Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 12/9 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới đã có hơn 28,6 triệu người mắc Covid-19, ít nhất 918.671 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, gần 20,6 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

{keywords}
 

Số ca tử vong ở Brazil vượt mốc 130.000 người

Theo báo Guardian, chỉ trong vòng 24 giờ qua, Brazil ghi nhận thêm 821 bệnh nhân thiệt mạng vì virus corona chủng mới, nâng tổng số ca tử vong trên toàn quốc vượt mốc mới, lên tới 130.396 người. Tổng số ca nhiễm tại quốc gia Nam Mỹ này hiện lên tới xấp xỉ 4,3 triệu người, tăng hơn 42.400 trường hợp so với ngày 11/9.

Brazil đang là ổ dịch lớn thứ 3 thế giới sau Mỹ và Ấn Độ, nhưng xếp thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Mỹ về số ca tử vong.

Dù là nước chịu ảnh hưởng mạnh nhất của dịch bệnh ở Mỹ Latinh nhưng giới chức Brazil khẳng định, số ca mắc mới trong nước đã giảm với tốc độ mạnh nhất trong khu vực là 30%. Chính phủ nước này cũng đang tìm cách giảm thiểu tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế do việc đóng cửa biên giới và các biện pháp giới hạn nhằm ngăn chặn mầm bệnh nguy hiểm lây lan.

Chuyên gia hàng đầu bác bỏ tuyên bố của ông Trump

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ hôm 11/9 đã công khai phản bác tuyên bố lạc quan trước đó của Tổng thống Donald Trump về tình hình dịch bệnh tại xứ sở cờ hoa.

Trong một đoạn video đăng tải hôm 10/9 trên trang web chính thức của Nhà Trắng, ông Trump cho rằng, Mỹ đang làm "rất tốt" trong cuộc chiến chống Covid-19. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn kênh MSNBC một ngày sau đó, tiến sĩ Fauci khẳng định Mỹ vẫn chưa đảo ngược được tình thế khi mỗi ngày ghi nhận khoảng 40.000 ca nhiễm mới và thêm gần 1.000 ca tử vong.

Chuyên gia hàng đầu Mỹ về bệnh truyền nhiễm cảnh báo, mặc dù gần 30 bang nước này thông báo xu hướng giảm số ca mắc nhưng dịch bệnh nhiều khả năng sẽ lại tiến triển tồi tệ hơn. Ông dự đoán, phải tới giữa hoặc cuối năm 2021, đa số người dân Mỹ mới được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Cũng theo ông Fauci, mãi tới năm sau, thậm chí là vào cuối năm 2021, Mỹ mới có thể trở về thời kỳ bình thường như trước khi đại dịch bùng phát. Tính tới sáng 12/9, nước này vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới, tổng số ca mắc hơn 6,6 triệu người và trên 197.000 trường hợp tử vong.

Ấn Độ ghi nhận kỷ lục buồn

Tại châu Á, tâm dịch Ấn Độ ghi nhận thêm 97.653 người nhiễm Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, đánh dấu kỷ lục mới về số ca mắc trong một ngày tại đây. Theo nhà chức trách địa phương, tỷ lệ nhiễm bệnh trong nước đang tăng nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới với số ca tử vong duy trì ở mức hơn 1.000 ca/ngày trong hơn một tuần qua.

Tính tới sáng 12/9, tổng số ca mắc tại Ấn Độ đã lên tới hơn 4,6 triệu người, 77.506 trường hợp đã tử vong. Đáng nói, một nghiên cứu do các nhà khoa học và chuyên gia chính phủ tiến hành, công bố trên tạp chí Medical Research hôm 11/9 cho thấy, quốc gia Nam Á này có thể bỏ sót thống kê hàng triệu người dương tính với virus corona chủng mới hồi đầu năm nay.

Các tin đáng chú ý khác về dịch:

- Thủ tướng Pháp Jean Castex hôm 11/9 thừa nhận nước này đang đối mặt tình hình dịch bệnh tồi tệ hơn. Tuy nhiên, Paris sẽ không triển khai phong tỏa toàn quốc đợt mới nhằm tránh gây ảnh hưởng đến nền kinh tế đang điêu đứng vì Covid-19.

- Bộ Y tế Philippines thông báo có thêm 4.040 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, mức tăng hàng ngày cao nhất trong vòng 12 ngày trở lại đây. Philippines hiện là ổ dịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á với gần 25.000 ca mắc và 4.066 bệnh nhân tử vong. Nhà chức trách đang tăng cường năng lực của toàn bộ hệ thống y tế, tập trung vào việc tăng thêm giường bệnh tại các bệnh viện công, nâng số cơ sở cách ly và lắp đặt thêm phòng ngủ cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch.

- Để ứng phó với tình trạng gia tăng ca nhiễm mới Covid-19, Áo vừa cho mở rộng các biện pháp giới hạn dập dịch cũng như yêu cầu mọi người dân phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

- Theo CNN, một ứng dụng giám sát Covid-19 dự kiến sẽ được triển khai ở Anh từ ngày 24/9. Tình hình dịch ở xứ sở sương mù đang tiến triển tích cực khi số ca nhiễm mới có xu hướng giảm. Tính đến sáng 12/9, nước này có gần 362.000 ca mắc với xấp xỉ 42.000 người tử vong.

Tuấn Anh

Anh ghi nhận kỷ lục buồn, nhiều bang Mỹ tăng ca mắc Covid-19

Anh ghi nhận kỷ lục buồn, nhiều bang Mỹ tăng ca mắc Covid-19

Chỉ trong vòng 24 giờ qua, nhiều quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 tăng cao kỷ lục, diễn biến dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp trên thế giới.

Ivanka Trump nhận thách đố livestream tiêm vắc-xin Covid-19

Ivanka Trump nhận thách đố livestream tiêm vắc-xin Covid-19

Ivanka Trump, con gái đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận lời thách đố của một người dẫn chương trình truyền hình và tuyên bố sẽ phát trực tiếp cảnh cô tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.