Theo trang Worldometers, Mỹ và Pháp là hai nước có số ca nhiễm mới cao nhất thế giới trong 24 giờ qua lần lượt là 56.754 và 41.900, nhưng đã giảm nhiều hơn so với số liệu ghi nhận một ngày trước đó. Các nước có số ca nhiễm mới trên 10.000 trong 24h qua là Italia, Brazil, Đức, Ấn Độ, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Thổ Nhĩ Kỳ.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer hiệu quả 100% với trẻ em

Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Pfizer, ông Albert Bourla cho biết, vắc-xin ngừa Covid-19 do họ phát triển có độ hiệu quả 100% trong cuộc thử nghiệm với trên 2.260 trẻ vị thành niên khắp nước Mỹ ở độ tuổi 12-15. Và số liệu đáng khích lệ này có thể đẩy mạnh việc tiêm chủng cho các thanh thiếu niên trước năm học tới.

{keywords}
Vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfizer/BioNTech đồng phát triển. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi có kế hoạch gửi những dữ liệu này cho Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng nhiều cơ quan quản lý khác càng sớm càng tốt, với hy vọng bắt đầu tiêm chủng cho nhóm tuổi này trước khi bắt đầu năm học mới. Chúng tôi chia sẻ thông tin cấp thiết này nhằm mở rộng việc sử dụng vắc-xin cho các nhóm dân số trẻ tuổi”, CNBC trích lời ông Bourla nói trong buổi họp báo được tổ chức hôm 31/3.

Tờ CNBC dẫn lời chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Isaac Bogoch nhận định, kết quả thử nghiệm trên là “những tin tốt lành, và đó là một bước tiến lớn” trong việc bảo vệ người dân khỏi bệnh tật, cũng như giúp tạo ra môi trường trường học an toàn hơn cho các thanh thiếu niên.

Trung Quốc bác nghi vấn giấu dữ liệu Covid-19

Chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc, ông Lương Vạn Niên nói rằng, các nhà nghiên cứu trong cuộc điều tra chung về nguồn gốc dịch Covid-19 của Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã truy cập những dữ liệu dịch bệnh giống nhau, nên không thể có chuyện nước này giấu đi thông tin.

“Tất nhiên theo luật pháp Trung Quốc, một số dữ liệu không thể được mang đi hoặc chụp hình lại, nhưng khi chúng tôi cùng các chuyên gia WHO phân tích dữ liệu tại thành phố Vũ Hán thì mọi người đều thấy những dữ liệu trên đầy đủ”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Lương nói trong buổi họp báo được tổ chức hôm 31/3.

Ngoài ra, ông Lương cũng bác bỏ việc nhiều lần hoãn công khai dữ liệu nguồn gốc dịch bệnh là do ‘có vấn đề’, đồng thời cho biết “tất cả những câu hỏi, những kết luận, từng mảnh ghép dữ liệu” đều cần Trung Quốc và các chuyên gia WHO nghiên cứu cẩn thận trước khi công khai.

Diễn biến mới liên quan tới đại dịch Covid-19 toàn cầu

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz hôm 31/3 cho biết, nước này sẽ đặt mua hàng triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga. Dự kiến, Áo sẽ nhận được 400.000 liều vắc-xin trong tháng Tư, 500.000 liều trong tháng Năm và 200.000 liều vào tháng Sáu. “Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của việc bàn bạc, và quá trình đặt mua có thể sẽ tiến hành trong tuần tới”, ông Kurz nói với hãng tin Reuters.

Nhóm Chuyên gia cố vấn chiến lược (SAGE) thuộc WHO nhận định, những dữ liệu về các loại vắc-xin do hai hãng dược phẩm Sinopharm và Sinovac của Trung Quốc công bố cho thấy, mức độ hiệu quả tương thích với yêu cầu mà tổ chức này đặt ra.  

“Điều này có nghĩa các loại vắc-xin do hai công ty dược phẩm Trung Quốc sản xuất đạt hiệu quả trong khoảng 50-70%. Tất nhiên, hai công ty này có đầy đủ dữ liệu về sự an toàn để chứng minh vắc-xin sẽ không gây hại sức khỏe người được tiêm chủng”, người đứng đầu SAGE, ông Alejandro Cravioto nói với hãng tin Reuters.

Tuấn Trần

Nga đăng ký vắc-xin Covid-19 cho động vật đầu tiên trên thế giới

Nga đăng ký vắc-xin Covid-19 cho động vật đầu tiên trên thế giới

Cơ quan giám sát an toàn nông nghiệp Rosselkhoznadzor của Nga hôm 31/3 cho biết, nước này đã đăng ký sản xuất vắc-xin Covid-19 cho động vật đầu tiên trên thế giới.

Hàn Quốc cho nghỉ phép vắc-xin, trùm mafia bị tóm khi đang trị Covid-19

Hàn Quốc cho nghỉ phép vắc-xin, trùm mafia bị tóm khi đang trị Covid-19

Thế giới có thêm hơn 522.000 ca nhiễm mới và hơn 10.500 người tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.