Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 1/2 (theo giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 219 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho gần 103,5 triệu người, trong đó hơn 2,2 triệu ca tử vong. Song, trên 75 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

{keywords}
Các nhân viên y tế di dời thi thể một người tử vong do Covid-19 ở quận Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: CNBC

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với gần 26,5 triệu ca bệnh và 447.120 người thiệt mạng. Các ổ dịch lớn thứ 2 và thứ 3 trên thế giới lần lượt là Ấn Độ với gần 10,8 triệu ca mắc, 154.407 người tử vong và Brazil với hơn 9,2 triệu ca nhiễm, 224.504 trường hợp thiệt mạng.

Australia phong tỏa thành phố 2 triệu dân vì một ca bệnh

Nhà chức trách Australia đã ra lệnh phong tỏa Perth, thành phố đông dân thứ tư tại nước này trong 5 ngày sau khi một nhân viên an ninh bảo vệ khách sạn dùng làm nơi cách ly kiểm dịch có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, chấm dứt khoảng thời gian dài nhất quốc gia này không ghi nhận thêm ca bệnh nào.

Theo Reuters, sắc lệnh có hiệu lực từ tối 31/1 và kéo dài đến hết ngày 5/2. Thủ hiến bang Tây Australia Mark McGowan thông báo, khoảng 2 triệu cư dân của thành phố thủ phủ Perth sẽ không được phép rời khỏi nhà ngoại trừ trường hợp làm các công việc thiết yếu, chăm sóc y tế, đi mua nhu yếu phẩm hay tập thể dục. Việc thăm viếng người nhà ở viện dưỡng lão và bệnh viện đều bị cấm.

Mọi nhà hàng, quán cà phê và rạp chiếu phim trong thành phố cũng như các khu vực xung quanh đều phải tạm thời đóng cửa. Các trường học phải hoãn cho học sinh trở lại lớp một tuần sau kỳ nghỉ hè.

Trước vụ nhân viên bảo vệ ngoài 20 tuổi nhiễm virus trong lúc canh gác khách sạn đang được dùng làm nơi cách ly 4 bệnh nhân Covid-19, thành phố Perth không ghi nhận bất kỳ ca dương tính nào suốt 10 tháng qua. Nhà chức trách Australia hôm 30/1 thậm chí thông báo nước này đã trải qua 14 ngày không có bất kỳ ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Trung Quốc tạm cấm nhập cảnh từ Canada

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Toroto thông báo, Bắc Kinh tạm thời cấm nhập cảnh đối với mọi công dân nước ngoài đến từ Canada, ngay cả khi họ đang có giấy phép cư trú ở đại lục còn hiệu lực. Lệnh cấm được miễn trừ đối với những trường hợp có hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ.

Theo CNA, động thái diễn ra đúng vào lúc Canada đang áp hạn chế đi lại xuyên biên giới vì lo ngại nguy cơ lây lan mầm bệnh nguy hiểm. Cuối tuần trước, Thủ tướng Justin Trudeau đã ký quyết định buộc mọi hành khách đi máy bay đến Canada phải làm xét nghiệm Covid-19 tại sân bay và tự trả chi phí chờ trong khách sạn tới 3 ngày để nhận kết quả.

Sắc lệnh mới cũng yêu cầu mọi công dân Canada đi nghỉ dưỡng trở về từ Mỹ bằng đường bộ phải xuất trình giấy tờ chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính mới được hồi hương.

Myanmar kéo dài lệnh cấm bay quốc tế

Chính phủ Myanmar thông báo gia hạn các biện pháp hạn chế nhằm phòng chống dịch, kể cả việc đình chỉ các chuyến bay thương mại quốc tế và giới hạn nhập cảnh đối với mọi du khách đến cuối tháng 2. Theo kế hoạch ban đầu, những biện pháp này dự kiến hết hiệu lực vào ngày 31/1.

Trang Worldometers thống kê, chỉ trong vòng 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á có thêm 281 ca nhiễm mới và 6 ca tử vong, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên 140.145 người, trong đó 3.131 trường hợp thiệt mạng.

Myanmar phát hiện ca dương tính với virus corona chủng mới đầu tiên vào ngày 23/3/2020.

Tân Hoa xã trích dẫn thông cáo của bộ Y tế và thể thao Myanmar cho hay, nước này đang tiến hành xét nghiệm kiểm dịch hàng ngày với tỉ lệ là 1,7%. Tính đến hiện tại, nước này đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 2,39 triệu người.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 31/1 cho biết, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) đối với lĩnh vực sản xuất của nước này trong tháng 1 năm nay giảm 0,6 điểm % so với tháng 12 năm ngoái. Theo chuyên gia NBS Zhao Qinghe, việc suy giảm sản xuất như trên một phần vì hàng loạt ca nhiễm mới trong cộng đồng đang tạm thời ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp. Ngoài ra, thời gian cận kề tết Nguyên đán cũng thường là lúc các công ty, nhà máy chuẩn bị đóng cửa nghỉ lễ.

- Hàng nghìn người Israel theo nhánh bảo thủ của đạo Do Thái ngày 31/1 đã tham dự các đám tang riêng rẽ của hai giáo sĩ nổi tiếng ở nước này, mới qua đời vì mắc Covid-19, phớt lờ những quy định cấm tụ tập để phòng chống dịch. 

- Israel đã cân nhắc gia hạn thời gian phong tỏa trên toàn quốc thêm một tuần nữa nhằm làm chậm lại sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm. Theo Bộ Y tế Israel, nước này đã tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cho hơn 3 triệu người, đạt tỉ lệ 32.2% trong tổng 9,4 triệu dân kể từ khi chiến dịch chủng ngừa bắt đầu ngày 20/12 năm ngoái. Tính đến sáng sớm 1/2, Israel ghi nhận 643.435 ca mắc với 4.796 ca tử vong.

- Để ứng phó với diễn biến dịch phức tạp, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 31/1 thông báo, chính phủ nước này đã quyết định gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội thêm 2 tuần nữa cho đến hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nhà chức trách cũng dự kiến sẽ tiêm vắc-xin ngừa virus corona chủng mới của hãng dược Mỹ Pfizer cho 60.000 người sớm nhất vào giữa tháng 2 tới và vắc-xin của hãng dược Anh AstraZeneca cho 2,19 triệu người trong nửa đầu năm nay.

- Bộ Quốc phòng Đức sẽ cử một đội ngũ bác sĩ kèm thiết bị y tế đến Bồ Đào Nha khẩn cấp trong bối cảnh quốc gia này chỉ còn trống 7 giường chăm sóc đặc biệt. Hệ thống y tế xứ Bồ gần như sụp đổ trước làn sóng lây nhiễm mới.

Tuấn Anh 

Chuyên gia người Việt cùng đoàn WHO tới chợ Vũ Hán điều tra nguồn gốc Covid-19

Chuyên gia người Việt cùng đoàn WHO tới chợ Vũ Hán điều tra nguồn gốc Covid-19

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chịu trách nhiệm điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19, hôm nay (31/12) đã tới chợ bán buôn Baishazhou ở Vũ Hán.

Hàn Quốc kéo dài giãn cách xã hội chống Covid-19 qua Tết

Hàn Quốc kéo dài giãn cách xã hội chống Covid-19 qua Tết

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun hôm nay (31/1) cho biết, nước này quyết định kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ hơn thêm hai tuần, cho tới cuối Tết nguyên đán.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.