Theo số liệu của trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng 13/12, đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây mầm bệnh cho hơn 72 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 1,6 triệu người khác.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Mỹ đứng đầu danh sách về nạn nhân của virus corona chủng mới, ghi nhận thêm gần 192.400 ca mới và hơn 2.100 người tử vong trong ngày qua, nâng danh sách tổng lên hơn 16,5 triệu bệnh nhân và khoảng 304.900 nạn nhân xấu số.

Ấn Độ, Brazil, Nga và Pháp tiếp tục bị Covid-19 tấn công dữ dội, với thêm hàng chục nghìn người nhiễm và hàng trăm người tử vong.

Trung Quốc siết chặt kiểm dịch ở biên giới

Các nhà chức trách Trung Quốc ngay lập tức siết chặt chiến dịch chống Covid-19 ở Đông Ninh và Tuy Phân Hà, sau khi cả hai thành phố giáp Nga này ghi nhận ca nhiễm mới liên quan tới lao động làm việc ở cảng và khu thương mại.

Với lệnh phong tỏa tại Đông Ninh, mọi dịch vụ xe buýt công cộng đều tạm dừng hoạt động và tất cả các trường học phải đóng cửa. Những ai muốn rời khỏi thành phố phải nộp giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng một ngày. Mỗi hộ gia đình chỉ được cử một người ra khỏi nhà 2 ngày một lần để mua nhu yếu phẩm, và mỗi lần rời khỏi nhà không quá hai tiếng.

Tại Tuy Phân Hà, ngoài siết chặt kiểm dịch, chính quyền thông báo tiến hành xét nghiệm trên toàn thành phố, dự kiến hoàn tất trong 3 ngày, sau khi một công nhân bốc dỡ hàng tại một khu thương mại nhiễm virus corona chủng mới.

Indonesia chi 45 triệu đô mua vắc-xin

Bộ trưởng Indonesia Terawan Agus Putranto xác nhận nước này đã nhận được 1,2 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trong đợt giao hàng đầu tiên từ phía Trung Quốc. Đợt tiếp theo gồm 1,8 triệu liều được giao trong tháng 1/2021.

Theo ông Putranto, cơ quan ngân sách thuộc Bộ Tài chính Indonedia đã đề nghị Tổng thủ quỹ Nhà nước chuẩn bị sẵn 3637,3 tỷ rupiah (45,4 triệu USD) để mua số vắc-xin trên.

Bộ trưởng cho biết thêm, nhân viên y tế sẽ là nhóm đầu tiên được tiêm phòng. Chiến dịch tiêm chủng ngừa dịch trên toàn quốc sẽ được thực hiện dần theo từng giai đoạn, căn cứ vào tình trạng sẵn có của vắc-xin.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres mô tả tác động kinh tế và xã hội của đại dịch Covid-19 là vô cùng lớn và không ngừng tăng lên.

"Chúng ta đang đối mặt với cuộc suy thoái toàn cầu lớn nhất trong 8 thập niên qua. Nghèo khổ cùng cực tăng cao, nguy cơ nạn đói ngày càng lộ rõ", ông nói trong video gửi tới Diễn đàn Giải Nobel Hòa bình.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho rằng không vắc-xin nào có thể phục hồi những thiệt hại đã xảy ra. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tập trung vào những bất bình đẳng dựa vào nền tảng các mối quan hệ quyền lực toàn cầu, và phải có những bước đi nhằm đạt đến một thế giới bao trùm và công bằng hơn.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo đáng sợ về hệ lụy từ Covid-19

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo đáng sợ về hệ lụy từ Covid-19

Tác động kinh tế-xã hội của đại dịch Covid-19 là vô cùng lớn và không ngừng tăng lên, theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Các nước cấp tập đặt vắc-xin Covid-19, phê duyệt quyền sử dụng

Các nước cấp tập đặt vắc-xin Covid-19, phê duyệt quyền sử dụng

Theo số liệu từ Worldometers, tính đến sáng ngày 12/12, cả thế giới vượt 71 triệu ca nhiễm Covid-19.