Theo bài viết được Nhật báo Trung Quốc đăng tải hôm 16/12, phi công Cao từng có mặt trên chuyến bay từ Los Angeles, Mỹ tới Thành Đô, Trung Quốc vào ngày 29/11, và anh này có kết quả xét nghiệm âm tính khi được cách ly ở trung tâm y tế Nhân Thọ, Mi Sơn, Tứ Xuyên.

Sau đó, Cao lại tiếp tục tham gia chuyến bay từ Thành Đô tới Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông vào hôm 9/12. Tới ngày 12/12, anh này đã tham dự tiệc cưới với hơn 300 khách mời được tổ chức tại thành phố Giang Du thuộc Tứ Xuyên, trước khi quay trở về Thành Đô.

Đến hôm 14/12 vừa qua, giới chức y tế Thành Đô đã buộc phải gấp rút cách ly viên phi công này, sau khi mẫu xét nghiệm axit nucleic của Cao cho kết quả dương tính với Covid-19.

{keywords}
Nhân viên y tế Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm từ người dân. Ảnh: THX

Khách sạn tổ chức tiệc cưới nói trên ngay sau đó đã bị đóng cửa, tất cả nhân viên làm việc tại đây đều phải vào khu cách ly để nhân viên y tế theo dõi tình hình sức khỏe, cũng như toàn bộ người tham dự bữa tiệc nói trên được yêu cầu đi xét nghiệm.

Theo Nhật báo Trung Quốc, đã có ít nhất 7.000 mẫu xét nghiệm axit nucleic được thu thập tại các vùng Thành Đô, Giang Du và Mi Sơn tính tới hết ngày 15/12.

Số liệu từ Worldmeters cho thấy, Trung Quốc từ đầu dịch đến nay đã ghi nhận gần 86.800 ca nhiễm, trong đó hơn 4.630 người tử vong.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 74,4 triệu người khắp toàn cầu, trong đó hơn 1,65 triệu người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay (17/12). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 52,2 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng tính từ đầu dịch là hơn 17,3 triệu và 313.703. Ổ dịch lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ với gần 10 triệu người nhiễm và 144.487 ca tử vong. Kế đó là Brazil với hơn 7 triệu người bệnh, bao gồm 183.735 người trong đó đã tử vong.

Các nước châu Âu phê chuẩn tiêm vắc-xin Covid-19

Một số nước châu Âu đang chuẩn bị bắt đầu kế hoạch tiêm chủng vắc-xin trước khi năm 2020 kết thúc. Theo Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn, nước này sẽ tiêm chủng cho người dân loại vắc-xin BioNTech/Pfizer ngay sau khi được Liên minh châu Âu phê chuẩn, và việc này có thể bắt đầu sớm vào Giáng sinh.

“Có vẻ Đức sẽ là quốc gia châu Âu đầu tiên tiến hành tiêm chủng trước khi năm 2020 kết thúc”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen nói.

Theo Reuters, tỷ lệ nhiễm Covid-19 đang gia tăng cùng các biện pháp phong tỏa ngặt nghèo được áp dụng ở nhiều quốc gia châu Âu, đã buộc chính phủ những nước này nhanh chóng hành động nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Phái bộ WHO sẽ tới Trung Quốc vào tháng tới

Mục đích của phái bộ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới đây là nhằm điều tra nguồn gốc virus đã gây ra đại dịch Covid-19. Một thành viên trong đoàn, bà Thea Fischer cho biết, nhóm điều tra sẽ tới Trung Quốc “vào năm mới, và sẽ thực hiện nhiệm vụ trong sáu tuần”.

“Giai đoạn một của công tác được cho là đã hoàn thành, và chúng tôi sẽ thu thập được một số kết quả. Nếu đó là những gì chúng tôi thu được từ Trung Quốc… thì điều đó thật tuyệt vời. Sau đó, chúng tôi sẵn sàng cho giai đoạn hai”, Reuters dẫn lời bà Fischer nói.

Tuấn Trần

Nhìn lại cách đại dịch Covid-19 'chiếm đoạt' thế giới năm 2020

Nhìn lại cách đại dịch Covid-19 'chiếm đoạt' thế giới năm 2020

Virus corona xuất hiện lần đầu tiên cách đây một năm ở Vũ Hán, Trung Quốc và lan khắp thế giới trong năm 2020, tàn phá những nơi nó hiện diện.

Ngoại trưởng Mỹ cách ly vì tiếp xúc người nhiễm Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ cách ly vì tiếp xúc người nhiễm Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang phải cách ly vì đã tiếp xúc với một người dương tính với Covid-19, theo CNN.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.