{keywords}
Ảnh: AP

Vắc-xin nơi thừa nhiều, nơi thiếu trầm trọng

Nhiều bang và thành phố của Mỹ ngày càng dư thừa vắc-xin ngừa Covid-19. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu ở một số nơi đang chậm lại trước khi phần lớn dân số được tiêm chủng, phân tích của Bloomberg cho thấy.

Dữ liệu cho thấy cứ 3 liều vắc-xin thì có 1 liều không được sử dụng tại một số bang. Các cuộc hẹn tiêm thường diễn ra với việc người đặt hẹn không tới và số người đặt hẹn tiêm cũng ít.

Trong khi Mỹ thừa vắc-xin thì nguồn cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 toàn cầu lại cực kỳ khan hiếm và trong 2021, COVAX Facility (Cơ chế Tiếp cận toàn cầu với vắc-xin ngừa Covid-19) khó có thể mua được nhiều liều vắc-xin hơn so với những liều đã dự trữ, Reuters dẫn lời CEO của liên minh vắc-xin Gavi là Seth Berkley cho biết.

“Chúng tôi cần các nhà tài trợ cam kết hỗ trợ thêm 2 tỷ USD và từ các quốc gia được các ngân hàng phát triển đa phương giúp đỡ thêm 1 tỷ USD. Trong 2 tỷ USD mà chúng tôi yêu cầu có 150 triệu USD từ khu vực tư nhân”, quan chức trên cho biết khi đề cập tới mục tiêu tài trợ cho tháng 6.

Ca tử vong vì Covid-19 ở châu Âu vượt mốc 1 triệu

AP dẫn lời một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong vì virus corona ở châu Âu đã vượt quá 1 triệu và tình hình vẫn rất “nghiêm trọng” với khoảng 1,6 triệu ca nhiễm mới mỗi tuần ở khu vực này.

Tiến sĩ Hans Kluge ngày 15/4 nói như vậy là nhằm nhấn mạnh tới việc châu Âu phải tiếp tục giãn cách xã hội, đẩy nhanh tiêm chủng trong bối cảnh các biến thể của virus corona khiến các ca nhiễm tăng kỷ lục tại một số quốc gia.

Theo thống kê của Đại học John Hopkins, trên toàn cầu có gần 3 triệu trường hợp tử vong có liên quan tới Covid-19, với Mỹ là nước bị ảnh hưởng nặng nhất, tiếp đó là châu Âu.

Mỹ, Brazil và Mexico là những nước có số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất, tổng cộng hơn 1,1 triệu ca.

Tiến sĩ này cho hay, vắc-xin AstraZeneca vẫn hiệu quả trong việc giảm số lượng người nhiễm Covid-19 phải nhập viện và ngăn ngừa các trường hợp tử vong. Ông khẳng định, WHO khuyên tiêm vắc-xin này cho tất cả những người trưởng thành có đủ tiêu chuẩn.

Số ca nhiễm tăng kỷ lục ở Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia

Thái Lan ghi nhận thêm 1.545 ca nhiễm mới vào ngày 15/4, mức tăng cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở nước này và là mức tăng kỷ lục thứ 4 trong tuần này. Hiện, Thái Lan đang hứng chịu làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Tại Ấn Độ, số ca nhiễm Covid-19 ở nước này vượt quá con số 200.000 vào ngày 15/4. Bộ Y tế nước này cho biết, 200.739 ca nhiễm Covid-19 ghi nhận hôm qua, cao gấp hai lần số ca nhiễm hàng ngày ghi được trong giai đoạn đỉnh dịch hồi tháng 9/2020. Trong vòng 24h qua, có thêm 1.038 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì virus corona tại Ấn Độ lên hơn 173.000.

Trong khi đó, Campuchia đã áp đặt phong toả tại thủ đô Phnom Penh và một thành phố ở gần đó.

Cập nhật tình hình liên quan tới Covid-19 trên thế giới

- Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo, nước này sẽ tặng vắc-xin ngừa Covid-19 cho 800.000 người thông qua COVAX, nhằm bảo vệ các nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương khá tại các nước có thu nhập thấp hơn.

- Ngày 15/4, Pháp trở thành quốc gia thứ 3 tại châu Âu, sau Anh và Italia chạm tới mốc không mong muốn, đó là 100.000 ca tử vong liên quan tới Covid-19.

- Một thành viên cấp cao của đảng cầm quyền Nhật Bản cho biết, việc huỷ bỏ Thế vận hội Tokyo vẫn là một lựa chọn nếu đại dịch Covid-19 tiếp tục xấu đi.

- Chính quyền Hong Kong cho biết, chương trình vắc-xin của thành phố sẽ được mở rộng để bao gồm cả những người trong độ tuổi 16 tới 29. Quyết định mở rộng này sẽ cho phép tổng số 6,5 triệu người được tham gia.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.