Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 1/12, virus corona chủng mới tiếp tục hiện diện ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây mầm bệnh cho hơn 63,5 triệu người, trong đó hơn 1,47 triệu người đã tử vong. 

{keywords}
Ảnh: AP

Mỹ vẫn đứng đầu danh sách các nước bị Covid-19 tấn công dữ dội nhất. Với 137.680 ca mới và 1.039 người tử vong trong ngày qua, đến nay Mỹ đã ghi nhận gần 13,9 triệu người nhiễm và hơn 274.000 nạn nhân xấu số.

Sau Mỹ là Ấn Độ, Brazil và Nga, với thêm hàng chục ca nhiễm mới ở mỗi nước trong cùng khoảng thời gian.

New York đề ra 5 chiến lược

Hôm 30/11, Thống đốc bang New York (Mỹ) Andrew Cuomo công bố 5 chiến lược chống Covid-19.

Cụ thể, ngoài việc sử dụng số liệu về các ca nhập viện làm thước đo chính để kích hoạt việc chỉ định và đóng cửa khu vực, 4 chiến lược bổ sung gồm: tăng cường xét nghiệm trên toàn bang; chuẩn bị cho việc phân phối vắc-xin; duy trì trường học mở cửa một cách an toàn; và duy trì giới hạn tối đa 10 người tụ tập.

Theo Thống đốc Cuomo, hoạt động phân phối vắc-xin có thể bắt đầu trong vài tuần tới và ông đang phối hợp với một số thống đốc khác. Tuy nhiên, chiến dịch chưa thể thực hiện được trên diện rộng cho đến "cuối mùa Xuân hoặc đầu mùa Hè năm 2021".

Thủ tướng Croatia dương tính

Phát ngôn viên của Thủ tướng Croatia cho biết, ông Andrej Plenkovic vừa nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Thủ tướng hiện đang cách ly tại nhà riêng.

"Thủ tướng Plenkovic sẽ tiếp tục cách ly ở nhà trong 10 ngày. Ông hiện khỏe mạnh và sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ từ nhà riêng theo khuyến cáo của các bác sĩ và chuyên gia bệnh dịch học", người phát ngôn nói.

Vợ ông Plenkovic được chẩn đoán nhiễm Covid-19 từ cuối tuần trước.

Campuchia cấm tụ tập quá 20 người

Sau khi ghi nhận các ca nhiễm mới đầu tiên trong cộng đồng, Campuchia đã siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Thủ tướng Hun Sen, ngày 30/11, thông báo bắt đầu chiến dịch phòng, chống đại dịch trong 15 ngày. Trong thông cáo mới nhất gửi tới Đô trưởng Phnom Penh và Tỉnh trưởng Siem Reap, ông Hun Sen ra lệnh cấm gặp gỡ và hội họp trên 20 người, cấm tổ chức đám cưới từ 1-15/12. Ông khẳng định chiến dịch này hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của cả chính phủ và người dân, sát hạch khả năng của Campuchia có thể vượt qua thách thức lớn.

Cùng ngày, Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia cũng thông báo tạm thời đóng cửa toàn bộ các rạp chiếu phim, bảo tàng và nhà hát trong 2 tuần để giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh.

Ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng ở Campuchia được xác định là người vợ 56 tuổi của Tổng cục trưởng Tổng cục trại giam Chhem Savuth. Xét nghiệm sau đó cho thấy, ông Savuth cùng bốn thành viên khác trong gia đình cũng dương tính với virus corona chủng mới.

Philippines tiêm ngừa Covid-19

Khoảng 1,5 triệu dân Philippines sẽ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca sản xuất.

Chính phủ Philippines đạt được thỏa thuận mua vắc-xin của hãng này vào đầu tuần trước. Theo thỏa thuận trị giá 600 triệu peso (12,5 triệu USD), AstraZeneca sẽ cung cấp cho Philippines 2,6 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 vào tháng 5 và tháng 6/2021.

AstraZeneca yêu cầu mỗi người phải tiêm đủ 2 liều mới đảm bảo hiệu quả ngừa bệnh và giới chức Philippines hiện đang đàm phán với hãng để mua thêm 1 triệu liều nữa.

Philippines là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á được AstraZeneca chọn để thử nghiệm vắc-xin Covid-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo

Campuchia có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi dân bình tĩnh

Campuchia có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi dân bình tĩnh

Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi người dân bình tĩnh, đoàn kết và tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế, sau khi vợ một quan chức được chẩn đoán nhiễm Covid-19.

Hong Kong 'căng như dây đàn', luật giãn cách Covid-19 ở Pháp bị phản đối

Hong Kong 'căng như dây đàn', luật giãn cách Covid-19 ở Pháp bị phản đối

Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục kể từ đầu tháng 8. Trong khi đó, các quy định giãn cách của Pháp đang bị phản đối.