{keywords}
Bên trong bệnh viện điều trị cho người bệnh nhiễm virus corona tại Brazil. (Ảnh: Bloomberg)


Hơn 90.000 người chết ở Mỹ vì Covid-19

Theo The Hill, tính tới giờ, Mỹ là nước có số người tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới. Đứng sau Mỹ là Anh với gần 35.000 người thiệt mạng, tiếp nữa là Italia với khoảng 32.000 người tử vong vì virus corona.

Mỹ hiện có tổng số 91.763 ca tử vong dù dịch Covid-19 mới xảy ra ở nước này hơn ba tháng.

Số người chết vì virus corona ở Mỹ đã vượt quá số người chết vì cúm mùa trong năm nay. Theo ước tính của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, trong 6 tháng, số ca tử vong vì cúm mùa là 62.000 người.

Chuyên gia Anthony Fauci, giám đốc Viện các bệnh lây và dị ứng Mỹ tuần trước cho biết, số ca tử vong thực tế cao hơn nhiều vì một số trường hợp qua đời không được ghi lại do các bệnh viện bị quá tải.

Trên toàn quốc, số ca nhiễm virus corona đã được xác nhận ở Mỹ đã vượt quá 1,5 triệu trường hợp. Số người nhiễm bệnh tiếp tục tăng, đặc biệt là ở vùng quê.  

Brazil - ổ dịch Covid-19 lớn thứ ba thế giới

Brazil hiện là ổ dịch Covid-19 lây lan nhanh nhất thế giới. Số ca nhiễm virus ở nước này hiện chiếm 13% số ca nhiễm trên toàn cầu trong tuần qua.

Chỉ vài ngày sau khi vượt qua Italia và Tây Ban Nha về số ca nhiễm bệnh, quốc gia Mỹ Latinh này tiếp tục tăng bậc, hiện đã vượt Anh và là nước thứ 3 có nhiều bệnh nhân nhiễm virus corona trên toàn cầu, thống kê của Bloomberg cho thấy.

Tính đến giờ, Brazil ghi nhận 254.220 ca nhiễm, gần 17.000 người chết vì virus corona.

“Ba bộ trưởng y tế trong chưa đầy 1 tháng, chưa đầy 3.500 lần xét nghiệm trên 1 triệu người, không có chỉ dẫn rõ ràng từ liên bang về cách đối phó với dịch bệnh và các chính sách ngăn ngừa không có phối hợp…Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Brazil là tâm dịch mới”, Alejo Czerwonko, chiến lược gia về thị trường của UBS cho biết.

WHO “cúi đầu” trước kêu gọi của các nước

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 18/5 đã chịu khuất phục trước hầu hết các thành viên trong việc tiến hành một cuộc điều tra độc lập về cách WHO quản lý phản ứng quốc tế với virus corona như thế nào.

WHO cho hay, cuộc điều tra sẽ được bắt đầu sớm nhất có thể, theo Reuters. Tổ chức này đã nhận được sự ủng hộ cũng như cam kết đóng góp từ Trung Quốc – quốc gia đang được coi là nơi khởi phát dịch Covid-19.

Tuy nhiên, sau đó Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng WHO đã làm một công việc “vô cùng buồn tẻ”. Nhà lãnh đạo này cho hay, ông đang cân nhắc có cắt đóng góp hàng năm của Mỹ cho WHO từ 450 triệu USD xuống còn 40 triệu USD hay không.

“Họ luôn đưa cho chúng ta những lời khuyên tồi tệ, rất tồi tệ. Họ đã sai lầm nghiêm trọng, luôn đứng về phía Trung Quốc”, ông Trump nói.
 
Hoài Linh