{keywords}
Covid-19 gây ra sóng thần lây nhiễm ở Mỹ, đe doạ nhấn chìm Hàn Quốc. Ảnh: AP

Theo dữ liệu của Đại học John Hopkins, ít nhất 12.019.960 ca nhiễm và 255.414 ca tử vong vì Covid-19 đã được xác nhận ở Mỹ tính đến ngày 21/11. Đây là một dấu mốc khủng khiếp trong một tháng tràn ngập các kỷ lục về Covid-19 ở nước này, theo CNN.

Virus corona vẫn hoành hành ở Mỹ và tỷ lệ ca bệnh gia tăng hiện đã khác đáng kể so với trước đây, điều phối viên lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng là Tiến sĩ Deborah Birx nói với CNN.  

Các kệ chứa giấy vệ sinh tại nhiều siêu thị Mỹ đã trống trơn khi lệnh giới nghiêm và phong toả vì Covid-19 diễn ra từ California tới New York làm nhiều người phải tranh giành các mặt hàng thiết yếu.

Tới chiều 20/11, 22 bang đã áp đặt các hạn chế nhằm giảm tốc độ lây nhiễm của virus corona. Người mua sắm tại nhiều thành phố khắp nước Mỹ cho hay, giấy lau khử trùng đã cháy hàng tại Walmart, Costco, Albertsons và Vons.

Hàn Quốc đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 lớn nhất

Hàn Quốc phải vật lộn với sự bùng phát trở lại của các trường hợp nhiễm Covid-19 giữa lúc nước này bị cảnh báo đây có thể là làn sóng lây nhiễm lớn nhất.

Một quan chức cấp cao nước này cảnh báo, làn sóng lây nhiễm thứ ba sẽ là lớn nhất nếu nó không được ngăn chặn nhanh chóng.

Theo số liệu do Cơ quan Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) công bố ngày 21/11, nước này ghi nhận 386 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm virus corona đã được xác nhận lên 30.403, gồm cả 503 trường hợp tử vong.

Số ca nhiễm ở mức 300 đã diễn ra bốn ngày liên tiếp. Hãng AP đưa tin, hơn 270 ca nhiễm mới được phát hiện ở Seoul, nơi các nhân viên y tế vật lộn để theo dấu lây nhiễm tại trường học, nơi dạy thêm và cơ sở tôn giáo.

“Chúng tôi đang ở thời điểm quan trọng. Nếu không chặn được tình trạng lây lan hiện thời, chúng tôi sẽ phải đối mặt với một đợt lây nhiễm trên toàn quốc lớn hơn hai đợt đầu”, Lim Sook-young - một quan chức KCDA tuyên bố tại một cuộc họp báo. Hàn Quốc đối mặt với các làn sóng lây nhiễm tăng vào cuối tháng 2 đầu tháng 3 và tháng 8.

Cho tới giờ, Hàn Quốc cố kiểm soát dịch mà không phải phong toả quy mô lớn. Thay vào đó, nước này tiến hành các chiến dịch kiểm tra và cách ly tích cực, đeo khẩu trang.

Ca nhiễm tăng kỷ lục, Nhật thu hẹp chiến dịch khuyến khích du lịch

Nhật đang thu hẹp quy mô chiến dịch "GoTo" được chính phủ hậu thuẫn nhằm khuyến khích du lịch và ra ngoài ăn uống, do số ca nhiễm virus corona tại nước này cao kỷ lục trong ngày thứ ba liên tiếp. Nhật ghi 2.418 trường hợp nhiễm Covid-19 ngày 21/11.

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga đã công bố quyết định tại hội đồng chính phủ về các biện pháp chống đại dịch Covid-19.

Ông nhấn mạnh, cần phải hết sức thận trọng và cho biết chương trình giảm giá du lịch của chiến dịch GoTo sẽ không còn áp dụng đối các khu vực mà dịch bệnh tấn công mạnh. Ngoài ra, việc giảm giá khi ăn hàng sẽ tạm dừng.

Nhật chưa bao giờ áp dụng phong toả toàn bộ. Cho tới giờ, ở Nhật có chưa tới 2.000 ca tử vong vì Covid-19, song người dân ngày càng lo lắng về sự lây nhiễm tăng đột biến trong ba ngày cuối tuần.

Trung Quốc xét nghiệm Covid-19 cho 3 triệu người

Trung Quốc bắt đầu xét nghiệm rộng khắp cho 3 triệu cư dân ở Thiên Tân và 4.015 người khác ở một bệnh viện tại Thượng Hải sau khi phát hiện một vài ca nhiễm mới.

Uỷ ban y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận 7 ca lây nhiễm địa phương hôm qua (21/11), gồm 5 trường hợp ở Thiên Tân và hai ở Thượng Hải.

Ở Thiên Tân, để đối phó với tình trạng lây nhiễm, giới chức địa phương đã phong toả một cộng đồng dân cư, với khoảng 1.900 người và một bệnh viện, một nhà trẻ.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.