“Dữ liệu được thu thập khi tiêm chủng hàng loạt tại Argentina, Bahrain, Hungary, Mexico, Nga, Serbia, Philippines và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), đã thể hiện việc Sputnik V không gây ra những tác dụng phụ như hiện tượng đông máu hoặc viêm cơ tim. Ở một số quốc gia sử dụng nhiều loại vắc xin ngừa Covid-19, vắc xin của chúng tôi đã thể hiện những thông số an toàn và hiệu quả nhất”, hãng tin Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Y tế Nga được Quỹ Đầu tư trực tiếp (RDIF) trích dẫn, cho biết.

{keywords}
Vắc xin Sputnik V. Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko, vắc xin Sputnik V đã được 69 quốc gia trên thế giới cấp phép sử dụng. Dựa trên các dữ liệu phân tích, tính hiệu quả của vắc xin này khi chống chủng Covid-19 thông thường và biến thể Delta lần lượt ở các mức 97,6% và 83,1%.

“Hôm nay, Sputnik V đã cho thấy số liệu hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa và chống lại biến thể Delta. Dữ liệu mới nhất cho thấy, tính hiệu quả của vắc xin này đạt khoảng 83%”, ông Murashko nói với hãng tin Sputnik.

Pháp lo biến thể Delta khiến tình hình “mong manh”

“Tôi kêu gọi tất cả người dân đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19, trong bối cảnh tình hình y tế tại Pháp ngày càng ‘mong manh’ hơn, chủ yếu do sự lây lan ngày càng tăng của biến thể Delta”, hãng tin RT dẫn lời phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Ủy ban Bảo vệ Sức khỏe Pháp hôm 11/8.

“Tôi rất lo lắng về tình hình dịch ở một số lãnh thổ hải ngoại của Pháp tại vùng biển Caribbean như Martinique và Guadeloupe. Mới chỉ có 20% người dân trên độ tuổi 12 ở những nơi đó được nhận đầy đủ hai mũi vắc xin, trong khi tỉ lệ này tại Pháp là 66%”, ông Macron nói thêm.

Số liệu cập nhật lúc 5h sáng 12/8 của trang thống kê Worldometers cho thấy, Pháp hiện là quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, với tổng cộng hơn 6,3 triệu người dương tính và gần 112.400 ca tử vong tính từ đầu dịch đến nay.

Biến thể Iota lây nhiễm nhanh hơn các chủng khác

Hãng tin Sputnik dẫn bản nghiên cứu được Sở Y tế New York (Mỹ) và Trường y tế cộng đồng Mailman thuộc Đại học Columbia công bố hôm 11/8 cho thấy, biến thể B.1.526, hay còn có tên khác là Iota, lần đầu được phát hiện ở thành phố New York vào tháng 11/2020 có khả năng lây nhiễm nhanh hơn các chủng khác từ 15-25%.

Ngoài ra, biến thể Iota cũng khiến tỷ lệ tử vong ở độ tuổi 45-64, 65-74 và trên 75 tuổi lần lượt chạm mức 46%, 82% và 62%.

Các nhà nghiên cứu thuộc Sở Y tế New York và Trường y tế cộng đồng Mailman nhấn mạnh, các biến thể như Iota có thể lây lan trong cộng đồng dân cư vài tuần trước khi bị phát hiện, cũng như có khả năng chống lại những kháng thể trị liệu.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 6h sáng ngày 12/8 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 205,3 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 4,33 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 184,4 triệu trường hợp.

Hãng tin AP dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, cơ quan này sẽ sớm thử nghiệm ba loại thuốc chữa trị những bệnh khác, để xem liệu chúng có thể giúp điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 hay không.

“Chúng bao gồm thuốc trị sốt rét Artesunate, thuốc điều trị ung thư Imatinib và thuốc dùng cho những người mắc những loại bệnh về hệ miễn dịch Infliximab”, thông cáo của WHO hôm 11/8 cho biết.

“Việc tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả hơn và dễ tiếp cận hơn cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 vẫn là yêu cầu quan trọng”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

                                                   Thông tin về vắc xin Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Chùm ảnh nguyên thủ các nước tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Chùm ảnh nguyên thủ các nước tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Tổng thống, Thủ tướng một loạt quốc gia trên thế giới đã háo hức khoe khoảnh khắc tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Anh báo động trở lại, Hàn Quốc tăng vọt số ca Covid-19 mới

Anh báo động trở lại, Hàn Quốc tăng vọt số ca Covid-19 mới

Số ca tử vong trong ngày vì Covid-19 của Anh tăng kỷ lục trong vòng 5 tháng qua, trong khi tại Hàn Quốc, số ca nhiễm ngày 11/8 cao chưa từng có.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).