuyến cáo công dân ở Mỹ

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ khuyến cáo công dân ở nước này chỉ đi lại khi cần thiết, trong bối cảnh Mỹ đang đối mặt với làn sóng Covid-19 lây lan mạnh trong mùa Giánh sinh.

Trên trang web chính thức, đại sứ quán Trung Quốc thúc giục mọi người "làm điều thích hợp cho bản thân, cho những người khác, cho đất nước chúng ta và toàn thế giới".

Đại sứ quán cũng thông báo, từ 12/12, phái bộ này sẽ thắt chặt các quy định liên quan việc xét nghiệm Covid-19 trước khi bay cho những người muốn từ Mỹ đến Trung Quốc.

Xem Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden tiêm vắc-xin ngừa Covid-19:

Thái Lan có hàng trăm ca mới

Thái Lan xác nhận thêm 382 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 360 ca là lao động nhập cư người Myanmar liên quan ổ dịch tại khu chợ hải sản ở tỉnh Samut Sakhon gần Bangkok.

Như vậy, số bệnh nhân Covid-19 liên quan chợ hải sản này đã là 821 ca, hầu hết không có triệu chứng.

Theo Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan Kiatiphum Wongrajit, danh sách người dương tính với virus corona chủng mới dự kiến sẽ tăng trong những ngày tới khi có kết quả xét nghiệm đối với các lao động tại chợ hải sản trên. Hiện nhà chức trách đang tiến hành xét nghiệm cho 10.000 lao động người Myanmar, và số lượng xét nghiệm sẽ tăng lên 40.000 nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch ở Samut Sakhon.

Tỉnh Samut Sakhon đang thực thi lệnh phong tỏa, giới nghiêm từ 22h ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau, trong khi các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế đi lại được áp dụng từ ngày 19/12 đến 3/1 tới. Các trường học, sân vận động phải tạm đóng cửa, còn các cửa hàng tiện lợi tạm nghỉ trong thời gian giới nghiêm.

Ước tính, tỉnh Samut Sakhon sẽ chịu thiệt hại kinh tế khoảng 1 tỷ baht (khoảng 33,3 triệu USD) mỗi ngày vì lệnh phong tỏa.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Ông Biden 'lên truyền hình' tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Ông Biden 'lên truyền hình' tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ được tiêm liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên của ông trên sóng truyền hình trực tiếp.

Cuộc chiến khốc liệt giành 'đặc quyền' vắc-xin Covid-19 tại Mỹ

Cuộc chiến khốc liệt giành 'đặc quyền' vắc-xin Covid-19 tại Mỹ

Cuộc tranh giành quyền ưu tiên vắc-xin Covid-19 ở đợt tiêm chủng kế tiếp đang trở nên nóng hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp và người lao động Mỹ.