{keywords}
Vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: Reuters

CDC Mỹ cho phép tiêm vắc-xin của Pfizer/BioNTech

Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) hôm 13/12 chấp nhận đề xuất của ủy ban cố vấn về việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 do hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp bào chế, cho những người từ 16 tuổi trở lên. Theo CNN, quyết định đồng nghĩa, người dân ở xứ sở cờ hoa hiện có thể được chủng ngừa virus corona chủng mới bằng chế phẩm này.

Hôm 12/12, các thành viên thuộc Ủy ban cố vấn về Thực hành tiêm chủng (ACIP) đã bỏ phiếu tán thành đề xuất và đưa vắc-xin của Pfizer/BioNTech vào lịch tiêm chủng của CDC. Trước đó một ngày, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vắc-xin chứng tỏ đạt hiệu quả đến 95% trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của hai nhà sản xuất.

Các quan chức y tế và những người cao tuổi sống tại viện dưỡng lão dự kiến sẽ là đối tượng ưu tiên trong đợt tiêm chủng 2,9 triệu liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên. Pfizer đã bắt đầu phân phát các lô vắc-xin ở Mỹ hôm 13/12, chuẩn bị cho những người đầu tiên được tiêm ngừa trong buổi sáng 14/12 (giờ Mỹ).

Reuters đưa tin, Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và các quan chức hàng đầu chính phủ sẽ được tiêm vắc-xin ngay ngày đầu. Các nhân sự then chốt trong Nhà Trắng và một số quan chức khác sẽ được chủng ngừa trong 10 ngày tiếp theo.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch với gần 17 triệu ca mắc, 306.075 người thiệt mạng. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, nước này ghi nhận hơn 30.000 ca tử vong chỉ trong 13 ngày đầu tiên của tháng 12.

Đức áp phong tỏa tới năm mới

Chính phủ Đức đã quyết định sẽ áp phong tỏa toàn quốc qua dịp Giáng sinh tới tận năm mới khi số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở nước này tăng vọt tới mức kỷ lục. Sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 16/12 năm nay đến 10/1 năm sau.

Thông báo về quyết định phong tỏa sau cuộc họp trực tuyến với các lãnh đạo của tất cả 16 bang trên cả nước hôm 13/12, Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết phải hành động. Theo BBC, bà Merkel cũng đổ lỗi hoạt động mua sắm chuẩn bị cho Giáng sinh đã làm tăng đáng kể nguy cơ lây nhiễm virus.

Theo sắc lệnh phong tỏa mới, tất cả hàng quán không thiết yếu và trường học đều phải đóng cửa từ ngày 16/12. Song, ngân hàng và các cửa hàng bán đồ thiết yếu như thực phẩm sẽ được phép hoạt động bình thường.

Trong những ngày lễ Giáng sinh  24 - 26/12, tối đa 5 người từ hai gia đình họ hàng thân thích được gặp mặt.

Các công ty được khuyến nghị cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Việc bắn pháo hoa và tổ chức các sự kiện mừng năm mới bị cấm. Việc uống rượu bia nơi công cộng cũng không được phép và các trường hợp vi phạm sẽ bị phạt nặng.

Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz cho biết, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ được chính phủ liên bang trợ cấp tới 500.000 Euro (khoảng 605.000 USD) mỗi tháng.

Đức hiện là một điểm "nóng" về dịch về châu Âu với hơn 1,3 triệu ca dương tính với virus corona chủng mới và 22.406 bệnh nhân tử vong tính đến hết ngày 13/12.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê tính đến sáng sớm 14/12 (theo giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 218 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho gần 72,6 triệu người, trong đó hơn 1,6 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, trên 50,8 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

- Chính phủ Eswatini thông báo, Thủ tướng nước này Ambrose Dlamini, 52 tuổi vừa qua đời vì Covid-19 trong thời gian nhập viện điều trị ở nước láng giềng Nam Phi. Ông Dlamini được chẩn đoán mắc virus cách đây 4 tuần.

- Trung tâm các thành phố Italia đều chật kín người đi mua sắm dịp cuối tuần, khiến chính phủ nước này cân nhắc triển khai các biện pháp giới hạn để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch qua Giáng sinh. Tại Rome, cảnh sát địa phương buộc phải cho đóng cửa các địa danh nổi tiếng như đài phun nước Trevi. Italia hiện đã vượt Anh trở thành nước có số ca tử vong vì virus corona chủng mới cao nhất châu Âu - 64.520 người thiệt mạng trong tổng số hơn 1,8 triêu ca mắc.

- Bộ Y tế Canada cảnh báo những người dị ứng với bất cứ thành phần nào của vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech (Đức) phối hợp bào chế, không nên tiêm phòng bằng chế phẩm này.

Tuấn Anh 

Cụ bà 90 tuổi được tiêm vắc-xin Pfizer ngừa Covid-19 đầu tiên thế giới

Cụ bà 90 tuổi được tiêm vắc-xin Pfizer ngừa Covid-19 đầu tiên thế giới

Cụ bà Margaret Keenan, 90 tuổi ở Anh đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer ngoài các chương trình thử nghiệm.

Australia gặp sự cố vắc-xin Covid-19, ca tử vong ở Đức, Nga cao kỷ lục

Australia gặp sự cố vắc-xin Covid-19, ca tử vong ở Đức, Nga cao kỷ lục

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, khiến số ca tử vong ở Đức, Nga tăng kỷ lục và buộc nhiều nước phải cân nhắc các biện pháp mạnh tay hơn nhằm ngăn chặn mầm bệnh nguy hiểm.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.