Reuters dẫn lời quan chức y tế Pang Xinghuo cho biết, cuộc sống của người dân Bắc Kinh đã bị đảo lộn bởi dịch bệnh bùng phát trở lại trong gần một tuần qua. Nhiều người lo ngại thành phố sẽ bị phong tỏa khi số ca nhiễm tăng mạnh.

“Nguy cơ dịch bệnh lây lan là rất lớn và việc kiểm soát vô cùng khó khăn. Chúng tôi không loại trừ khả năng số ca nhiễm mới sẽ tăng lên trong thời gian tới”, bà Pang nói.

{keywords}
Kiểm tra y tế người dân sống tại quận Phong Đài. Ảnh: THX

Các cơ quan chức năng ở Bắc Kinh đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh trong ngày 17/6. Có tới 60% chuyến bay bị hủy bỏ, trong đó phần lớn là các tuyến nội địa. Hành khách đi tàu cao tốc được bồi hoàn tiền vé.

Ngoài ra, chính quyền đã đưa 32 khu dân cư vào diện nguy cơ nhiễm bệnh trung bình. Ở lối ra vào các nơi này đều có nhân viên y tế túc trực. Nhiều điểm gần chợ Tân Phát Địa bị coi là có nguy cơ lây nhiễm cao, nên người dân đều được yêu cầu cách ly.

“Điều tôi lo lắng là khi nào thì cảnh báo dịch bệnh sẽ lên mức 1 (cao nhất) giống lúc trước, khiến người dân không thể đi làm”, Reuters trích lời một công nhân tên Wang nói.

Trong khi đó, cơ quan chức năng Trung Quốc và Na Uy đã bác bỏ thông tin cá hồi nhập khẩu từ quốc gia Bắc Âu là nguồn lây nhiễm Covid-19 tại chợ Tân Phát Địa.

{keywords}
Giới chức Bắc Kinh ngày 17/6 đi kiểm tra một chợ thực phẩm. Ảnh: THX

Số liệu thống kê từ Worldometers tính tới sáng 18/6 (giờ Việt Nam) cho thấy toàn thế giới đã ghi nhận hơn 8,37 triệu ca nhiễm và 450.102 trường hợp tử vong do dịch Covid-19.

Mỹ vẫn là nước chịu thiệt hại nặng nề nhất tổng số ca nhiễm và tử vong lần lượt là 2,2 triệu và gần 120.000 người. Chỉ trong 24 giờ qua, quốc gia này đã ghi nhận thêm hơn 23.670 ca dương tính với virus Sars-CoV-2 và 782 trường hợp tử vong.

Bác sĩ Chris Murray thuộc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) nhận định ‘làn sóng dịch’ thứ hai tại Mỹ sẽ bắt đầu vào cuối tháng 8, và tới tháng 10 sẽ ghi nhận hơn 201.000 ca tử vong. Nhưng theo ông, tỷ lệ ca nhiễm mới hiện chưa xuống tới mức được coi là kết thúc ‘làn sóng dịch’ thứ nhất.

Brazil hôm 17/6 ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong lần lượt là 26.543 và 1.054. Hiện tổng số ca nhiễm Covid-19 của quốc gia Nam Mỹ là 955.377, bao gồm 46.550 ca tử vong. 

Cùng ngày, Nga phát hiện thêm gần 7.850 ca nhiễm và 194 trường hợp tử vong do Covid-19, nâng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt là 553.301 và 7.478.

Hãng tin TASS dẫn lời ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, cho hay một số đường hầm khử trùng đã được lắp đặt tại điện Kremlin và tư dinh của ông Vladimir Putin tại Novo-Ogaryovo thuộc Moscow.

“Đó là sự thật. Những đường hầm khử trùng như vậy đã được lắp đặt, hai cái ở điện Kremlin và một ở tư dinh Novo-Ogaryovo. Chúng được làm do dịch lây lan chóng mặt. Vì (ông Putin) là người đứng đầu một quốc gia, nên những biện pháp phòng tránh dịch bệnh như vậy là hoàn toàn hợp lý”, ông Peskov nói.

Tuấn Trần