{keywords}
Ảnh: Reuters

Vắc-xin ngừa Covid-19 giúp bảo vệ hơn nửa năm

Viện dẫn các dữ liệu thử nghiệm mới cập nhật, công ty dược phẩm Pfizer và đối tác Đức - BioNTech ngày 1/4 cho biết, vắc-xin ngừa Covid-19 của họ có hiệu lực tới 91% trong ngăn ngừa virus corona và có tác dụng bảo vệ những người đã tiêm phòng tới 6 tháng sau đó.

Reuters dẫn tin từ Pfizer cho hay, vắc-xin có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh ở những người tham gia thử nghiệm tại Nam Phi, nơi biến thể B1351 rất phổ biến.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu riêng biệt tại Anh cho thấy, vắc-xin này tạo ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ ở 98% số người cao tuổi.

Anh và Mỹ đã bật đèn xanh cho việc sử dụng rộng rãi vắc-xin Pfizer/BioNTech vào cuối năm nay. Hiện thời, loại vắc-xin này mới được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp tại Mỹ.

Pháp sắp chạm tới đỉnh dịch Covid-19

Đỉnh dịch Covid-19 sẽ xảy ra ở Pháp trong 7-10 ngày tới, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh France Inter hôm 1/4. Hai tuần sau đó, số lượng bệnh nhân ở các đơn vị hồi sức cấp cứu cũng đạt đỉnh.

Bộ trưởng Veran hy vọng, việc tiêm vắc-xin AstraZeneca cho người dưới 55 tuổi sẽ sớm được nối lại ngay khi cơ quan y dược phẩm châu Âu hoàn tất việc xem xét.

Tổng thống Đức tiêm vắc-xin AstraZeneca

Theo AP, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã tiêm liều đầu tiên của vắc-xin ngừa Covid-19 do AstraZeneca sản xuất. Nhà lãnh đạo này kêu gọi công dân Đức cũng đi tiêm phòng trong thời gian sớm nhất.

“Tôi tin tưởng vào những loại vắc-xin đã được phê duyệt tại Đức”, ông Steinmeier, 65 tuổi cho biết. “Tiêm phòng là bước quyết định trong con đường thoát khỏi đại dịch”.

Trong tuần này, Đức tạm dừng sử dụng vắc-xin AstraZeneca cho những người dưới 60 tuổi vì lo ngại một số tác dụng phụ có thể xảy ra.

Lây nhiễm ở Iran tăng sau năm mới Ba Tư

Theo Bloomberg, Iran ngày 1/4 ghi nhận 11.750 ca nhiễm mới, đây là mức tăng hàng ngày cao nhất tại đây kể từ ngày 5/12/2020. Trong tuần qua, các ca nhiễm ở nước này liên tục tăng.

Bộ Y tế Iran cho biết đã có thêm 94 người thiệt mạng vì virus corona, nâng tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 ở nước này lên 62.759, trong khi tổng số ca nhiễm là 1,9 triệu.

Slovakia cải tổ chính phủ sau tranh cãi về vắc-xin

Slovakia đã hoàn tất việc xây dựng lại chính phủ sau một cuộc khủng hoảng chính trị về việc mua vắc-xin ngừa Covid-19. Cuộc khủng hoảng đã buộc Thủ tướng phải đổi chức với Bộ trưởng Tài chính.

Nội các mới cải tổ của Slovakia đã tuyên thệ hôm qua (1/4) với ông Eduard Heger là tân Thủ tướng. Người tiền nhiệm của ông Heger là Igor Matovic, từ chức hai ngày trước đây và hiện làm Bộ trưởng Tài chính, theo thoả thuận giữa 4 đảng của Liên minh cầm quyền.

Pakistan nhập khẩu 1 triệu liều vắc-xin của Trung Quốc

Bộ trưởng phụ trách về kế hoạch và phát triển của Pakistan Asad Omar cho biết, nước này đang nhập 1 triệu liều vắc-xin Sinopharm của Trung Quốc.

Theo đó, 500 nghìn liều đã tới vào ngày 31/3 và số còn lại đến vào cuối ngày 1/4, AP dẫn lời quan chức trên cho hay.

Ông Omar thông báo như vậy trong bối cảnh Pakistan ghi nhận thêm 4.974 ca nhiễm mới trong 24h qua, đây là mức tăng trong ngày cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Pakistan là 672.931 và ca tử vong là 14.530.  

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.