Tờ Malaymail hôm 12/6 đưa tin, Bộ Thương mại và Công nghiệp quốc tế Malaysia đang chuẩn bị thực hiện sáng kiến Chương trình Tiêm chủng ngừa Covid-19 trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp (PIKAS).

Dự kiến PIKAS sẽ được bắt đầu vào ngày 16/6 tới, và đây được coi như là “sự mở màn cho giai đoạn 4” của Chương trình Tiêm chủng quốc gia phòng Covid-19 (NIP) của chính quyền Malaysia.

{keywords}
Nhân viên y tế Malaysia tiêm chủng cho người dân. Ảnh: AP

“Chính quyền Malaysia đã cam kết và đảm bảo các công nhân sẽ được nhận vắc xin miễn phí trong chương trình PIKAS, được hỗ trợ bởi lĩnh vực tư nhân trong việc quản lý vắc xin sử dụng tại các cơ sở y tế tư và được triển khai trên toàn quốc, bao gồm cả triển khai tiêm phòng tại những nhà máy và khu công nghiệp đã được chỉ định”, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp quốc tế Malaysia, ông Datuk Seri Mohamed Azmin Ali nói với tờ Malaymail.

Theo ông Azim Ali, nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất quan trọng như điện và điện tử, chế biến thực phẩm, sắt thép, trang thiết bị y tế, thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), dầu và nhiều sản phẩm cao su sẽ thuộc diện ưu tiên tiêm vắc xin.

Số liệu từ Bộ Y tế Malaysia hôm 12/6 cho biết, nước này trong 24 giờ qua đã ghi nhận gần 5.800 ca nhiễm mới và 76 trường hợp tử vong. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng 652.200 ca dương tính và hơn 3.840 ca tử vong.

Nga thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 dạng xịt

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Giám đốc Viện Nghiên cứu Gamaleya, ông Alexander Gintsburg nói rằng, các nhà khoa học tại viện này đã tiến hành thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 dưới dạng thuốc xịt mũi cho một số trẻ em trong độ tuổi 8-12, và họ đang lên kế hoạch sản xuất đại trà trong tháng Chín tới.

“Vắc xin dạng xịt dành cho trẻ em giống với vắc xin thông thường. Thay vì kim tiêm, chúng ta sử dụng vòi phun. Các bé sau khi sử dụng thuốc xịt không hề phát sinh phản ứng phụ, bao gồm cả việc tăng nhiệt độ cơ thể”, ông Gintsburg nói.

Tuy nhiên, ông Gintsburg từ chối nêu rõ các chi tiết về vắc xin dạng xịt, cũng như có bao nhiêu trẻ em tham gia vào cuộc thử nghiệm.

Nhật Bản tính dỡ tình trạng khẩn cấp ở nhiều nơi

Theo trang Kyodo News, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và nhiều vùng khác của nước này trong tuần tới.

Cụ thể, lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ kết thúc ở 10 tỉnh ở Nhật Bản trong ngày 20/6 tới, nhưng nhiều thành phố như Tokyo và Osaka vẫn sẽ giữ nguyên các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như yêu cầu người dân đeo khẩu trang, tránh những nơi đông người, yêu cầu các cơ sở kinh doanh ăn uống đóng cửa sớm,…

Dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ có cuộc thảo luận với các thành viên nội các trong tuần tới, bao gồm Bộ trưởng Y tế Tamura Norihisa và Bộ trưởng phụ trách công tác ứng phó dịch Covid-19, ông Nishimura Yasutoshi, trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 13/6 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 176,3 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 3,8 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 160,2 triệu trường hợp.

Ấn Độ tiếp tục trải qua một ngày khó khăn với số người nhiễm mới lên tới gần 66.000 và số người chết hơn 3.000. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng 29,4 triệu ca dương tính và hơn 370 nghìn ca tử vong.

Brazil cũng đối mặt với sự lây lan và chết chóc nghiêm trọng khi ghi nhận thêm 73.600 ca nhiễm mới vào danh sách hơn 17,3 triệu bệnh nhân, và hơn 1.930 nạn nhân vào tổng 486.270 người tử vong vì Covid-19.

Tuấn Trần

Anh đối mặt tin xấu Covid-19, Malaysia kéo dài phong tỏa

Anh đối mặt tin xấu Covid-19, Malaysia kéo dài phong tỏa

Tình hình dịch bệnh tại Anh tiếp tục căng thẳng trở lại khi liên tiếp tăng mạnh số ca nhiễm mới. 

Canada chia sẻ 100 triệu liều vắc xin Covid-19 với thế giới

Canada chia sẻ 100 triệu liều vắc xin Covid-19 với thế giới

Đó là thông báo ngày 11/6 của Cao ủy Canada tại Anh Ralph Goodale và cam kết chính thức sẽ được công bố vào cuối hội nghị G7.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.