Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 16/11 (theo giờ Việt Nam), gần 54,8 triệu người trên thế giới nhiễm virus corona chủng mới, trong đó hơn 1,3 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hơn 38,1 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

{keywords}
Học sinh tại một trường trung học ở New York, Mỹ đang lắng nghe đại diện ban giám hiệu phổ biến các hướng dẫn phòng chống Covid-19. Ảnh: AP

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với gần 11,4 triệu ca mắc và 251.812 bệnh nhân tử vong. Hai ổ dịch lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới lần lượt là Ấn Độ với hơn 8,8 triệu ca bệnh và Brazil với gần 5,9 trường hợp dương tính.

Thủ tướng Anh phải tự cách ly lần thứ hai

Một phát ngôn viên của phố Downing cho biết, Cơ quan xét nghiệm và truy vết thuộc Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) ngày 15/11 đã thông báo với Thủ tướng Boris Johnson rằng ông cần phải tự cách ly do tiếp xúc với nghị sĩ dương tính với Covid-19. Ông Johnson đã lập tức tuân thủ các chỉ dẫn y tế này.

Báo Guardian trích dẫn lời của phát ngôn viên nói thêm, Thủ tướng Johnson, 53 tuổi hiện vẫn khỏe mạnh và không bộc lộ triệu chứng nhiễm virus. Ông sẽ tiếp tục làm việc trong thời gian tự cách ly, kể cả điều hành cách ứng phó đại dịch của chính phủ.

Động thái diễn ra đúng vào thời điểm khó khăn đối với chính phủ Anh, khi ông Johnson đang cố gắng khôi phục lại cảm giác trật tự sau một tuần hỗn loạn dẫn đến sự ra đi của hai phụ tá chủ chốt. Đây cũng là lần thứ hai ông Johnson phải tự cách ly vì mầm bệnh nguy hiểm.

Ông Johnson được chẩn đoán mắc Covid-19 hồi cuối tháng 3, không lâu sau khi ra lệnh phong tỏa toàn quốc lần đầu tiên để ngăn chặn virus lây lan. Ông ban đầu tự cách ly ở văn phòng thủ tướng tại phố Downing cho đến khi phải nhập viện điều trị hôm 5/4 vì bệnh trở nặng. Ngày 12/4, ông xuất viện và tuyên bố đã khỏi bệnh.

Bộ trưởng Đức cảnh báo thêm 4 - 5 tháng hạn chế

Phát biểu trên tờ Bild am Sonntag, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cảnh báo, người dân nước này nên chuẩn bị cho việc phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa và hạn chế nghiêm ngặt thêm 4 - 5 tháng nữa "nếu không muốn những ngày có 50.000 ca nhiễm mới như cách đây vài tuần ở Pháp".

Ông Altmaier ca ngợi "tính kỷ luật của người dân" trong đợt phong tỏa dập dịch lần 2 của Đức. Song, quan chức này khuyến cáo, số ca bệnh vẫn quá cao và nước này "vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm, bất chấp các nỗ lực và sự thay đổi tích cực".

Theo trang Worldometers, tính đến hết ngày 15/11, Đức ghi nhận gần 803.000 ca dương tính với Covid-19 và 12.692 trường hợp tử vong.

Đức đang thực hiện lệnh phong tỏa một phần trên khắp toàn quốc trong 2 tuần. Theo đó, các nhà hàng và quán bar tiếp tục phải đóng cửa, mọi người hạn chế đi lại và tiếp xúc. Các cuộc gặp phải giới hạn trong phạm vi các thành viên thuộc 2 hộ gia đình khác nhau.

Chuyên gia dự đoán thời điểm Mỹ trở lại tình trạng bình thường

CNN trích dẫn lời tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu Mỹ về các bệnh truyền nhiễm, dự đoán nước này có thể bắt đầu quay trở lại với cuộc sống tương đối bình thường vào quý 2 hoặc quý 3 năm sau. Ông Fauci cho rằng, thời điểm người Mỹ có thể tụ họp như trước khi đại dịch bùng phát phụ thuộc vào nhiều yếu tố, kể cả tiến triển về vắc-xin.

Tuy nhiên, ông Fauci lưu ý, ngay cả khi các loại vắc-xin hiệu quả trình làng, chúng cần được tiêm truyền cho người dân và mọi người cũng không thể từ bỏ các biện pháp cơ bản nhằm phòng chống lây nhiễm virus.

Phát biểu của ông Fauci được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới hàng ngày tại xứ sở cờ hoa liên tục ở mức cao kỷ lục. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, Mỹ có thêm 127.043 ca mắc và 559 trường hợp tử vong.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch Covid-19:

- Bộ Y tế Iran cho biết, chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận 12.543 ca bệnh mới, mức cao chưa từng thấy kể từ khi dịch bùng phát, nâng tổng số ca mắc lên 762.068 người. Tổng số trường hợp tử vong vì dịch trên toàn quốc là 41.493 người. Iran hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất vì Covid-19 tại Trung Đông.

- Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo, nước này sẽ học theo Slovakia triển khai xét nghiệm Covid-19 cho toàn dân nhằm cố gắng chấm dứt lệnh phong tỏa vào đúng dịp Giáng sinh năm nay. Chính phủ Áo trước đó đã ra lệnh siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm dập dịch tới ngày 6/12.

- Nga ghi nhận thêm 22.572 ca mắc trong 24 giờ qua, giảm nhẹ so với mức cao chưa từng thấy 22.702 ca một ngày trước. Dữ liệu nâng tổng số ca mắc tại xứ sở bạch dương lên 1.925.825 người, trong đó 33.186 ca tử vong. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thú nhận tình hình dịch bệnh ở nước này vẫn rất căng thẳng và tình trạng quá tải bệnh nhân đang diễn ra ở Siberia cũng như một số vùng thuộc khu vực Viễn Đông.

- Cảnh sát Hy Lạp hôm 15/11 thông báo lệnh cấm tụ tập từ 4 người trở lên ở nơi công cộng vì các bệnh viện đang quá tải các ca nhiễm virus corona chủng mới. Quyết định được đưa ra ngay trước lễ kỷ niệm cuộc nổi dậy chống quân đội năm 1973.

Tuấn Anh 

Ông Biden kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump hành động gấp chống Covid-19

Ông Biden kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump hành động gấp chống Covid-19

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã kêu gọi chính quyền của ông Trump hành động ngay lập tức để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona. 

Mật vụ Mỹ điêu đứng vì Covid-19, ông Trump phát biểu gây tranh cãi

Mật vụ Mỹ điêu đứng vì Covid-19, ông Trump phát biểu gây tranh cãi

Đại dịch Covid-19 tiếp tục càn quét 217 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến nhiều nơi điêu đứng vì sự bùng phát dữ dội của các ổ dịch mới.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.