Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 10/3, đại dịch thế kỷ lây mầm bệnh cho hơn 118 triệu bệnh nhân và cướp đi sinh mạng của 2,6 triệu người trên toàn thế giới.

Kể từ khi được phát hiện lần đầu tại Vũ Hán, Trung Quốc, cuối năm 2019 đến nay, virus corona chủng mới đã xuất hiện ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ.

{keywords}
Trung Quốc là một trong những nước đầu tiên trên thế giới ban hành hộ chiếu vắc-xin. Ảnh: Reuters

Brazil hiện đứng đầu thế giới về mức độ lây lan nghiêm trọng, với khoảng 67.000 ca nhiễm mới và 1.750 ca tử vong trong 24 giờ qua. Đến nay, nước này ghi nhận hơn 11 triệu ca dương tính và trên 268.000 ca tử vong vì biến thể mới lây lan mạnh và khiến nhiều người tái nhiễm.

"Dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng ở nhiều bang khiến cho hệ thống bệnh viện công và tư sụp đổ... Đáng buồn là việc triển khai tiêm vắc-xin chậm chạp cho thấy kịch bản này sẽ không sớm chấm dứt”, Hiệp hội Bộ trưởng Y tế quốc gia Brazil khuyến cáo.

Mỹ đứng thứ 2 về số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, thêm 48.300 bệnh nhân vào danh sách tổng khoảng 29,8 triệu người. Ghi nhận 1.426 ca tử vong mới, danh sách nạn nhân Covid-19 xấu số của Mỹ hiện đã lên đến 540.300 người.

Trung Quốc cấp hộ chiếu vắc-xin cho dân

Trung Quốc chính thức khởi động cấp chứng nhận y tế để người dân có thể đi du lịch, trở thành nước đầu tiên trên thế giới ban hành hộ chiếu vắc-xin.

Tài khoản Wechat của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức công bố mẫu giấy chứng nhận y tế quốc tế phục vụ đi lại quốc tế cho công dân.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, Bắc Kinh sẵn sàng giải tỏa quan ngại mà các nước nêu ra, hợp tác và thúc đẩy cơ chế công nhận chứng nhận y tế lẫn nhau, đồng thời tháo gỡ vướng mắc trong khâu cấp thị thực, tạo thuận lợi cho di chuyển xuyên biên giới. 

Trước đó, Ngoại trưởng Vương Nghị thông báo Trung Quốc sẽ khởi động cấp chứng nhận y tế để người dân có thể đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, ông không nói cụ thể người nước ngoài cư trú tại Trung Quốc có thuộc diện được cấp chứng nhận hay không. 

Giấy chứng nhận sẽ được cấp theo cả hai định dạng điện tử và bản giấy, chứa thông tin về tên tuổi, kết quả xét nghiệm kháng thể, xét nghiệm PCR và tình trạng tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của người được cấp. Chứng nhận bản điện tử có mã QR bảo mật, giúp nước khác xác nhận tính xác thực và đọc thông tin cá nhân. Bản điện tử cũng có thể in ra bản giấy. 

Nhật Bản hỗ trợ các nước châu Á phân phối vắc-xin

Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ngày 9/3, cho biết sẽ cung cấp 4,5 tỷ yên (41 triệu USD) thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc cho 25 nước ở châu Á và các đảo ở Thái Bình Dương để hỗ trợ xây dựng một mạng lưới phân phối vắc-xin ngừa Covid-19

Bộ này nêu rõ, khoản viện trợ không hoàn lại được sử dụng để đảm bảo hoạt động cho các cơ sở bảo quản lạnh, các phương tiện vận chuyển cùng các trang thiết bị cần thiết cho phân phối vắc-xin ở những nước này, trong đó có Philippines, Indonesia, Thái Lan, Lào, Campuchia, Brunei và Việt Nam.

Mục tiêu của Nhật Bản là giúp đảm bảo cung cấp vắc-xin "đến từng người và tất cả mọi người ở khắp ngõ ngách của các nước đang phát triển", với hy vọng sớm đẩy lùi đại dịch.

Campuchia đóng cửa cơ quan nhà nước 1 tuần

Campuchia vừa ghi nhận thêm 49 ca nhiễm mới, con số cao nhất tính theo ngày kể từ khi Covid-19 bùng phát đầu năm 2020.

Cùng với thủ đô Phnom Penh, thành phố Sihanoukville được đánh giá là "ổ dịch" lớn thứ hai tại Campuchia với hàng loạt ca lây nhiễm liên quan tới "Sự cố cộng đồng ngày 20/2", tiếp đến là các tỉnh Prey Veng và Kandal.  

Thủ tướng Hun Sen đã yêu cầu cán bộ viên chức làm việc tại nhà trong một tuần và chờ thông báo tiếp theo. Ông trấn an người dân và giải thích rằng, vẫn còn khoảng 10% nhân sự có mặt tại các cơ quan nên không thể gọi đó là "đóng cửa toàn bộ".

"Lệnh này chỉ áp dụng với các cơ quan hành chính dân sự. Lực lượng vũ trang và ngành y tế vẫn làm việc bình thường", Thủ tướng Hun Sen nói.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo

Hàn Quốc ra kết luận về số ca tử vong sau khi tiêm vắc-xin Covid-19

Hàn Quốc ra kết luận về số ca tử vong sau khi tiêm vắc-xin Covid-19

Giới chức y tế Hàn Quốc hôm 8/3 đã kết luận sơ bộ rằng không có mối liên hệ nào giữa vắc-xin Covid-19 với 8 trong số 11 trường hợp tử vong sau khi tiêm chủng ở nước này.

Nhật Bản phân phối kit xét nghiệm Covid-19 qua máy bán tự động

Nhật Bản phân phối kit xét nghiệm Covid-19 qua máy bán tự động

Những máy bán tự động đã phần nào giải quyết được vấn đề xét nghiệm Covid-19 vốn đang khá bất tiện tại Nhật Bản.