“Tôi đã mất đi một người bạn, ông ấy đã chiến đấu cả cuộc đời để đất nước Zimbabwe có được tự do”, CNN dẫn bài đăng trên Twitter của Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa.

Thông cáo của Tổ chức bác sĩ Zimbabwe vì quyền con người (ZADHR) cho biết, các bệnh viện của nước này hiện không đủ khả năng đối phó với mức độ tăng nhanh của số ca nhiễm mới.

{keywords}
Ngoại trưởng Zimbabwe tử vong vì Covid-19, Trung Quốc phong tỏa thủ đô

“ZADHR cần nhấn mạnh về khả năng hạn chế của các cơ sở y tế trong việc đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh. Sự gia tăng liên tục số ca nhiễm mới đã khiến các bệnh viện bị quá tải, và không thể đáp ứng đủ cho số lượng bệnh nhân nhập viện do Covid-19”, CNN trích một đoạn trong thông cáo của ZADHR.

Số liệu từ trường Đại học John Hopkins cho thấy, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Zimbabwe thời gian gần đây tăng rất mạnh. Một nửa trong tổng số hơn 28.670 ca mắc và 825 ca tử vong ở nước này được ghi nhận kể từ đợt Giáng sinh tới nay.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 97 triệu người khắp toàn cầu, trong đó hơn 2,07 triệu người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 3h sáng nay (21/1). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 69,5 triệu người.

Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng là hơn 24,8 triệu và 412.693. Ổ dịch lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ với hơn 10,6 triệu người nhiễm và 152.886 ca tử vong. Kế đó là Brazil với hơn 8,5 triệu người bệnh, bao gồm 211.646 người trong đó đã tử vong.

Bắc Kinh phong tỏa một phần

Channel News Asia cho biết, lệnh phong tỏa một phần thủ đô Bắc Kinh đã có hiệu lực sau khi giới chức thành phố này phát hiện thêm 7 ca nhiễm mới trong ngày 20/1, trong đó có 6 ca tới từ phía nam quận Đại Hưng.

Toàn bộ 1,6 triệu dân sống trong quận Đại Hưng sẽ không được phép rời khỏi Bắc Kinh, trừ khi họ được chính quyền cho phép, cũng như phải giao nộp kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong ba ngày qua. Tất cả các cuộc họp mặt trên 50 người đều bị cấm, “đám cưới phải hủy bỏ còn đám ma thì chỉ được tổ chức đơn giản”.

Theo số liệu của Worldmeters tính tới sáng 21/1, Trung Quốc đã ghi nhận 88.557 ca nhiễm, trong đó 4.635 người tử vong.

Châu Âu tính phê chuẩn vắc-xin Covid-19 của Nga

Hãng tin RT dẫn thông báo của viện nghiên cứu Gamaleya, Nga ngày 20/1 cho biết, họ đã có cuộc gặp với Cơ quan Chăm sóc sức khỏe châu Âu một ngày trước đó để bàn về việc nộp đơn đăng ký sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 Sputnik V ở châu Âu, qua đó Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) sẽ quyết định phê chuẩn sử dụng loại vắc-xin này ở châu Âu trong tháng Hai tới.

Kể từ khi được công bố hồi tháng 8/2020, vắc-xin Sputnik V đã được Nga sản xuất và phân phối tới nhiều quốc gia trên thế giới. Một số chuyên gia cho biết, mức độ phòng bệnh sau hai mũi tiêm của Sputnik V lên tới hơn 90%, giá thành cũng rẻ hơn và việc bảo quản cũng dễ dàng hơn so với nhiều loại vắc-xin Covid-19 khác.

Tuấn Trần

Anh và Indonesia cùng hứng 'lưỡi hái tử thần' Covid-19

Anh và Indonesia cùng hứng 'lưỡi hái tử thần' Covid-19

Anh và Indonesia cùng trải qua ngày chết chóc nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát với số ca tử vong cao kỷ lục.

Ông Biden xuất hiện ở lễ tưởng niệm nạn nhân Covid-19

Ông Biden xuất hiện ở lễ tưởng niệm nạn nhân Covid-19

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã xuất hiện tại lễ tưởng niệm nạn nhân dịch Covid-19 được tổ chức tại Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington DC tối 19/1 (giờ địa phương).

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.